posttoday

วิสาหกิจชุมชน “ชฎาไท” อยุธยา ขึ้น เซเว่นฯ ดัน ผัดไทยพร้อมปรุง โกอินเตอร์

18 เมษายน 2567

ซีพีเดินหน้าแพลตฟอร์มแห่งโอกาสต่อเนื่อง ยกระดับแบรนด์ “ชฎาไท” ผลงานวิสาหกิจชุมชนฯ บ้านเกิดนายขนมต้มนักมวยในตำนานแห่งเมืองอยุธยามรดกโลกขึ้นสู่ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น นำเสนอเมนูซอฟต์พาวเวอร์ “ผัดไทยพร้อมปรุง” วางจำหน่ายแล้ว 50 สาขา

นายธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ ประธานคณะผู้บริหาร ด้านความยั่งยืนองค์กรและการพัฒนากลยุทธ์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์หรือซีพีมีนโยบายส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยหรือเอสเอ็มอีที่เรียกว่า “แพลตฟอร์มแห่งโอกาส” ซึ่งเกิดขึ้นจากแนวคิดของนายศุภชัย เจียรวนนท์ ซีอีโอ เครือซีพี ซึ่งต้องการให้ธุรกิจค้าปลีกของเครือซีพีทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มให้กับเกษตรกร ผู้ผลิต และเอสเอ็มอีไทยนับหมื่นๆ ราย ให้สามารถนำผลผลิตและสินค้าไปขายทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ 

วิสาหกิจชุมชน “ชฎาไท” อยุธยา ขึ้น เซเว่นฯ ดัน ผัดไทยพร้อมปรุง โกอินเตอร์

ล่าสุดแพลตฟอร์มแห่งโอกาสของซีพียกระดับแบรนด์ท้องถิ่นของวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารนิสานาฏ ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยนำผัดไทยพร้อมปรุงแบรนด์ชฎาไทผลิตภัณฑ์ชุมชนขึ้นวางจำหน่ายที่ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น จำนวน 50 สาขา จำหน่ายไปแล้วกว่า 10,000 ซอง ทั้งนี้โดยมีบริษัท ซีพี ซีดดิ้ง โซเชียลอิมแพคท์ จำกัด เป็นกลไกในเชื่อมต่อเกษตรกร ผู้ผลิต และ เอสเอ็มอี สู่ค้าปลีกค้าส่งในเครือซีพี ที่มีทั้ง เซเว่นอีเลฟเว่น แม็คโคร โลตัส ฯลฯ รวมถึงการต่อยอดไปสู่ตลาดต่างประเทศอีกด้วย 

วิสาหกิจชุมชน “ชฎาไท” อยุธยา ขึ้น เซเว่นฯ ดัน ผัดไทยพร้อมปรุง โกอินเตอร์

นางอรัญญา กรภพกันต์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารนิศานาฏ ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เจ้าของผลิตภัณฑ์ สินค้าผัดไทยพร้อมปรุง ภายใต้แบรนด์ “ชฎาไท” เปิดเผยว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแห่งนี้เกิดขึ้นจากการรวมตัวของชาวบ้านตำบลบ้านกุ่ม ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายขนมต้มนักมวยในประวัติศาสตร์ไทย ชุมชนแห่งนี้อาชีพพื้นฐานคือทำการเกษตร ทำนา ปลูกพืช ทำขนมไทย และแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร  การรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชนของชาวบ้านเพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชาวชุมชนโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ   ปัจจุบันได้รับการสนับสนุนจากโครงการแพลตฟอร์มแห่งโอกาสซีพี ทำให้ผลิตภัณฑ์ผัดไทยพร้อมปรุงแบรนด์ชฎาไทได้เข้าไปวางจำหน่ายที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ทำให้ชาวชุมชนบ้านกุ่ม จ.อยุธยา มีความภูมิใจและดีใจมาก ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ได้รับจากแพลตฟอร์มแห่งโอกาส 

วิสาหกิจชุมชน “ชฎาไท” อยุธยา ขึ้น เซเว่นฯ ดัน ผัดไทยพร้อมปรุง โกอินเตอร์

ทั้งนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ต่อยอดโอกาสไปสู่ตลาดต่างประเทศ เพราะการได้วางจำหน่ายในเซเว่นอีเลฟเว่น  นอกจากจะเป็นเสมือนหน้าร้านที่ทำให้คนรู้จักชฎาไทมากขึ้นแล้ว ยังเป็นการการันตีว่านี่เป็นสินค้ามีคุณภาพได้มาตรฐาน ปัจจุบันมีตลาดต่างประเทศทั้งจีน มาเลเซีย เริ่มติดต่อเข้ามาเพื่อที่จะนำสินค้าผัดไทพร้อมปรุงไปวางจำหน่ายแล้ว 

คนในชุมชนเราดีใจกันมาก ๆ ที่สินค้าชุมชนของชาวอยุธยาที่ตั้งใจทำกันได้เข้าไปวางจำหน่ายเซเว่น อีเลฟเว่น ทำให้ผัดไทยพร้อมปรุงชฎาไทเป็นที่รู้จักและมีโอกาสขยายสู่ตลาดต่างประเทศ