posttoday

ดีป้าเปิดรับสตาร์ทอัพในเครือข่าย ร่วมโครงการเพิ่มทักษะดิจิทัลผู้สูงอายุ

24 กุมภาพันธ์ 2567

ดีป้า เปิดรับสตาร์ทอัพ สาขา EdTech, Digital Service, HealthTech หรือสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะแห่งอนาคตสำหรับผู้สูงอายุ ร่วมโครงการ พัฒนาทักษะแห่งอนาคตสำหรับผู้สูงอายุ

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 16 ก.พ. - 15 มี.ค. 2567 ดีป้า เปิดรับสตาร์ทอัพในเครือข่าย เพื่อร่วมกันยกระดับทักษะดิจิทัลแห่งอนาคต Upskill ให้ผู้สูงอายุ ภายใต้ประกาศเรื่อง การรับสมัครนิติบุคคลเพื่อขอรับการช่วยเหลือหรือการอุดหนุนการพัฒนาศักยภาพกำลังคนและบุคลากรด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล ในโครงการพัฒนาทักษะแห่งอนาคตสำหรับผู้สูงอายุ (Future Skill for Elderly) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

สำหรับคุณสมบัติ ต้องเป็นวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) ที่ผ่านการสนับสนุนจากมาตรการช่วยเหลือหรือการอุดหนุนเพื่อการเริ่มต้นธุรกิจอุตสาหกรรมดิจิทัล (depa Digital Startup Fund) ในสาขา EdTech, Digital Service, HealthTech หรือสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะแห่งอนาคตสำหรับผู้สูงอายุ 

หน่วยงานที่ผ่านการพิจารณาและได้รับอนุมัติให้ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากสำนักงานฯ ไม่เกิน 4 หน่วยงาน เพื่อสรรหาบุคลากรเข้าร่วมพัฒนาทักษะดิจิทัลรวมทุกหน่วยงานไม่ต่ำกว่า 1,000 ราย ซึ่งกรอบวงเงินสนับสนุน ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนากำลังคนและบุคลากรด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเป็นเงินให้เปล่า (Grant) ในวงเงินสูงสุดไม่เกิน 500 บาท (ห้าร้อยบาทถ้วน) ต่อรายของผู้ขอรับการอุดหนุน โดยสำนักงานฯ จะให้การอุดหนุนโดยคิดเป็นสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 70 ของมูลค่าค่าใช้จ่ายรวมต่อรายที่ใช้ในการพัฒนาทักษะ

สำหรับเนื้อหาหลักสูตร ต้องเกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะที่จำเป็นของผู้สูงอายุในยุคดิจิทัลในอนาคต เช่น ทักษะทางด้านการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล ทักษะการเขียนโค้ด ทักษะการตลาดดิจิทัล ทักษะการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ทักษะทางด้านภาษา ทักษะทางด้านการทำงานบริการ หรือทักษะอื่น ๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตหรือสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ของผู้สูงอายุ โดยต้องมีเนื้อหาหลักสูตรที่ผู้เรียนในกลุ่มผู้สูงอายุสามารถเรียนรู้และเข้าใจได้เป็นอย่างดี เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นของผู้สูงอายุในยุคดิจิทัลในอนาคต พัฒนาคุณภาพชีวิตหรือสร้างอาชีพ สร้างรายได้

กำหนดพิจารณาผู้ผ่านคุณสมบัติ ระหว่างวันที่ 16 มี.ค. – 30 เม.ย. 2567 ประกาศผล: ภายในเดือน พ.ค. 2567 สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม และดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่  https://www.depa.or.th/th/article-view/IN-00584-2567