posttoday

ก.พาณิชย์ฯ เตรียมดันขึ้นทะเบียน GI สร้างเงิน สร้างรายได้ให้เกษตรกร-ชุมชน

17 กุมภาพันธ์ 2567

ภูมิธรรมขึ้นดอย พิสูจน์รสชาติกาแฟแม่จริม จังหวัดน่าน ก.พาณิชย์ฯ เตรียมดันขึ้นทะเบียน GI สร้างเงิน สร้างรายได้ให้เกษตรกร-ชุมชน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ผลักดันการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ในพื้นที่ พัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน พร้อมรับฟังบรรยายกระบวนการผลิตกาแฟ (โรงคั่ว ผลิต และบรรจุ) ที่วิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์แม่จริม จังหวัดน่าน

ก.พาณิชย์ฯ เตรียมดันขึ้นทะเบียน GI สร้างเงิน สร้างรายได้ให้เกษตรกร-ชุมชน

นอกจากนี้นายภูมิธรรม ได้เดินทางไปที่จุดชมวิวพื้นที่ปลูกกาแฟ ป่าแม่น้ำน่านฝั่งตะวันออกตอนใต้ อ.แม่จริม และพิสูจน์รสชาติกาแฟแม่จริมบนยอดดอย ผ่านกระบอกไม้ไผ่ จากบ่อว้าคอฟฟี่ ซึ่งเป็นกาแฟพันธุ์โรบัสต้า ที่ปลูกอยู่บนพื้นที่ต้นน้ำในสภาพป่าธรรมชาติ ทำให้ได้เมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพดี มีความเข้มข้นและมีกลิ่นหอมโดดเด่น ซึ่งมีกระบวนการผลิตแบบพิถีพิถัน มีการคัดเมล็ดที่มีคุณภาพก่อนนำเข้าสู่กระบวนการผลิตทุกครั้ง

ก.พาณิชย์ฯ เตรียมดันขึ้นทะเบียน GI สร้างเงิน สร้างรายได้ให้เกษตรกร-ชุมชน

นายภูมิธรรมกล่าวอีกว่า กาแฟมีรสชาติดี มีรสหวานตาม หลังจากดื่ม โดยกาแฟแม่จริม เป็นหนึ่งในกาแฟที่กรมทรัพย์สินทางปัญญากระทรวงพาณิชย์ เตรียมการส่งเสริมและผลักดันขึ้นทะเบียน GI ต่อไป พร้อมทั้งชิมเมล็ดกาแฟสดจากต้นด้วย

รวมถึงแนะนำว่าอยากให้พิถีพิถันทำคุณภาพให้ดี ถ้าได้จีไอมาเสริมก็จะยิ่งเกิดมูลค่าเพิ่ม ทำให้คนอยู่กับชุมชน อยู่กับครอบครัว คนหนุ่มสาวถ้ามีรายได้ก็ไม่จำเป็นต้องไปอยู่ที่อื่น ขณะนี้กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ กำลังช่วยกันกับ BEDO (สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) เรียกโดยย่อว่า สพภ.) ช่วยกันเขียนคำร้องให้ คาดว่าเดือนหน้าหรือเดือนถัดไป สินค้ากาแฟที่นี่จะเป็นสินค้าจีไอ เพิ่มมูลค่าได้มากขึ้น และทุกหน่วยงานราชการสำคัญมาทำงานร่วมกัน

"เป็นคนกินกาแฟทั่วไปไม่ใช่คอกาแฟ แต่ได้มาเริ่มลิ้มรสชาติที่นี่ ทำให้ชีวิตกาแฟของตนเกิดที่นี่ ตอนแรกตนคิดในใจว่ารสชาติคงไม่ต่างกัน แต่ปรากฏว่าแตกต่างจริง ๆ สามารถรู้ถึงรสชาติหอมหวาน ได้กลิ่นผลไม้ ได้ความระยิบระยับที่กระพุ้งแก้ม กาแฟเป็นศิลปะไม่แพ้ไวน์ของต่างประเทศ"

นอกจากนี้ยังอยากเชิญชวนพี่น้องทานกาแฟบ้านเรา เป็นกาแฟคุณภาพทั้งเชียงใหม่ เชียงราย น่าน ชาวบ้านสามารถทำมาตรฐานได้ วันนี้เห็นคนหนุ่มคนสาวอยู่ที่หมู่บ้านแล้วสบายถ่ายทอดให้น้องๆเค้าต่อ ชื่นชมที่ให้ประสบการณ์กับตน และพลังของพวกชุมชนในการแก้ไขปัญหา และหน่วยราชการทั้งหมดที่ช่วยกัน

ทั้งนี้ กาแฟน่านถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญของจังหวัดน่าน ซึ่งในปัจจุบันมีกาแฟน่านหลากหลายสายพันธุ์และเป็นที่ต้องการของตลาดกาแฟ เช่น กาแฟดอยสวนยาหลวง กาแฟแม่จริม กาแฟมณีพฤกษ์ กาแฟสะเกี้ยง เป็นต้น เนื่องจากด้วยลักษณะสภาพภูมิศาสตร์ของจังหวัดน่านโดยทั่วไปส่วนใหญ่เป็นภูเขาสลับซับซ้อนกัน ซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเล 800 – 1,600 เมตร ทำให้มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี มีพื้นที่ป่าต้นน้ำขนาดใหญ่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ และสภาพดินที่มีแร่ธาตุที่สำคัญสำหรับต้นกาแฟ

ส่งผลทำให้ได้เมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพ มีเอกลักษณ์ความหอมเฉพาะตัว รสชาติเข้มข้น แตกต่างจากกาแฟแหล่งอื่น สำหรับจังหวัดน่าน มีพื้นที่ปลูกกาแฟที่สำคัญ ได้แก่ อำเภอแม่จริม อำเภอท่าวังผา อำเภอทุ่งช้าง อำเภอสองแคว อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และอำเภอบ่อเกลือ จำนวนพื้นที่รวมกว่า 11,448 ไร่
 
ทั้งนี้ ปัจจุบันกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้า GI กาแฟไทย รวมแล้ว 8 สินค้า จากแหล่งผลิตทั่วประเทศ เช่น กาแฟดอยช้าง กาแฟดอยตุง กาแฟเทพเสด็จ เป็นต้น โดยสร้างมูลค่ารวมกว่า 695 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้ระบบเศรษฐกิจฐานราก รวมถึงเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป