posttoday

กรมพัฒนฯ ผนึก แม็คโคร เดินสาย จัด "ตลาดนัดโชห่วย" ครั้งที่14

21 มีนาคม 2567

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จับมือ แม็คโคร จัดตลาดนัดโชห่วย ประเดิมที่แรกจ.ขอนแก่น เพื่อสร้างโอกาสทางการค้า เพิ่มรายได้ให้ผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่าย พร้อมขนความรู้-เทคโนโลยี Pos ช่วยยกระดับ ร้านค้า SMEs สู่ “สมาร์ทโชห่วย” ปักธงดันGDP เอสเอ็มอีไทยโต 40% ในปี 70

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้มอบหมายให้ นายสถาพร ร่วมนาพะยา รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นประธานเปิดงาน ตลาดนัดโชห่วย ครั้งที่ 14 ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวคิด ตลาดนัดสัมผัสได้ จับใจกับแก่นแท้มิตรภาพ ระหว่างวันที่ 21 - 24 มีนาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE) จังหวัดขอนแก่น โดยมีผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่าย ร้านค้า ร้านอาหารกว่า 200 ราย มาร่วมออกบูธจัดจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษให้เจ้าของกิจการโชห่วยในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงได้เลือกซื้อแบบจุใจ พร้อมจัดกิจกรรมให้ความรู้ และความบันเทิงให้ร่วมสนุกในแต่ละบูธ 


 
การจัดงานแม็คโครตลาดนัดโชห่วยในครั้งนี้สอดรับกับนโยบายของรัฐบาล ด้านการพัฒนาร้านค้าโชห่วยด้วยระบบการค้าสมัยใหม่ นำเทคโนโลยี POS มาช่วยบริหารจัดการร้านค้า พร้อมปรับภาพลักษณ์ร้านค้าให้สวยงาม เพิ่มช่องทางการขายผ่านออนไลน์ เพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาสและสร้างความเข้มแข็งให้กับ SME พร้อมผลักดันการเพิ่มสัดส่วน GDP SME ของไทยจาก 35.2% เป็น 40% ภายในปี 2570 โดยในปีนี้กรมฯ และแม็คโคร ได้ร่วมกันเพิ่มช่องทางการให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการโชห่วยผ่านระบบออนไลน์ อาทิ สื่อการเรียนรู้ในรูปแบบของ e-learning คอนเท้นต์ให้ความรู้ผ่านโซเชียลมีเดีย และการจัดสัมมนาออนไลน์ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง และนำความรู้ต่างๆ ที่ได้รับไปพัฒนาร้านค้าของตนเองให้เข้มแข็งต่อไป
 

 

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าพร้อมทำงานร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วนอย่างใกล้ชิด โดยนำจุดแข็งของแต่ละหน่วยงานมาร่วมกันพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการที่ครอบคลุมทุกมิติ เพื่อเตรียมพร้อมและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น โดยแม็คโครเป็นพันธมิตรหนึ่งของกรมฯ ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาผู้ประกอบการโชห่วยทั่วประเทศให้ดำเนินธุรกิจได้อย่างเข้มแข็งและเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งยังคงเอกลักษณ์ความเป็นโชห่วยไทยแต่เสริมความทันสมัยด้วยการพัฒนาความรู้และกลยุทธ์ในการบริหารจัดการด้านต่างๆ อย่างมืออาชีพ โดยเฉพาะในยุคที่โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือที่ทุกคนใช้ประโยชน์ได้อย่างเสรี ร้านโชห่วยเองก็สามารถปรับตัวโดยใช้สื่อโซเชียลมีเดียเข้ามากระตุ้นยอดขายได้เช่นเดียวกัน อาจจะเริ่มจากสินค้าที่ง่ายและรวดเร็วอย่างบริการเดลิเวอรี่ หรือการอัปเดตสินค้าผ่านช่องทางโซเชียลต่างๆ เช่น Line Facebook หรือแม้แต่การใช้สื่ออย่าง TikTok ให้เป็นประโยชน์เพื่อเพิ่มยอดขาย 

 

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมพัฒนาศักยภาพกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบกันที่งานตลาดนัดโชห่วย ครั้งที่ 14 บูธกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ที่จะมาร่วมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการด้านการจดทะเบียนพาณิชย์ การสมัครเป็นร้านธงฟ้า และการพัฒนาร้านค้าให้เป็นสมาร์ทโชห่วย และช่องทางออนไลน์ที่ Facebook Page สมาร์ทโชห่วย พลัส หรือสแกน QR Code หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ โทร. 02-5475986 อธิบดีกล่าวทิ้งท้าย

 


ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 14 มีนาคม 2567) ประเทศไทยมีผู้ประกอบธุรกิจโชห่วย จำนวนกว่า 430,000 ราย สามารถสร้างมูลค่าได้ปีละประมาณ 370,000 ล้านบาท โดยในจังหวัดขอนแก่นมีผู้ประกอบธุรกิจโชห่วยที่เป็นนิติบุคคล จำนวน 107 ราย และจดทะเบียนพาณิชย์ จำนวนกว่า 18,000 ราย