posttoday

สุพันธุ์ แนะรัฐบาล แบ่งเงินดิจิทัลแสนล้าน มาทำกองทุนฟื้นฟู SMEs

01 พฤษภาคม 2567

สุพันธุ์ เห็นด้วย ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ หลังค่าครองชีพพุ่งสูง แนะรัฐบาล แบ่งเงินดิจิทัลแสนล้านบาท เพื่อมาทำกองทุนฟื้นฟู SMEs ให้เศรษฐกิจฐานรากดี ไม่อยากเห็นเงินหมุนเข้าแค่ในห้างใหญ่ ย้ำ ควรอัดฉีด SMEs ชี้ ขึ้นเงินเดือน ต้องทำควบคู่ เพิ่มทักษะ ลูกจ้างรองรับยุค AI

KEY

POINTS

  • สุพันธุ์ มงคลสุธี เห็นด้วยขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ หลังค่าครองชีพปรับตัวขึ้นสูง
  • สุพันธุ์ แนะรัฐบาลแบ่งเงินแสนล้าน จากโครงการแจกเงินดิจิทัล เพื่อมาสนับสนุนกองทุนฟื้นฟู SMEs

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานกิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำว่า เห็นด้วยที่ต้องขึ้นค่าแรงเพราะวันนี้ค่าแรงของแรงงานไทยต่ำจริงๆ แถมค่าครองชีพยังสูง ค่าน้ำมัน ค่าไฟฟ้าแพง ทำให้คนเหลือเงินในกระเป๋าน้อย แต่ถ้าต้องการให้ค่าแรงดีอย่างยั่งยืน เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับอุปสงค์อุปทานที่ต้องทำให้แข็งแรงทั้งคู่ ไม่เช่นนั้นจะเกิดอุปทานส่วนเกิน (Over Supply) และอุปสงค์ก็จะพังตาม จึงต้องดำเนินนโยบายหลายด้านไปพร้อมกันเพื่อให้คนเหลือเงินในกระเป๋ามากขึ้น 

การกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น เพราะเศรษฐกิจที่ยังไม่กลับมาฟื้นตัวเต็มที่ เงินของลูกจ้างน้อยลงเพราะค่าใช้จ่ายสูง ขณะเดียวกันผู้ประกอบการ รายได้ไม่ดี การขึ้นค่าแรงเพียงอย่างเดียวจะทำให้ต้นทุนของผู้ประกอบการสูงขึ้น ดังนั้นต้องทำให้ผู้ประกอบการมีรายได้สูงตามไปด้วย พร้อมทั้งลดค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการลงด้วยการแก้กฎหมายให้ทำมาหากินสะดวกมากขึ้น เพิ่มวงเงินทุน และหาตลาดเพิ่ม โดยปัจจัยสำคัญคือเอสเอ็มอี (SMEs) ขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินซื้อวัตถุดิบ ที่ผ่านมารัฐบาลก็เน้นแต่การแก้หนี้ แต่ไม่มีเรื่องเพิ่มวงเงิน 
 

นายุสพันธุ์ เสนอว่า รัฐบาลควรตั้งกองทุนสำหรับ SMEs ด้วยวงเงิน 100,000 ล้านบาท อาจจะลดงบประมาณจากนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตจาก 500,000 ล้านบาทเหลือ 400,000 ล้านบาท แบ่งมาช่วยผู้ประกอบการ หรือเป็นการขายพันธบัตรรัฐบาลเพื่อเอาเงินมาอัดฉีดเศรษฐกิจการจ้างงานผ่านผู้ประกอบการและบรรษัทประกันสินเชื่อขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันเพื่อให้ SMEs เข้าถึงเงินได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่เป็นหนี้เครดิตบูโร รหัส 21 ที่ไม่เคยเป็นหนี้เสียก่อนโควิด ซึ่งกลุ่มนี้ยังมีกำลังแต่ไม่มีทุน ถ้าได้ทุนพวกเขาก็จะกลับมาแข็งแกร่งได้ง่าย เมื่อ SMEs เติบโตแข็งแรง การจ้างงานก็จะโตขึ้น และเศรษฐกิจระดับฐานรากก็จะมั่นคง

“รัฐบาลอาจจะแจกเงินดิจิทัลน้อยลงสักแสนล้านบาท เพราะวันนี้แจกเงินก็เข้าไปห้างใหญ่ เอสเอ็มอีก็ไม่ได้ เพราะยังไม่แข็งแรง แต่ถ้าแบ่งงบมาสักแสนล้านบาท เพื่ออัดฉีดให้เอสเอ็มอีฟื้นตัวและเข้าไปรับการใช้จ่ายจากเงินดิจิทัลด้วย เศรษฐกิจและการจ้างงานก็จะดีตั้งแต่ระดับไมโคร” นายสุพันธุ์ กล่าว 

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า หากรัฐบาลใช้งบประมาณเข้าไปอัดฉีดให้กลุ่ม SMEs เหล่านี้ฟื้นตัวแล้วให้พวกเขาเข้าสู่ระบบภาษี ภายใน 5 ปีกองทุนนี้ก็จะสามารถเรียกคืนเงินต้นได้หมดและยังได้ปรับปรุงระบบภาษีให้มีประสิทธิภาพขึ้นด้วย

การขึ้นเงินเดือน ต้องทำไปพร้อมกับการเพิ่มทักษะของลูกจ้าง (Reskill-Upskill) เพื่อเตรียมรับมือกับยุคที่ AI เข้ามาทำงานได้แทนคน ด้วยการจัดอบรมผ่านภาครัฐหรือผ่านนายจ้าง แล้วนายจ้างค่อยเอาต้นทุนการอบรมส่วนนี้ไปลดหย่อนภาษีก็ได้ แต่ต้องทำให้แรงงานทุกคนเข้าถึงได้ เพราะหากขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอย่างเดียว แต่เศรษฐกิจไม่ดี แรงงานไม่มีฝีมือ สุดท้ายก็จะมีแต่ค่าจ้าง ไม่มีคนจ้างงาน แรงงานก็จะกลับตกงานมากขึ้น แทนที่จะเป็นการช่วยเหลือแรงงานอย่างยั่งยืน