posttoday

เชฟรอน-มทร.ล้านนาเปิดศูนย์พัฒนาการศึกษาอาชีวะภาคเหนือ

06 ตุลาคม 2559

เชฟรอน ทุ่มพันล้านพัฒนาการศึกษา 5 ปี - ร่วม มทร.ล้านนา เป็นต้นแบบศูนย์พัฒนาการศึกษาอาชีวะ ศูนย์กลางภาคเหนือ ก่อนขยายผลทั่วประเทศ

เชฟรอน ทุ่มพันล้านพัฒนาการศึกษา 5 ปี - ร่วม มทร.ล้านนา เป็นต้นแบบศูนย์พัฒนาการศึกษาอาชีวะ ศูนย์กลางภาคเหนือ ก่อนขยายผลทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 6ต.ค.  บริษัท เชฟรอนประทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (มทร.ล้านนา) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ เพื่อให้เป็นศูนย์ต้นแบบ การพัฒนาส่งเสริมความรู้ทักษะด้านอาชีพ แก่บุคลากรการศึกษาในพื้นที่ภาคเหนือ ก่อนขยายผลไปภูมิภาคอื่นทั่วประเทศ

นายกิติพงค์ พร้อมวงค์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) กล่าวว่า การพัฒนาบุคลากรถือเป็นส่วนสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะความรู้ทางด้านเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรม ที่จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมของชาติให้เจริญก้าวหน้า เพื่อเตรียมเข้าสู่ยุคประเทศไทย 4.0

ส่วนการก่อตั้งศูนย์แห่งนี้  จะเป็นจุดเริ่มต้นการผลิตบุคลากรอาชีวะที่มีคุณภาพ เพราะอนาคตเยาวชนของประเทศที่มีคุณภาพ ต้องมี 5 คุณลักษณะ คือ 1.ต้องคิด ปฏิบัติ และเป็นผู้นำได้ 2.ผู้เรียนต้องมีความรับผิดชอบ 3.ต้องนำสิ่งที่เรียนรู้ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ 4.ต้องมีองค์ความรู้การใช้เครื่องมือที่หลายหลาย 5.เรื่องภาษา ต้องรอบรู้ไม่น้อยกว่า 2 ภาษา เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวเสริมรากฐานการพัฒนาเยาวชน ให้เป็นกลไกในการขับเคลื่อนประเทศ

“การดำเนินการของศูนย์แห่งนี้ จะต้องพัฒนาคนให้พร้อม เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย 4.0 เพราะอนาคตโลก จะเปลี่ยนไป เช่น อุตสาหกรรมการเลี้ยงไก่ในอนาคต จะใช้หุ่นยนต์ในการดูแล ฉะนั้นทรัพยากรมนุษย์ จะต้องพัฒนาองค์ความรู้เพื่อทำหน้าที่ดูแลควบคุมระบบหุ่นยนต์ นอกจากนี้แนวโน้มการใช้ชีวิตของประชากรในอนาคต จะไม่ใช่เป็นเพียงมนุษย์เงินเดือนอย่างเดียว แต่จะเป็นนักธุรกิจ ดังนั้นต้องพัฒนาองค์ความรู้ ให้สามารถขับเคลื่อนธุรกิจได้เอง”

เชฟรอน-มทร.ล้านนาเปิดศูนย์พัฒนาการศึกษาอาชีวะภาคเหนือ

ขณะที่ รศ.นำยุทธ สงค์ธนาพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา กล่าวว่า มหาลัยฯ แห่งนี้เป็นสถาบันที่เน้นด้านเทคโนโลยี ฉะนั้นการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา มองว่าต้องสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ ดังนั้น มทร.ล้านนา จึงร่วมมือกับทุกภาคส่วน ในการเป็นศูนย์กลางให้เป็นสถาบันทางด้านอาชีวะ สำหรับการดำเนินการโครงการนี้ จะเปิดให้ครู นักเรียนจากสถานบันอาชีวะในพื้นที่ เข้ามาอบรมความรู้ เพื่อให้นำไปถ่ายทอดให้กับบุคลากรทางการศึกษาภายในโรงเรียน ซึ่งจะทำให้นักเรียนที่จบออกมา ตรงกับความต้องของตลาด

สำหรับรูปแบบการดำเนินการของศูนย์แห่งนี้ จะให้ครูและนักเรียนในวิทยาลัยอาชีพต่างๆในพื้นที่ เข้ามาอบรมตามหลักสูตร เพื่อนำความรู้ที่ได้ ไปถ่ายทอดให้กับนักเรียนในสถาบัน

ด้าน นายอาทิตย์ กริชพิพรรธ ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายสนับสนุนธุรกิจ บริษัท เชฟรอนประทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า เชฟรอนก่อตั้งมากว่า 50ปี ซึ่งที่ผ่านมาได้ส่งเสริมงานที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมมาตลอด และเรื่องหนึ่งที่ส่งเสริม คือ เรื่องการศึกษา ดังนั้นจึงมีการตั้งเป้าว่าจะบริจาคเงิน 1 พันล้านบาทในเวลา 5 ปีนี้ เพื่อพัฒนางานวิจัยทางด้านการศึกษา ให้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศ

สำหรับแนวคิดการจัดตั้งศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพนี้ ได้ร่วมกับ มทร.ล้านนา ให้ช่วยวางแนวคิดในการพัฒนาส่งเสริมให้ครู และผู้ที่เข้ามามีทักษะ ความสามารถ ในการใช้อุปกรณ์ในสายนี้ ให้มีศักยภาพมากขึ้น นอกจากจะมีการอบรมแล้ว จะมีการส่งผู้ที่เข้าอบรม ไปเรียนในสถานประกอบการ โรงงานจริง และยังจะเป็นพี่เลี้ยงให้กับสถานบันการศึกษาทั่วภาคเหนือ

นายอาทิตย์ กล่าวอีกว่า การก่อตั้งโครงการนี้เริ่มที่ มทร.ล้านนาที่แรก โดยปี 2559 นี้คาดว่าจะก่อตั้งศูนย์การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพนี้ ให้ได้อีก 3 แห่งซึ่งศูนย์แห่งที่ 2 คาดว่าจะอยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการ ส่วนปี 2560 จะก่อตั้งอีก 3 แห่งรวมทั้งหมด 6 แห่งให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ซึ่งคาดว่าตลอดระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 ปี ตั้งเป้าว่าจะมีผู้เข้าอบรมกว่า 425,000 คน

เชฟรอน-มทร.ล้านนาเปิดศูนย์พัฒนาการศึกษาอาชีวะภาคเหนือ

 

เชฟรอน-มทร.ล้านนาเปิดศูนย์พัฒนาการศึกษาอาชีวะภาคเหนือ