posttoday

“ แดรี่โฮม ” ต้นแบบธุรกิจเพื่อความยั่งยืน หนุนเกษตรกรพ้นเส้นความยากจน

05 มีนาคม 2567

ชูจุดเด่นสินค้าออแกนิก ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เปลี่ยนวิธีทำเกษตรจากเคมีสู่อินทรีย์ เพิ่มมูลค่าของเสียจากกระบวนการผลิต กลับมาเป็นอาหารสัตว์ หนุนซื้อสินค้าคนในชุมชน สร้างแหล่งทุน-การออม ผ่านระบบสหกรณ์ มั่นใจช่วยเกษตรกรพ้นขีดความยากจน คนรุ่นใหม่สานต่ออาชีพ

นายพฤฒิ เกิดชูชื่น กรรมการและผู้จัดการบริษัท แดรี่โฮม วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด กล่าวว่า ความตั้งใจในการตั้งบริษัทขึ้นมาคือต้องการสร้างให้สินค้าเกษตรมีราคาสูง ทำให้เกษตรกรเติบโตอย่างยั่งยืน ไม่เช่นนั้นประเทศไทยอาจจะต้องนำเข้าสินค้าเกษตรจากต่างประเทศ เป้าหมายของบริษัทตั้งแต่เริ่มก่อตั้งจึงต้องการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำการเกษตร จากเกษตรเคมี ให้เป็นเกษตรอินทรีย์ ผ่านองค์ความรู้ที่บริษัทถ่ายทอดสู่เกษตรกรในชุมชน

“ แดรี่โฮม ” ต้นแบบธุรกิจเพื่อความยั่งยืน หนุนเกษตรกรพ้นเส้นความยากจน

การผลิตนมของแดรี่โฮม คือ การทำนมเป็น ออแกนิก ดังนั้นผลิตผลจากเกษตรกรในเครือข่ายของบริษัทจึงต้องเป็นการผลิตแบบเกษตรอินทรีย์

นอกจากที่มาของวัตถุดิบเพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้าออแกนิกแล้ว บริษัทยังได้ลงทุนกับการวิจัยเพื่อสร้างวงจรบำบัดเพิ่มมูลค่าของเสียในกระบวนการผลิตด้วย เช่น นม ที่มักพบนมค้างท่อในกระบวนการผลิต ต้องมีการล้างทิ้ง มีนมเปื้อนถึง 50-60 ลิตร หรือคิดเป็นของเสียที่ต้องทิ้งมูลค่าเกือบล้านบาท ก็เปลี่ยนมาเป็นอาหารมาเลี้ยงไรทะเล เมื่อไรทะเลเติบโต ก็จะถูกนำมาเป็นอาหารเลี้ยงกุ้งอีกทอดหนึ่ง

“ แดรี่โฮม ” ต้นแบบธุรกิจเพื่อความยั่งยืน หนุนเกษตรกรพ้นเส้นความยากจน “ แดรี่โฮม ” ต้นแบบธุรกิจเพื่อความยั่งยืน หนุนเกษตรกรพ้นเส้นความยากจน “ แดรี่โฮม ” ต้นแบบธุรกิจเพื่อความยั่งยืน หนุนเกษตรกรพ้นเส้นความยากจน

รวมถึงการกำจัดเศษอาหารเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิต บริษัทได้เลี้ยงหนอนแมลงวันลาย เพื่อย่อยสลายอาหาร และนำอาหารที่เหลือทิ้งนั้น กลับมาเป็นอาหารเลี้ยงไก่ไข่ เมื่อเขาโตขึ้น ก็สามารถนำไข่ไก่มาใช้ประโยชน์ได้ต่อไป

“ แดรี่โฮม ” ต้นแบบธุรกิจเพื่อความยั่งยืน หนุนเกษตรกรพ้นเส้นความยากจน “ แดรี่โฮม ” ต้นแบบธุรกิจเพื่อความยั่งยืน หนุนเกษตรกรพ้นเส้นความยากจน

นายพฤฒิ กล่าวว่า แดรี่โฮม ได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อลดการใช้พลังงานด้วย นอกจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่คนทั่วไปนิยมใช้แทนไฟฟ้าแล้ว บริษัทต้นพบว่าสามารถนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในธุรกิจเพื่อทำความร้อนได้ดี ช่วยประหยัดพลังงานและให้ความร้อนที่ดี ช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อมโลกได้อีกทางหนึ่ง

นอกจากความใส่ใจในวัตถุดิบออแกนิกแล้ว บริษัทยังมุ่งมั่นในการเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ให้กับพนักงาน สามารถเป็นผู้ผลิตวัตถุดิบ เช่น การปลูกผัก ผลไม้ อาหาร หรือ ขนม ต่างๆมาวางขายในร้านได้ ขณะเดียวกันยังสร้างระบบเงินหมุนเวียนผ่านสหกรณ์ออมทรัพย์ของบริษัทเอง ให้พนักงานสามารถออมเงิน และช่วยพนักงานที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนสามารถเข้ามากู้เงินในสหกรณ์ได้ นี่คือเป้าหมายที่เราตั้งบริษัทนี้ขึ้นมา การทำให้เกษตรกรมีรายได้ดีขึ้น จากเกษตรกรไทยส่วนใหญ่อยู่ในเส้นความยากจน เราสามารถทำให้เกษตรกรของเราขึ้นมาเหนือเส้นความยากจน เหนือเส้นชนชั้นกลางขึ้นไปได้แล้ว

“ แดรี่โฮม ” ต้นแบบธุรกิจเพื่อความยั่งยืน หนุนเกษตรกรพ้นเส้นความยากจน “ แดรี่โฮม ” ต้นแบบธุรกิจเพื่อความยั่งยืน หนุนเกษตรกรพ้นเส้นความยากจน

การที่เรามีเกษตรกรที่มีรายได้สูงเราไม่ได้หมายความว่าเกษตรกรเราจะรวยหรือทำตัวฟุ้งเฟ้อแต่จะทำให้อาชีพเกษตรกรยั่งยืน ถ้าเราไม่ทำแบบนี้สักวันหนึ่งจะไม่มีใครทำการเกษตรสินค้าบ้านเราอาจจะต้องนำเข้าเพราะเกษตรกรไทยเจ๊งหมด ไม่มีใครทำ 

“ แดรี่โฮม ” ต้นแบบธุรกิจเพื่อความยั่งยืน หนุนเกษตรกรพ้นเส้นความยากจน

ดังนั้นเราจึงต้องดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาทำอาชีพเกษตรกร ซึ่งการจะให้คนรุ่นใหม่ออกจากเมืองมาทำเกษตรแปลว่าเราต้องทำให้อาชีพเกษตร ดูดี มีการใช้เทคโนโลยี มีการใช้วิทยาการสมัยใหม่เข้าไปใช้ เช่น  AI ทำให้อาชีพเกษตรดูดีขึ้น ขณะเดียวกันก็ต้องพอกินด้วย

ทั้งนี้บริษัท แดรี่โฮม วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด เป็นหนึ่งในกิจการที่ได้เข้าร่วมโครงการ Krungsri ESG Awards 2023 ซึ่งจัดขึ้นโดยธนาคารกรุงศรีอยุธยา เพื่อส่งเสริมธุรกิจ SME ในการดำเนินกิจการตามแนวทางเพื่อความยั่งยืน และได้รับรางวัล Excellence Award