posttoday

พาณิชย์เตรียมเจาะตลาดสินค้าของขวัญและของฝากเทศกาลในจีน!

25 กุมภาพันธ์ 2567

พาณิชย์เจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภคชาวจีน พบตลาดของขวัญและของฝากตามเทศกาลต่างๆ เติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการผลักดันจากแพลตฟอร์มออนไลน์ทำให้เกิดเทศกาลซื้อสินค้าแต่ละเดือนมากกว่าปกติ เป็นช่องโอกาสสินค้าไทยตีตลาดจีน เตรียมทำงานเชิงรุกด้านนี้เพิ่มขึ้น

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบนโยบายในการทำงานเชิงรุกให้กับทีมพาณิชย์ เพื่อหาช่องทางการค้า สร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครคุณหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีนถึงแนวโน้มมูลค่าตลาดอุตสาหกรรมเศรษฐกิจของขวัญในจีนว่ามีความน่าสนใจและมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยทูตพาณิชย์ รายงานว่า จีนมีวัฒนธรรมในการให้ของขวัญในช่วงเทศกาลต่างๆ เศรษฐกิจจีนที่เติบโตขึ้นทำให้ประชาชนชาวจีนรับวัฒนธรรมการเฉลิมฉลองเทศกาลของตะวันตกมากขึ้น ทั้งในจีนยังมีเทศกาลที่คิดค้นขึ้นจากแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เช่น เทศกาลช้อปปิ้งกลางปีเทศกาลวันคนโสด 11.11 เทศกาล 12.12 เป็นต้น ทำให้เป็นแรงขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมเศรษฐกิจของขวัญที่สำคัญในจีนเพิ่มความถี่ในการมอบของขวัญและสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการในการมอบและรับของขวัญที่เพิ่มขึ้นของชาวจีน

"โอกาสของสินค้าไทย ที่จะขยายในตลาดจีน ซึ่งสามารถทําบรรจุภัณฑ์สําหรับวันเทศกาลต่างๆได้ เช่น สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าเพื่อสุขภาพ สินค้าเครื่องสําอาง หรือของตกแต่งบ้าน เป็นต้น  ทั้งนี้ผู้ประกอบการจะต้องมีการพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความทันสมัย มีลวดลายที่สวยงาม สินค้ามีคุณภาพ รวมถึงสร้างจุดเด่นให้สินค้ามีความแตกต่าง และศึกษาวัฒนธรรม ความเชื่อของคนจีนเกี่ยวกับการมอบของขวัญในวันสำคัญต่างๆ ด้วย  

อีกทั้งปัจจุบันคนจีนให้ความสําคัญกับการรักษาสุขภาพ สินค้าเพื่อสุขภาพ อาหารเสริม สินค้าที่ทําจากสมุนไพรก็เหมาะที่จะมอบให้เป็นของขวัญในช่วงวันสำคัญเช่นเดียวกัน"