posttoday

“ภูมิธรรม” ดึงอินฟลูเอนเซอร์จีนดันสินค้าชุมชนไทยและซีรีส์วาย สู่ตลาดโลก

03 มีนาคม 2567

ภูธรรม รองนายกฯรมว.พาณิชย์ประกาศเดินหน้าดึงอินฟลูเอนเซอร์ชาวจีนช่วยผลักดันสินค้าชุมชนของไทยสู่สายตาชาวโลกภายในพ.ค.นี้ พร้อมรุกส่งเสริมผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นและสถานที่ท่องเที่ยวไทยผ่านซีรีส์วาย หรือ Boys Love

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ประเด็นการนำอินฟลูเอนเซอร์ชาวจีนเข้าร่วมประชาสัมพันธ์สินค้าไทยจูงใจบรรดาฟอลโลเวอร์ในประเทศจีน ตั้งแต่กางเกงลายช้างไปจนถึงสินค้าชุมชน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนกระตุ้นการส่งออกจากไทยไปยังจีน ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก / กระทรวงพาณิชย์ มีแผนจะนำอินฟลูเอนเซอร์จีนมาพูดคุยกันประมาณ 30 คน ซึ่งแต่ละคนมีผู้ติดตามเป็นล้าน ๆ คนเพื่อนำสินค้าไทยนำไปสู่สายตาชาวโลก และเป็นวิธีหนึ่งให้เค้ามาขายของให้เรา 

 

นอกจากแผนเชิญอินฟลูเอนเซอร์จีนร่วมกระตุ้นภาคการส่งออกไทยแล้ว ยังพิจารณาส่งเสริมผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นและสถานที่ท่องเที่ยวไทยผ่านซีรีส์วาย หรือ Boys Love โดยรัฐบาลไทยได้เชิญ “มาย–ภาคภูมิ ร่มไทรทอง และอาโป–ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์” สองนักแสดงซีรีส์วายชื่อดังของไทยที่ได้รับความนิยมในตลาดต่าง ๆ ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมโปรเจกต์การตลาดครั้งนี้ /

 

ตอนนี้สิ่งที่ประชาชนคนไทยต้องเตรียมคือ คุณภาพสินค้าชุมชนให้ไปสู่ความพรี่เมี่ยมให้ได้ เพื่อรองรับตลาด คาดว่า เดือนพฤษภาคมนี้น่าจะได้เคาะกันเรื่องนี้  / ระหว่างนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการ ตอนนี้เรากำลังใช้อินฟลูเอนเซอร์ไทย ในการขายของผ่านวิธีการใหม่ เช่น ใช้สินค้าไทย tie in ไปในเส้นเรื่องสตอรี่ต่าง ๆ สิ่งนี้ที่เชื่อว่ารัฐบาลทำถูกทางคือ เราได้โปรโมทเรื่องนี้ไปแฮชแทกกระทรวงพาณิชย์ติดอันดับโลกของโลกภายในชั่วข้ามคืน ทั้งเวียดนามและมาเลเซีย โดยที่ยังไม่ใช้งบประมาณเลย จึงเป็นเครื่องมือที่คิดว่ารัฐบาลมาถูกทางที่ต้องการเอาสินค้าไทยผ่านสายตาชาวโลกด้วยวิธีใหม่ ๆ ตอนนี้กำลังคัดสรรสินค้าชุมชนเพื่อเปิดตัวในอนาคต เร็ว ๆ นี้และจะประชุมคัดสรรสินค้าชุมชนสู่สินค้าระดับโลกผ่านกระบวนการของซอฟต์พาวเวอร์ต่อไป