posttoday

ครม.เศรษฐกิจ เตรียมเคาะโครงการค้ำประกันเงินกู้ ช่วย SMEs 5 หมื่นล้าน

10 มิถุนายน 2567

จับตาประชุมครม.เศรษฐกิจ เคาะโครงการ บสย.ค้ำประกันเงินกู้ 50,000 ล้านบาท ออมสิน ปล่อยสินเชื่อ 5,000 ล้านบาท ช่วย SMEs ด้าน บิทคับ เผย SMEs ประสบปัญหาสภาพคล่อง หนี้สินต่อทุนสูง หวังมาตรการภาครัฐสนับสนุน เสนอ Open Education Platform เติมทุนความรู้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วาระการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจที่น่าสนใจ วันนี้ (10 มิ.ย.67 )ได้แก่ การกลั่นกรองวาระเศรษฐกิจที่มีความสำคัญก่อนเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เต็มคณะในวันอังคารที่ 11 มิ.ย. 67 เช่น มาตรการสนับสนุนสินเชื่อให้กับภาคอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) โดยธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (บสย.) เตรียมเสนอมาตรการค้ำประกันเงินกู้ตามโครงการ PGS ระยะที่ 11 วงเงินสูงสุดรายละไม่เกิน 40 ล้านบาท รวมวงเงินทั้งโครงการ 50,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือSMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุน

ด้านธนาคารออมสิน เตรียมเสนอมาตรการให้สินเชื่อวงเงิน 5,000 ล้านบาทแก่ผู้ประกอบการขนาดเล็กใน 8 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่รัฐบาลให้ความสำคัญตามแนวนโยบาย “IGNITE THAILAND” ของนายกรัฐมนตรีโดยมี บสย.ร่วมค้ำประกันเงินกู้ให้

ด้านนายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด กล่าวว่า ในระยะสั้นรัฐบาลจะสร้างความแข็งแกร่งจากภายในประเทศได้อย่างไร โดยเฉพาะธุรกิจ ระดับ SSME หรือ SME ที่มีสัดส่วน 80-90% ของจีดีพีไทยให้ผ่านจุดที่ไม่แน่นอนสูงตอนนี้ ทั้งปัญหาสภาพคล่อง หนี้สินต่อทุน หรือหนี้ครัวเรือนที่อยู่ระดับสูง

ทั้งนี้การเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ SSME และ SME ต้องยกระดับคนในธุรกิจ ด้วยการ Re skill -Up skill ให้สอดคล้องกับทิศทางของโลกระยะยาวด้วย โดยภาครัฐควรสนับสนุนการพัฒนา Open Education Platform ที่คนทั้งประเทศเข้ามาเรียนรู้ได้ตลอดเวลาและเป็นสิ่งแรกที่ไทยควรจะมี