posttoday

จังหวัดน่านผลักดันสู่ความเป็นเมืองกาแฟ หนุนเกษตรกรและ SME ในพื้นที่

05 พฤษภาคม 2567

จังหวัดน่าน จัดงาน “น่านเมืองกาแฟ” มุ่งผลิตกาแฟคุณภาพดีมูลค่าสูง ยกระดับขีดความสามารถเกษตรกร ผลักดัน SME อุตสาหกรรมกาแฟน่านสู่ตลาดสากล

นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่  ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีเปิด “น่านเมืองกาแฟ” กิจกรรมภายใต้โครงการ เกษตรปลอดภัยและมูลค่าสูง กิจกรรมหลัก พัฒนากระบวนการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยกิจกรรมย่อย การพัฒนาขีดความสามารถอุตสาหกรรมกาแฟน่านสู่ตลาดสากล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567   ที่จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 3 - 5 พฤษภาคม 2567  ณ ลานข่วงน้อย ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน พร้อมเปิดเผยว่า  จังหวัดให้ความสำคัญให้เกษตรกรผลิตกาแฟคุณภาพดี   จึงได้ส่งเสริมพัฒนาขีดความสามารถของพี่น้องเกษตรกร ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ให้มีความสามารถในการแข่งขันและสร้างกลุ่มเครือข่ายเพื่อสร้างความเข้มแข็ง และเชื่อมโยงตลาด เพื่อก่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับเกษตรกร  

จากการติดตามข้อมูลการตลาดกาแฟโลก ซึ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอย่างน้อยอีก 5 ปี คาดว่าปี 2024 จากความนิยมและปริมาณการบริโภคที่เพิ่มขึ้น และการปรับตัวของตลาด ซึ่งคาดว่าจะเกี่ยวข้องกับปัจจัยสนับสนุนได้แก่  การเติบโตของชนชั้นกลางทั่วโลก   กระแสความนิยมของกาแฟสด   การพัฒนาของตลาดกาแฟพรีเมี่ยม การขยายตัวของธุรกิจกาแฟแบบแฟรนไชส์  ปัจจุบันภาพรวมตลาดกาแฟพรีเมี่ยมราว 2 หมื่นล้านบาท คิดเป็น ‘Specialty Coffee’ ประมาณ 2,000 ล้านบาท หรือราว 10% ของตลาดทั้งหมด   จากการเติบโตของตลาดกาแฟไทย เป็นโอกาสดีของกาแฟน่านร่วมเจาะตลาด ภายใต้การพัฒนาขีดความสามารถของอุตสาหกรรมจังหวัดให้กับผู้ประกอบการ

จังหวัดน่านผลักดันสู่ความเป็นเมืองกาแฟ หนุนเกษตรกรและ SME ในพื้นที่

นางสาวนิลเนตร โลหะพจน์พิลาศ อุตสาหกรรมจังหวัดน่าน กล่าวว่า งานน่านเมืองกาแฟ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Let the Coffee Talk to you ให้กาแฟพูดกับคุณ” เป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล พัฒนากลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต ที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ทั้งในภาคเกษตร อุตสาหกรรม และบริการและการท่องเที่ยว มีเป้าหมาย “สร้างรายได้ให้ชุมชน ประชาชนมีความสุข” ให้ไทยมี SMEs ที่เข้มแข็งมีศักยภาพสูงและสามารถแข่งขันได้ โดยการเกษตรถือเป็นกลไกต้นทางในการสร้างผลผลิต สู่การแปรรูป และการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนอันเป็นกิจกรรมที่สามารถสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน นำไปสู่การพัฒนาผลผลิตให้มีมูลค่าเพิ่มและเชื่อมโยงตลาด ระหว่างกลุ่มผู้ผลิตและผู้บริโภค เช่น โรงพยาบาล โรงเรียน โรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และ บริการต่าง ๆ รวมถึงตลาดอื่น ๆ  ที่ก่อให้เกิดรายได้

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย

1. การเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ แนะนำ รสชาติ สัมผัส และประสบการณ์กาแฟ ในรูปแบบ Coffee Talk ภายใต้แนวคิด Let the Coffee Talk to you เพื่อบอกเล่าเรื่องราวกาแฟน่าน ผ่านแขกพิเศษ ที่คร่ำหวอดในวงการกาแฟ ในปัจจุบัน

2. การจัดแสดงและจำหน่าย ผลิตภัณฑ์กาแฟน่าน ภายใต้โครงการ จำนวน 20 ราย และ สินค้าและบริการที่เกี่ยวข้อง จำนวน 5 ราย รวมจำนวนทั้งสิ้น 25 ราย

3. การจัดนิทรรศการการพัฒนา การผลิต การแปรรูปกาแฟ และผลิตภัณฑ์ต้นแบบในโครงการ  จำนวน 20 ราย 20 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งครอบคลุมเครือข่ายกาแฟน่าน 7 พื้นที่การเกษตร ได้แก่ อำเภอ ท่าวังผา อำเภอปัว อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอบ่อเกลือ อำเภอเวียงสา อำเภอ นาน้อย และ อำเภอเมือง

4. กิจกรรมการแสดงบนเวที/กิจกรรมการประกวด ประกอบด้วย

  1.การโหวตกาแฟในดวงใจ Coffee X Product

  2. การแข่งขันร่วมสนุกเพื่อความบันเทิง

  3. การแสดงดนตรีคลาสสิค และ กิจกรรมเด็กนักเรียนในจังหวัด

  4. กิจกรรมส่งเสริมการขายประจำวัน