posttoday

"SME D Bank" ปั้น "DX" อัพสกิล เอสเอ็มอีไทย

25 เมษายน 2567

SME D Bank จับมือพันธมิตรกว่า 50 แห่ง ทั้งภาครัฐ-เอกชน เปิดตัวแพลตฟอร์มอัจริยะ "DX by SME D Bank" ยกระดับ SMEs สู่ไทยยุคดิจิทัล จัดบริการเสริมแกร่งครบวงจร พร้อมสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ปักธงมีผู้ประกอบการเข้าร่วม MEMBER ไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นราย

นายโมกุล โปษยะพิสิษฐ์ รองกรรมการผู้จัดการ กล่าวในงานเปิดตัวแพลตฟอร์ม “DX by SME D Bank” ว่า SME D Bank ในฐานะสถาบันการเงินของรัฐที่มุ่งมั่น “เติมทุนคู่พัฒนา” ได้ยกระดับบริการอีกขั้น สนับสนุนเอสเอ็มอีไทยสามารถปรับตัวก้าวทันการเปลี่ยนแปลงในโลกดิจิทัลอีกทั้ง เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน สร้างสังคมผู้ประกอบการ และเติบโตอย่างยั่งยืน จึงเปิดตัวแพลตฟอร์ม “DX by SME D Bank” (dx.smebank.co.th) มีจุดเด่นเชื่อมโยงบริการและศักยภาพเด่นของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษาต่าง ๆ มากกว่า 50 แห่ง มาตอบความต้องการผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอย่างครบถ้วนในจุดเดียว ในรูปแบบ SMEs Total Solution Center สร้างความสะดวกสบาย และง่ายต่อการเข้าถึง สามารถใช้งานได้กับทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ แล็ปท็อป แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน
 

นอกจากนั้น ยังมีพิเศษสิทธิประโยชน์ (SME D Privilege) สำหรับผู้สมัครมาเป็น “DX MEMBER” อีกมากมาย ตามเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ เช่น รับสิทธิจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) อุดหนุนค่าใช้จ่ายการพัฒนาผู้ประกอบการ แบบร่วมจ่าย (co-payment) มูลค่าสูงสุดถึง 200,000 บาท, กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) เพิ่มโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านโครงการ “ติดปีกเอสเอ็มอี หลักทรัพย์ไม่มี ดีพร้อมค้ำประกันให้”, รับสิทธิ Builk โค้ด 1 โครงการฟรี บน BUILK.COM และรับส่วนลด 20% สำหรับ Training Workshop , สิทธิทดลองขายสินค้าบนแพลตฟอร์ม amazon.com ระยะเวลา 3 เดือน , TikTok Ads Credit เครดิตโฆษณาช่วยกระตุ้นยอดขายสร้างรายได้ให้กับธุรกิจบน TikTok for Business ,   BEECY มอบสิทธิ์ทดลองใช้ระบบ ERP การบริหารจัดการร้านค้า ระยะเวลา 3 เดือน , Aappoint เตรียมระบบจองโต๊ะร้านอาหารเพิ่มยอดขาย ให้ใช้งาน 3 เดือน เป็นต้น  ตั้งเป้าหมายปี 2567 จะมีผู้สมัครเป็น “DX MEMBER” กว่า 2 หมื่นราย

 

“เราตั้งมีการเป้าหมายมีผู้ประกอบการเข้าร่วมแพลตฟอร์ม DX ไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นราย ช่วงที่ผ่านมามีผู้ประกอบการเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 4 พันรายแล้ว โดยเชื่อว่าแพลตฟอร์มนี้จะมีประโยชย์กับผู้ประกอบการทุกกลุ่ม ด้วยสิทธิประโยชน์เชื่อว่า จะช่วยให้ผู้ประกอบการรายเล็ก ที่ขาดโอกาสได้เข้าถึงข้อมูล และสิทธิประโยชน์มากขึ้น เพื่อมาปรับรูปแบบธุรกิจได้” นายโมกุล กล่าว

 

ซึ่งโครงการดังกล่าว ยังได้เชื่อมกับโครงการ สินเชื่อ "จิ๋วสุดแจ๋ว" ที่มีวงเงินรวม 500 ล้านบาท เพื่อเสริมแกร่งผู้ประกอบการรายย่อย มีรายได้ต่อปีไม่เกิน 1.8 ล้านบาท วงเงินสูงสุดไม่เกิน 5 แสนล้านบาท อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยอยู่ที่ 1.125% ต่อเดือนซึ่งถือว่าเป็นอัตราที่ต่ำกว่าระบบ ให้เข้าถึงแหล่งทุนโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อนำไปลงทุน ขยายปรับปรุงรูปแบบบริษัท นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรเพื่อเตรียมความพร้อมในการเตรียมตัวเข้าถึงแหล่งทุน โดยผู้ประกอบการจะได้ส่วนลดค่าธรรมเนียมในการเข้าร่วม 1% 

 

“ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการ โดยเฉพาะรายย่อยแจ้งความประสงค์เข้ามาจำนวนมาก และเราได้อนุมัติสินเชื่อไปแล้วจำนวนมากเช่นกัน ซึ่งเราจะเปิดให้สินเชื่อไปจนกว่าวงเงินจะครบเต็มจำนวน 500 ล้านบาท และหากพบว่า โครงการได้รับความสนใจก็อาจขยายวงเงินเพิ่ม เพื่อรองรับความต้องการต่อไป ” นายโมกุล กล่าว

 

นอกจากนี้ ในอนาคต SME D Bank จะมีแผนร่วมกับพันธมิตรอีกหลายหน่วยงาน ในการรวบรวมข้อมูล สิทธิประโยชน์ รวมทั้งการสนับสนุนให้กับผู้ประกอบการไทยให้มากที่สุด

 

ส่วนภาพรวมการปล่อยสินเชื่อของ SME D Bank ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มียอดเบิกจ่ายไปแล้วไม่ต่ำกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เพื่อลงทุนหมุนเวียน ส่วนใช้เพื่อการลงทุนยังมีสัดส่วนไม่มากนัก แต่เชื่อว่า หลังที่ภาครัฐมีเม็ดเงินลงทุนเข้าสู่ระบบมากขึ้น ความต้องการสินเชื่อในการดำเนินกิจการก็จะเพิ่มขึ้น โดยทั้งปี 2567 มีแผนจะปล่อยสินเชื่อช่วยผู้ประกอบการไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นล้านบาท


นอกจากนี้ ในอนาคต SME D Bank จะมีแผนร่วมกับพันธมิตรอีกหลายหน่วยงาน ในการรวบรวมข้อมูล สิทธิประโยชน์ รวมทั้งการสนับสนุนให้กับผู้ประกอบการไทยให้มากที่สุด