posttoday

กรมปศุสัตว์จัดโครงการสัตวแพทย์พระราชทาน

16 มิถุนายน 2559

กรมปศุสัตว์จัดโครงการสัตวแพทย์พระราชทานในพื้นที่จังหวัดลำปางออกให้บริการแก่เกษตรกรผู้ยากไร้อยู่ห่างไกลความเจริญ

กรมปศุสัตว์จัดโครงการสัตวแพทย์พระราชทานในพื้นที่จังหวัดลำปางออกให้บริการแก่เกษตรกรผู้ยากไร้อยู่ห่างไกลความเจริญ

นายสัตวแพทย์สรวิศ  ธานีโต รองอธิบดีกรมปศุสัตว์  เปิดเผยว่า  เนื่องด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงห่วงใยในความเป็นอยู่ของพสกนิกรของพระองค์เป็นอย่างยิ่งทุกครั้งที่เสด็จเยี่ยมดูแลความเป็นอยู่ของราษฎร  จะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมติดตามถวายงานตามรับสั่ง  เพื่อพระราชทานความช่วยเหลือแก่ประชาชน  ทรงแนะนำการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ประชาชนไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง รวมทั้งพระราชทานแนวความคิดใหม่ๆ ที่เหมาะสมกับสภาพความเป็นอยู่ในปัจจุบันทั้งหมด เป็นพระราชกรณียกิจที่แสดงถึงน้ำพระราชหฤทัย  อันเปี่ยมล้นไปด้วยพระเมตตา ทรงห่วงใย  และปรารถนาดีต่อพสกนิกรของพระองค์ทั้งสิ้น

โครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ เป็นงานที่สนองพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  ในการบริการประชาชนชาวไทยให้มีความอยู่ดีกินดี  โดยถ้วนหน้าและเสมอภาคกัน  เป็นการแบ่งเบาพระราชกรณียกิจอีกทางหนึ่ง สร้างคุณประโยชน์ให้แก่เกษตรกรผู้ยากไร้อยู่ห่างไกลและขาดโอกาส โครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ นี้ เป็นความร่วมมือแบบบูรณาการของสัตวแพทย์ไทยและบุคลากรทุกภาคส่วน  ทั้งในส่วนของวิชาชีพสัตวแพทย์และวิชาชีพอื่นๆ  ต่างก็ผลึกกำลังในการใช้เทคโนโลยี  และวิทยาการอันทันสมัยของแขนงต่างๆ  เพื่อบริการประชาชนให้ได้ผลสำเร็จ ตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ  นับเป็นความโชคดีของเกษตรกรจังหวัดลำปาง  โดยเฉพาะอำเภอห้างฉัตร  และอำเภอเมืองลำปาง   ที่จะได้รับบริการจากบุคลากรที่มีความรู้  ความสามารถ  มีน้ำใจดีงามที่จะมาช่วยบรรเทาความเจ็บป่วยของสัตว์  และบรรเทา  ความทุกข์ร้อนของทุกท่าน

ด้านนายเพิ่มศักดิ์  วิทยากรณ์ ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง กล่าวว่า กรมปศุสัตว์ในฐานะหน่วยงานหลักในการดำเนินงานโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ ร่วมกับคณะสัตวแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ได้ร่วมกันดำเนินงานในโครงการสัตวแพทย์พระราชทานฯ  โดยมีเป้าหมายในการออกหน่วยให้บริการในเขตพื้นที่ อำเภอห้างฉัตร  และอำเภอเมืองลำปาง  จังหวัดลำปาง  โดยคาดหวังว่าจะมีเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ มารับบริการจำนวน 1,500 ราย จำนวนโค – กระบือ 4,000 ตัว  ม้า 250 ตัว และสุนัข – แมว 500 ตัว  โดยมีคณาจารย์ นิสิต นักศึกษาจากคณะสัตวแพทย์  และนักวิชาการเข้าร่วมโครงการทั้งจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมทั้งสิ้น  250 คน กำหนดระยะเวลาดำเนินการ ระหว่างวันที่ 16 – 19 มีนาคม 2559 

สำหรับกิจกรรมที่ออกให้บริการด้านปศุสัตว์  คือ  การตรวจรักษาพยาบาลสัตว์ทั้งด้านอายุรกรรม สูติกรรม ศัลยกรรม, การฉีดวัคซีนป้องกันโรคสัตว์,  การกำจัดพยาธิภายในทางเดินอาหารในเม็ดเลือด และพยาธิภายนอก,  การเก็บตัวอย่าง และการตรวจชันสูตรโรคสัตว์,  การสำรวจสภาวะโรคสัตว์  และการเสวนาปัญหาด้านปศุสัตว์  การให้ความรู้  แนะนำการเลี้ยง  และการดูแลสัตว์ให้ถูกสุขลักษณะ แก้ปัญหาให้เกษตร อาสาปศุสัตว์ และให้ความรู้แก่นักเรียน เป็นต้น