posttoday

"ชลธิศ" นั่งอธิบดีป่าไม้คนใหม่ลั่นเตรียมลุยภูทับเบิก

06 ตุลาคม 2558

"ชลธิศ" นั่งอธิบดีกรมป่าไม้คนใหม่ เตรียมเข้าแก้ไขปัญหาภูทับเบิก

"ชลธิศ" นั่งอธิบดีกรมป่าไม้คนใหม่ เตรียมเข้าแก้ไขปัญหาภูทับเบิก

นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) และว่าที่อธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผย ภายหลังทราบว่า ได้รับการแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ ว่า  จะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด โดยจะยึดแนวทางการทำให้ทรัพยากรป่าไม้เพิ่มขึ้นมาให้ได้ การได้รับความไว้วางใจจากรัฐบาล ที่มอบหมายให้มาทำหน้าที่นี้ เหมือนได้กลับมาบ้านเดิม ส่วนการทำงานร่วมกับทีมพยัคฆ์ไพร ในการการปราบปรามการตัดไม้นั้น ไม่มีปัญหาแน่นอน เพราะเคยร่วมงานกันมาก่อน

ทั้งนี้ ในวันที่ วันที่ 7 ต.ค. จะเข้าไปรับนโยบายการทำงานกับ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทส.ที่กระทรวง แต่ยังไม่ทราบว่า จะต้องเข้าไปทำงานในฐานะรักษาการก่อน หรือรอการโปรดเกล้าก่อน ซึ่งทางกระทรวงจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กล่าวว่า ดีใจ ที่นายชลธิศ จะมาเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ เพราะก่อนหน้านี้เคยทำงานด้านการปราบปรามด้วยกันมากมาย ที่สำคัญนายชลธิศเป็นเหมือนครูที่เคยสอนเรื่องการอ่าน และพิสูจน์เอกสารสิทธิที่มีพิรุธว่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมทั้งเป็นผู้นำในเรื่องการปราบปราม การตัดไม้ทำลายป่าในหลายพื้นที่ จึงเชื่อว่า ทิศทางการทำงานด้านการปราบปราม การทวงคืนผืนป่าต้องไปในทางที่ดีอย่างแน่นอน

นายชีวะภาพกล่าวว่า ได้รับคำสั่งจากผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่า และควบคุมไฟป่า ให้เข้าไปหาข้อมูลในพื้นที่ ภูทับเบิก เบื้องต้นพบว่า ในแถบพื้นที่ที่มีปัญหานั้นค่อนข้างซับซ้อนระหว่างหน่วยงานมาก แม้ว่าเดิมจะเป็นพื้นที่ที่กรมป่าไม้มอบให้ กรมประชาสงเคราะห์เดิม หรือกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)ในปัจจุบัน เพื่อเอาไปจัดสรร สงเคราะห์ให้ชาวไทยภูเขาในสมัยนั้นได้ใช้พื้นที่เพื่อสร้างที่อยู่อาศัยและประกอบอาชีพ แต่ก็ต้องดูรายละเอียดว่า ตอนนั้นได้จัดสรรให้แก่ใครบ้างอยู่ในพื้นที่บริเวณไหนอย่างไร ซึ่งทราบมาว่า พม.ออกมาบอกว่า เวลานี้ ไม่มีรายละเอียดเรื่องนี้อยู่เลย สรุปคือ ตอนนี้ยังหาเจ้าภาพไม่ได้ว่าใครควรจะทำอะไร  ซึ่งกรมป่าไม้ก็ต้องเข้าไปดูในฐานะเจ้าของพื้นที่เดิม แต่ก็ต้องหารือกับทางจังหวัดด้วยว่าจะใช้มาตรการใดกับพื้นที่ตรงนี้