posttoday

“ภูมิธรรม” บินถกรัฐมนตรีการค้าฮ่องกง หนุนไทยเป็นฮับการค้า-ลงทุนอาเซียน

11 มีนาคม 2567

“ภูมิธรรม” นำทัพเอกชน 27 บริษัท ร่วมถกรัฐมนตรีพาณิชย์ฯฮ่องกง เปิดทางผู้ประกอบการสินค้า-บริการไทยเจาะตลาดฮ่องกง พร้อมดึงไทยเป็นศูนย์กลางขยายการค้าและลงทุนสู่อาเซียน-ช่วยหนุนอาหาร บริการไทยเป็น Soft Power


วันที่ 11 มี.ค.2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายแอลเจอร์นอน เยา (Mr. Algernon Yau) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกง ที่โรงแรม MIRA ฮ่องกง โดยมีนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เข้าร่วม ว่า ได้หารือถึงแนวทางการสร้างความร่วมมือในการส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ไทย  แลกเปลี่ยนข้อมูลสินค้าและบริการ ในการเปิดตลาดฮ่องกง และเชิญชวนผู้ประกอบการฮ่องกงที่มีศักยภาพในการขยายธุรกิจสู่ภูมิภาคอาเซียน โดยใช้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าและการลงทุน รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านสถานการณ์การค้าระหว่างประเทศและโอกาสทางธุรกิจสำหรับไทยและฮ่องกง อีกทั้งหากการค้าระหว่างไทยและฮ่องกงมีข้อจำกัดในอนาคต ก็ได้ขอให้ทางฮ่องกงช่วยอำนวยความสะดวกด้วย เพื่อจะให้การเกิดการส่งเสริมธุรกิจและเพิ่มมูลค่าทางการค้าให้เติบโตไปด้วยกันมากขึ้น 
 

ทั้งนี้ ไทยได้ใช้โอกาสนี้ ชื่นชมการจัดงาน Hong Kong International Film & TV Market (FILMART) ที่ฮ่องกงจัดขึ้นซึ่งเป็นงานซื้อขายภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดของเอเชียงานหนึ่ง มั่นใจว่าผู้เข้าร่วมงานจากไทยจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยกระทรวงพาณิชย์ได้นำผู้ประกอบการเข้าร่วมในปีนี้จำนวน 27 บริษัท แยกเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์และแอนิเมชัน 9 บริษัท ผู้ผลิตรายการและละครโทรทัศน์ 10 บริษัท บริการเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์และวีดิทัศน์ 8 บริษัท ซึ่งหวังว่าจะเกิดการซื้อขาย และร่วมมือกันระหว่างผู้ประกอบการไทยและฮ่องกงในระยะต่อไป

 

ขณะเดียวกัน ได้หารือถึงการยกระดับความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) และองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (HKTDC) ที่จะมีการลงนาม MOU กันในการเดินทางเยือนฮ่องกงในครั้งนี้ เพื่อสร้างความร่วมมือใน 3 ด้าน ได้แก่ 1) การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้า 2) การสนับสนุนกิจกรรมการค้าเพื่อยกระดับความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมของธุรกิจ SMEs เช่น จัดการฝึกอบรมระหว่างกัน  และ 3) ความร่วมมือในการส่งเสริมการค้าผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ

นอกจากนี้ ได้ขอความร่วมมือฮ่องกงในการสนับสนุนและจัดการ Soft Power ของไทยให้มากขึ้น ทั้งอาหาร ผลไม้ ข้าวหอมมะลิไทย และธุรกิจบริการไทย เช่น โรงพยาบาล โรงแรม ให้ผู้บริโภคชาวฮ่องกงได้รับทราบ และช่วยสนับสนุนกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนกระชับความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และยังขอให้ช่วยส่งเสริมการค้าในธุรกิจภาคบริการที่ไทยมีศักยภาพสูง อาทิ ธุรกิจบริการด้านสุขภาพและบริการสำหรับผู้สูงอายุ ธุรกิจ Startup และการค้นคว้าวิจัยสมัยใหม่ และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ด้วย

 

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า ปัจจุบัน ฮ่องกงเป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 7 (คู่ค้าลำดับที่ 13) ของการค้าในปี 2566 มีมูลค่า 13,708 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 6.94 เทียบกับปี 2565 โดยเป็นการส่งออก ​11,096 ​ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 10.04 และการนำเข้า ​2,612 ​ล้านเหรียญสหรัฐ หดตัวร้อยละ 4.47 เกินดุลการค้า ​8,483​ ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 15.43 โดยสินค้าส่งออกของไทยไปฮ่องกงที่สำคัญ อาทิ อัญมณีและเครื่องประดับ​ แผงวงจรไฟฟ้า​​ นาฬิกาและส่วนประกอบ​ ข้าว​​​ ผลไม้​​​ และผลิตภัณฑ์เภสัชภัณฑ์​ เป็นต้น