posttoday

ทายาทรุ่นที่ 3 "โหราศาสตร์น่ำเอี๊ยง" ปั้นแอปฯมงคลส่งตรงคนรุ่นใหม่

18 กุมภาพันธ์ 2567

"แซม - กิตติธัช นำพิทักษ์ชัยกุล" CEO คนรุ่นใหม่ ทายาทรุ่นที่ 3 แห่ง "โหราศาสตร์น่ำเอี๊ยง" ผู้ผลิตปฏิทินจีนมงคล พร้อมต่อยอดปณิธานของอากง นำโหราศาสตร์จีนพัฒนาสู่แอปพลิเคชั่น "ปฏิทินมงคล Num Eiang" หวังเข้าถึงผู้ใช้งานจาก 2 แสนราย สู่ 1 ล้านรายในปีนี้

KEY

POINTS

สานต่อปณิธานอากง นำ"โหราศาสตร์น่ำเอี๊ยง"พัฒนาสู่แอปพลิเคชั่น

     กระแสดูดวง ดูฤกษ์มงคลต่างๆค่อนข้างได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน จุดประกายความท้าทายให้กับผู้บริหารรุ่นใหม่ "แซม - กิตติธัช นำพิทักษ์ชัยกุล" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วรศิลป์กราฟฟิค จำกัด ทายาทรุ่นที่ 3 แห่ง "โหราศาสตร์น่ำเอี๊ยง" ผู้ผลิตปฏิทินมงคล และ พัฒนาแอปพลิเคชั่นปฏิทินมงคล Num Eiang ผู้ที่ต้นตระกูลสร้างตำราโหราศาสตร์จีนที่มีประวัติความเป็นมาถึง 85 ปี 

ทายาทรุ่นที่ 3 \"โหราศาสตร์น่ำเอี๊ยง\" ปั้นแอปฯมงคลส่งตรงคนรุ่นใหม่     "จุดเริ่มต้นของ "โหราศาสตร์น่ำเอี๊ยง" เริ่มตั้งแต่สมัยอากง คือ "ซินแสเฮียง แซ่โง้ว" โล้สำเภามาจากประเทศจีนมาลงที่สงขลาเพื่อตามหาพ่อและทำงานหารายได้ส่งให้ครอบครัวที่จีน

     ซึ่ง "อากง" คือผู้ก่อตั้งสำนักโหราศาสตร์จีนน่ำเอี๊ยง เป็นรุ่นแรกตั้งแต่ปี 1939 หรือ พ.ศ.2482 สมัยนั้นกว่าที่อากงจะทำให้คนเชื่อถือและรู้จักน่ำเอี๊ยงค่อนข้างยากมาก เพราะในยุคนี้มีสื่อโซเชียลต่างๆช่วยจุดกระแสได้มาก

     แต่สมัยก่อนกว่าคนจะรู้จักเรา รู้ว่าเราให้บริการดูดวงวางแผนชีวิตให้กับธุรกิจต่างๆ, บริการดูฤกษ์มงคลที่ครอบคลุมตั้งแต่คลอดบุตร, ออกรถ , ขึ้นบ้านใหม่ , แต่งงาน เป็นต้น ยุคนั้นต้องเอาไม้ไปติดตามผนังต่างๆเพื่อทำให้คนรู้จัก โชคดีตรงที่เราอยู่ใกล้สถานีรถไฟ และอยู่ในย่านคนจีนจึงมีการบอกต่อๆกันไป 

     จากนั้นเป็นยุคของคุณพ่อของผม ประมาณ 50 ปีก่อน คุณพ่อต้องขับรถไปตามหัวเมืองต่างๆ เพื่อนำ "ปฏิทินจีน" ไปประกาศออกไมค์เพื่อทำให้คนรู้จักปฏิทินจีนมงคล และรู้จักแบรนด์มากขึ้น

     แต่คนยังไม่รู้ว่าแท้จริงนั้น บ้านของเราเป็น "สำนักโหราศาสตร์" มีบริการดูฤกษ์มงคลต่างๆ ฤกษ์ออกรถ คลอดบุตร ขึ้นบ้านใหม่ ฯลฯ คนยังไม่รู้จักในมุมนี้ เพราะยุคของคุณพ่อนั้น ปฏิทินจีนถือว่าติดตลาดมากกว่า

ทายาทรุ่นที่ 3 \"โหราศาสตร์น่ำเอี๊ยง\" ปั้นแอปฯมงคลส่งตรงคนรุ่นใหม่      แล้วพอมาถึงยุคของผม รุ่นที่ 3 เราคิดเพียงว่าจะทำอย่างไรให้คนเข้าใจแบรนด์ของ"โหราศาสตร์น่ำเอี๊ยง" รับรู้เรื่องราวความเป็นมาที่มีมาอย่างยาวนาน รับรู้ว่ากว่าจะออกมาเป็นปฏิทินแต่ละเล่มนั้นมีหลักการคำนวณอย่างไร

     นี่คือโจทย์สำคัญที่เราต้องทำให้เกิดความเข้าใจที่มากขึ้น ทั้ง บริการที่เรามีตั้งแต่รุ่นอากงบนหลักการของศาสตร์จีนที่แท้จริง และสานต่อปฏิทินจีนให้ขยายในวงกว้าง ผมจึงพัฒนาโมบายแอปพลิเคชั่น หวังเพียงว่าจะสามารถเป็นแสงสว่างและพัฒนาชีวิต เป็นเข็มทิศให้กับชีวิตแต่ละคน ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่เพื่อการเข้าถึงได้มากขึ้น และให้คนได้ทราบถึงความพิเศษของโหราศาสตร์น่ำเอี๊ยง"

     ด้วยปณิธานอันแรงกล้าของอากง ฉายชัดในชื่อ "น่ำเอี๊ยง" โดยคำว่า "น่ำ" หรือ หนาน (ภาษาจีนกลาง) หมายถึง ทิศใต้ ส่วนคำว่า "เอี๊ยง" คือ หยาง หมายถึงแสงพระอาทิตย์ เมื่อนำมารวมกัน "น่ำเอี๊ยง" จึงแปลว่า แสงสว่างจากทางทิศใต้ ด้วยความเชื่อของชาวจีนเชื่อว่าทิศใต้เป็นทิศแห่งความมงคล 

     ดังนั้น "สำนักโหราศาสตร์น่ำเอี๊ยง" จึงสร้างแสงสว่างให้กับผู้คน เป็นที่พึ่งพาชีวิตสู่ความมงคล เป็นเข็มทิศให้กับผู้คน ช่วยให้ชีวิตเขามีแต่ความราบรื่น มีแต่ความสุข

ทายาทรุ่นที่ 3 \"โหราศาสตร์น่ำเอี๊ยง\" ปั้นแอปฯมงคลส่งตรงคนรุ่นใหม่

     แม้ในยุคนี้กระแส "มูเตลู" จะมีศาสตร์ที่หลากหลาย การแข่งขันสูงในทุกรูปแบบ แต่สิ่งหนึ่งที่ "คุณแซม" เชื่อมากว่าไม่ด้อยไปกว่าใคร เพราะว่า "โหราศาสตร์น่ำเอี๊ยง" มีความน่าเชื่อถือและมีบทพิสูจน์จากการดูดวง ดูฤกษ์มงคลต่างๆมาค่อนข้างเยอะ กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้น่ำเอี๊ยงผ่านบทพิสูจน์จากผู้คนมาอย่างยาวนานและแข็งแกร่ง

     "เรื่องของโหราศาสตร์ ถือเป็นศาสตร์ที่เราต้องเข้าใจในหลักการ ต้องตรวจเช็คข้อมูลเพื่อให้ถูกต้องตามหลักโหราศาสตร์จีนให้มากที่สุด เราไม่ได้ทำเพื่อเกาะกระแสเท่านั้น แต่เราต้องทำอะไรที่ยั่งยืน แม้สิ่งที่ทำอาจไม่หวือหวามาก หรือดึงดูดความสนใจในทันที แต่เรามองไปในอนาคตอีก 5 ปี 10 ปีข้างหน้าที่สามารถตอบโจทย์ชีวิตของผู้คนได้จริงๆ เราอยากทำให้โหราศาสตร์ไม่ใช่เป็นเรื่องที่งมงาย แต่ยืนยันตามหลักโหราศาสตร์จีนที่เราสืบต่อกันมา ซึ่งปี 2567 นี้เข้าสู่ปีที่ 85"

     การรับช่วงต่อธุรกิจที่เกี่ยวกับโหราศาสตร์ ผมไม่ได้รู้สึกกดดัน กลับสนุกและคิดว่าท้าทายมาก ผมไปเรียนที่ประเทศจีน 7 ปีและกลับมาช่วยงานที่บ้านเมื่อ 5 ปีก่อน เราเห็นการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เราเห็นกระแสใหม่ๆของสื่อโซเชียลต่างๆมาแรง จึงได้พัฒนาโมบายแอปพลิเคชั่น ชื่อว่า "น่ำเอี๊ยง หรือ Num Eiang" เพื่อนำองค์ความรู้โหราศาสตร์จีนของตระกูลนำมาย่อยและคำนวณตามหลักการที่ถูกต้องให้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ในวงกว้าง

ทายาทรุ่นที่ 3 \"โหราศาสตร์น่ำเอี๊ยง\" ปั้นแอปฯมงคลส่งตรงคนรุ่นใหม่       จุดเด่นของแอปพลิเคชั่น "Num Eiang" คือ ผู้ใช้สามารถดูดวงชะตา ฤกษ์มงคลต่างๆของตัวเองได้ โดยระบบจะทำการคำนวณ จาก ปี พ.ศ. เกิด , เดือน , วันที่ และเวลาเกิดของผู้ใช้ จากนั้นจะแปลข้อมูลระบุธาตุ ปีนักกษัตร และแจ้งข้อมูลให้ทราบว่ามีธาตุอะไร และ ขาดธาตุอะไรบ้าง เพื่อปรับสมดุลให้กับชีวิต

     โดยจะให้คำแนะนำที่เป็นข้อมูลเฉพาะรายบุคคลนั้นๆ เพื่อให้ผู้ใช้บริการมั่นใจในการใช้ชีวิตจริงๆ แต่ไม่ต้องกังวลเรื่องข้อมูลส่วนบุคคล เพราะเราให้ความสำคัญเรื่องนี้อย่างมาก ไม่มีทางรั่วไหลออกมาได้แน่นอน 

     หลังจากเปิดตัวแอปพลิเคชั่นครบ 1 ปี กระแสตอบรับถือว่าดีมาก ล่าสุดมีผู้ใช้บริการกว่า 200,000 ราย ยอดใช้บริการรายวันกว่า 10,000 ราย จากนี้จะมีการพัฒนาฟีเจอร์ต่างๆออกมาอีกค่อนข้างเยอะเพื่อรองรับความต้องการที่เราทำตามคำเรียกร้องจากผู้ใช้จริงที่สามารถเขียนบอกเราในแอปฯได้ว่าต้องการอะไร ดังนั้นเชื่อว่าในปีนี้จะมีผู้ใช้แอปฯแตะระดับ 1 ล้านรายได้

     "ถามว่าประสบความสำเร็จหรือยัง ผมมองว่ายัง แต่คิดว่าพอจะมีแสงสว่างอยู่ปลายทาง แอปฯที่เรามุ่งมั่นตั้งใจทำยังต้องพัฒนาต่อเนื่อง ยิ่งมีจำนวนผู้ใช้แอปฯมากขึ้น ความต้องการของผู้ใช้จะเริ่มแตกต่าง เริ่มต้องการอะไรใหม่ๆเพิ่มขึ้น ผมคิดว่าอาจจะใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่งถึงจะใช้คำว่าประสบความสำเร็จ แต่ไม่ยากเกินไปครับ"

ทายาทรุ่นที่ 3 \"โหราศาสตร์น่ำเอี๊ยง\" ปั้นแอปฯมงคลส่งตรงคนรุ่นใหม่      การรับช่วงต่อธุรกิจโหราศาสตร์จีน ปฏิทินมงคล สู่พัฒนาแอปฯ เส้นทางนี้โรยด้วยกลีบกุหลาบ?

     พูดตามตรงว่าด้วยความต่างของช่วงวัย(Generation)ทำให้มีมุมมองที่แตกต่างกันบ้าง ผมอายุ 23 ปี ในเรื่องงานคุณพ่อ คุณแม่จะพูดคุยว่าในมุมมองของท่านเป็นอย่างไร และผมมองอย่างไร เราจะแชร์ข้อมูลแชร์มุมมองกันเสมอ

     เราสามารถอธิบายให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน ครอบครัวไม่หยุดที่จะเรียนรู้ซึ่งกันและกัน พอเราทำให้ท่านเห็นว่าสิ่งที่ทำช่วยให้บริษัทโตมากขึ้น เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น สามารถช่วยผู้คนได้มากขึ้น งานจะพิสูจน์ทุกอย่าง

     ส่วนช่วงที่เกิด "วิกฤติโควิด-19" ที่ไม่มีใครทราบสถานการณ์ที่แน่นอน สินค้าของเราคือปฏิทินจีนที่คนนำไปแจกกับคน ตอนนั้นลูกค้ามากกว่า 500 บริษัทมาจ้างผลิตปฏิทิน เราต้องบริหารจัดการอย่างมาก ทุกอย่างต้องคิดเร็ว ทำเร็ว เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ที่คาดเดาได้ยาก ต้องบริหารจัดการให้ดี เพราะระยะเวลาในการผลิตสินค้าแต่ละอย่างใช้เวลาค่อนข้างนาน แต่ก็ผ่านช่วงวิกฤติมาได้ด้วยดี

ทายาทรุ่นที่ 3 \"โหราศาสตร์น่ำเอี๊ยง\" ปั้นแอปฯมงคลส่งตรงคนรุ่นใหม่      "ถ้าย้อนกลับไปบอกตัวเองในช่วง 5 ปีก่อนที่เข้ามาช่วยคุณพ่อคุณแม่ได้ ก็คงจะบอกว่า "ตั้งใจทำ"

     และนับตั้งแต่ก้าวแรกจนถึงวันนี้ทำได้ดีแล้ว ผ่านมา 5 ปี มีสิ่งเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเยอะ ถ้าไม่ตะกุยตะกายดิ้นรนอะไร เราก็คงไม่มีโมบายแอปพลิเคชั่นมาถึงในจุดนี้ได้ นี่เป็น "ตลาดใหม่ของน่ำเอี๊ยง" ที่เราตั้งใจทำ และศึกษาอย่างมาก กว่าจะได้ออกมาเป็นสิ่งที่ทุกคนใช้ในวันนี้ มันใช้ระยะเวลา ดังนั้น "อยากบอกตัวเองอีกครั้งว่าพยายามดีแล้ว หนักเหนื่อยหน่อย แต่ไม่เป็นไร"

     เคล็ดลับทำธุรกิจแบบคนรุ่นใหม่ คุณแซมให้ความสำคัญใน 4 ข้อดังนี้ อย่างแรก คือ ต้องเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจให้ดี ต้องวางแผนและมองไปไกลๆว่าสิ่งที่เราจะทำเพื่ออะไร ทำมาแล้วตอบโจทย์กับใครบ้าง หลายๆคนอาจจะมีแวลู่ที่แตกต่างกันไป แต่อยากให้กลับมามองว่าสิ่งที่เราตั้งใจทำและใช้เวลามุ่งมั่นเป็นปี หรือ 2 - 3 ปี มันจะช่วยอะไรผู้คนได้บ้าง ธุรกิจจะตอบโจทย์ตรงไหนบ้าง นี่คือสิ่งที่ต้องใช้เวลาคิดนานมากที่สุด

     อย่างที่ 2 คือ วางแผน(Planning) ไทม์ไลน์ของเราควรชัดเจนว่า ทำสิ่งนี้ให้เกิดขึ้นเมื่อไหร่ เพราะอย่าลืมว่าเราลงแรงไปแล้ว เราก็ควรจะจำกัดเวลา เพราะเวลาของทุกคนมีเท่ากัน ดังนั้นการวางแผนสำคัญมากๆ

     อย่างที่ 3 คือ ต้องศึกษาเรื่อง "การเงิน" เพราะเวลาเราเริ่มมาทำธุรกิจจริงๆ การบริหารจัดการเงินสำคัญมาก ต้องเข้าใจในหลักการก่อนว่าเราจะลงทุน และจะเริ่มมีรายได้เข้ามาเมื่อไหร่ ต้องบริหารจัดการอย่างไร ถือว่าสำคัญมากอีกเช่นกัน

     และ สุดท้าย คือ โมเดลที่จะทำให้ธุรกิจของเราเติบโตอย่างยั่งยืน ตรงนี้สำคัญ โมเดลจะทำให้เกิดอะไรบ้าง เกิดรายได้อย่างไรจากช่องทางไหนบ้าง

ทายาทรุ่นที่ 3 \"โหราศาสตร์น่ำเอี๊ยง\" ปั้นแอปฯมงคลส่งตรงคนรุ่นใหม่      " เชื่อว่าคนเราเมื่อตั้งใจทำอะไรแล้ว ผ่านกระบวนการคิดพิจารณาอย่างถี่ถ้วน วางแผนทุกอย่างอย่างเป็นระบบขั้นตอนน่าจะได้ผลลัพท์เป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้

     อย่างเราเองที่ทำโมบายแอปพลิเคชั่นถือเป็นเรื่องที่ยากเหมือนกัน แต่ด้วยความที่ผมและทีมงานไม่หยุดที่จะเรียนรู้ และพร้อมปรับเปลี่ยนตลอดเวลา ตอบรับตามความต้องการของผู้ใช้บริการจริงๆ

     ตอบโจทย์ และช่วยเหลือเขาได้จริงจึงได้รับการตอบรับที่ดี จากนี้ยังต้องพัฒนาแอปฯและต่อยอดฟีเจอร์ใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง

     ผมว่าไม่ว่าเราจะทำอะไร ถ้าเป้าหมายชัดเจน ระหว่างทางก็จะชัดเจน ผมเชื่อว่าทุกคนทำได้ในแนวทางของตัวเอง"