posttoday

อวสานแท็บเล็ตนักเรียนคสช.สั่งยกเลิกซื้อทั้งหมด

16 มิถุนายน 2557

คสช.สั่งยกเลิกการจัดซื้อแท็บเล็ตนักเรียนที่เหลือทั้งหมด เหตุไม่คุ้มค่า-ไม่เหมาะสมในการนำมาสอนตลอดเวลา

คสช.สั่งยกเลิกการจัดซื้อแท็บเล็ตนักเรียนที่เหลือทั้งหมด เหตุไม่คุ้มค่า-ไม่เหมาะสมในการนำมาสอนตลอดเวลา

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ประชุมเพื่อพิจารณาโครงการ 1 คอมพิวเตอร์พกพา(แท็บเล็ต)ต่อ 1 นักเรียน ที่มี พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ในฐานะรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำกับดูแลฝ่ายสังคมจิตวิทยาเป็นประธาน ได้มีมติ ให้ยุติ การจัดซื้อแท็บเล็ต ตามโครงการฯ สำหรับการจัดซื้อที่เหลือทั้งหมด ทั้งในโซน 4 ประจำปีงบประมาณ 2556 ที่เหลืออยู่เพียงโซนเดียวที่อยู่ระหว่างจัดซื้อ และทั้งหมดของโครงการการจัดซื้อประจำปีงบประมาณ 2557  โดยให้เหตุผลว่า ไม่คุ้มค่า และไม่เหมาะสม

พล.ร.อ.ณรงค์ ให้เหตุผลในการยกเลิกดังกล่าว 4 ข้อ คือ

1.นักเรียนทุกคนไม่จำเป็นที่ต้องได้รับแจกแท็บเล็ตเป็นของตัวเอง เพราะใช้แท็บเล็ตเรียน 1-2 ชั่วโมงต่อวัน เท่านั้น. ซึ่งอาจใช้งานหมุนเวียนกับนักเรียนทุกๆ คน-ทุกๆ ชั้นในโรงเรียน จึงไม่คุ้มค่าไม่เหมาะสมที่จัดซื้อให้แก่นักเรียนทุกคน

2.แท็บเล็ต ไม่เหมาะ-ไม่ควรที่นำมาสอนตลอดเวลา ควรใช้เป็นเครื่องในการเรียนบางชั่วโมง และเด็กๆควรเรียนรู้จากครูผู้สอน

3.แท็บเล็ต มีขนาดหน้าจอเล็กทำให้นักเรียน มีปัญหาด้านสายตา ราคาเครื่องแท็บเล็ตถูก-ต่ำ อายุใช้งานสั้น แค่ 3 ปี การซ่อมบำรุงไม่คุ้มค่าเมื่อต้องซ่อมแซม

4.แท็บเล็ต เป็นครุภัณฑ์ของโรเรียน ไม่เหมาะสมที่ไปมอบให้นักเรียนเป็นของส่วนตัวได้ และคณะกรรมการว่าด้วยพัสดุ กรมบัญชีกลาง แจ้งว่ามอบให้เด็กนักเรียนไม่ได้

ทั้งนี้ที่ประชุมให้นำงบประมาณการจัดซื้อโซนที่ 4 จำนวน 1,170 ล้านบาท กับ งบปี 2557 อีก 5,800ล้านบาท ไปทำด้านอื่นที่เกิดประโยชน์ต่อการศึกษา โดยมอบให้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอขอกรมบัญชีกลางและสำนักงบประมาณ เปลี่ยนแปลงรายการและขอกันเงินงบประมาณแบบไม่มีหนี้ด้วย แล้วนำเงินทั้ง 2 ก้อน ไปใช้ในโครงการอื่น

พล.ต.รณชัย มัญชุสุนทรกุล เจ้ากรมจเรทหารบก ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบการใช้งบประมาณภาครัฐฯ ได้เดินทางมาติดตามการใช้จ่ายงบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้างโครงการต่างๆ ของ ศธ. โดยให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการจัดซื้อแท็บเล็ต ทั้งนี้คณะอนุกรรมการฯ จะดำเนินการตรวจสอบการจัดซื้อแท็บเล็ตในภาพรวมย้อนหลังไปตั้งแต่ปีงบประมาณ 2555 ซึ่งเป็นการจัดซื้อครั้งแรกโดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอซีที) นอกจากนี้จะเข้าไปตรวจสอบเอกสารการจัดซื้ออย่างละเอียดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย