posttoday

ให้นศ.สอบภาษาก่อนจบ

20 เมษายน 2559

คณะกรรมการการอุดมศึกษา ออกประกาศบังคับนักศึกษาสอบภาษาอังกฤษก่อนจบระดับปริญญาตรี

คณะกรรมการการอุดมศึกษา ออกประกาศบังคับนักศึกษาสอบภาษาอังกฤษก่อนจบระดับปริญญาตรี

นพ.สรนิต ศิลธรรม รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยว่า คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ ประธานคณะกรรมการ กกอ. ได้ลงนามในประกาศสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เรื่องนโยบายการยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในสถาบันอุดมศึกษา โดยให้สถาบันอุดมศึกษา  จัดให้นิสิตนักศึกษาทุกคนทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษตามแบบทดสอบมาตรฐานระดับอุดมศึกษาที่สถาบันสร้างขึ้น หรือที่เห็นสมควรจะนำมาใช้วัดประสิทธิภาพทางภาษาอังกฤษ

ทั้งนี้ ให้เทียบเคียงผลกับ Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) หรือมาตรฐานอื่น โดยให้สถาบันอุดมศึกษาอาจพิจารณานำผลการทดสอบความรู้ทางภาษาอังกฤษบันทึกในใบรับรองผลการศึกษา หรือจัดทำเป็นประกาศนียบัตร โดยเริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2559 เป็นต้นไป

นพ.สรนิต กล่าวอีกว่า ประกาศดังกล่าวยังให้กำหนดนโยบายและเป้าหมายการยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษทุกหลักสูตรและทุกระดับ รวมถึงจัดทำแผนให้เป็นไปตามนโยบาย โดยมีตัวชี้วัดชัดเจน รวมถึงยังให้สถาบันอุดมศึกษาพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาอังกฤษโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์

ขณะเดียวกันให้สถาบันอุดมศึกษาพิจารณาการจัดกิจกรรมนอกหลักสูตร กระบวนการ สื่อ และ/หรือสิ่งแวดล้อม ที่จะเปิดโอกาสและเสริมแรงจูงใจให้นิสิตนักศึกษาสามารถพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษได้ด้วยตนเอง

ภาพประกอบข่าว