posttoday

อรปรียา มโนวิลาสปัดฝุ่นแบรนด์ commy ปักธงยืนหนึ่งตลาด Gadget

21 มกราคม 2567

จากร้านขายอุปกรณ์มือถือย่านคลองถมสู่บริษัทผลิตแบตเตอรี่และอุปกรณ์มือถือแบรนด์ commy ที่วันนี้รุ่นหนึ่งส่งไม้ต่อให้ทายาทสาวอย่างอรปรียา มโนวิลาส รับภารกิจพาบริษัทยืนหนึ่งในตลาด Gadget มุ่งครองใจคนรุ่นใหม่

บริษัทคอมมี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2534 ที่เริ่มจากธุรกิจห้องแถวย่านคลองถมโดยชวลิต มโนวิลาส กระทั่งปัจจุบัน commy (ที่แรงบรรดามาจากคำว่า communication) ที่วางตำแหน่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าหลากหลายเพิ่มขึ้น ได้แก่ พาวเวอร์แบงค์ ฟิล์มไฮโดรเจล ฟิล์มกระจกกันรอย และอุปกรณ์เสริมสำหรับโทรศัพท์มือถือ (gadget) อื่น ๆ ที่มีทายาทรุ่นสอง อย่างอรปรียา มโนวิลาส ในฐานะรองประธานกรรมการ มาช่วยสานต่อกิจการและมุ่งต่อยอดสู่การเป็นเบอร์หนึ่งในตลาด gadget ในไทย โดยตั้งเป้าหมายที่จะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 10% ต่อปี 

อรปรียาเล่าย้อนถึงเส้นทางของกิจการว่า เริ่มจากหน่ายอุปกรณ์และสินค้าไอทีแบบปลีก   จนกระทั่งปี 2537 ชวลิตได้ก่อตั้งโรงงานขึ้นในประเทศไทย เพื่อผลิตแบตเตอรี่เอง ด้วยการร่วมมือกับ Toshiba ในการนำเซลล์แบตเตอรี่มาใช้ในการผลิต จนกระทั่ง Toshiba และ Sanyoได้ควบรวมกิจการกันทำให้ บริษัทฯได้เป็นคู่ค้ากับทาง Sanyo ด้วย จนสู่จุดเปลี่ยนสำคัญในช่วงวิกฤติโควิด-19 บริษัทจึงต้องปรับตัวและขยายฐานลูกค้าไปเจาะตลาดสุขภาพ โดยการพัฒนาหน้ากากกันฝุ่น N95 และเครื่องฟอกอากาศ รวมถึงผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพอื่น ๆ ด้วย

เส้นทางธุรกิจบริษัทคอมมี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

รับภารกิจแจ้งเกิดช่องทางออนไลน์

อรปรียามีเส้นทางสะสมประสบการณ์ชีวิตและการทำงานคล้ายทายาทธุรกิจหลาย ๆ คน คือ
ภายหลังจากจบการศึกษาระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตรบัณฑิต แล้วไปศึกษาต่อในสาขาภาษาจีนที่มหาวิทยาลัยฟูตัน และปริญญาโทบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต จาก University Canada West (UCW) ประเทศแคนาดา แล้วได้เริ่มต้นทำงานในหลายองค์กรชั้นนำของไทย และในตำแหน่งที่หลากหลาย เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์เป็นเวลากว่า 5 ปี 

ไม่ว่าจะเป็นที่วิจัยชั้นนำของโลก Nielsen ในตำแหน่ง Data Analyst Executive (RMS) จากนั้นได้มาช่วยงานให้กับกลุ่มบริษัท Ascend ในตำแหน่ง Project Manager รวมถึงการได้เข้าไปร่วมงานกับมาร์เก็ตเพลสยักษ์ใหญ่อย่าง Shopee ในตำแหน่ง Platform Features Marketing

แต่บทบาทของอรปรียากับ commy เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2563 หลังชวลิตเล็งเห็นว่าตลาดช่องทางออนไลน์มีแนวโน้มเติบโต จึงมอบหมายให้ทายาทเข้ามาดูแลและพัฒนาให้เติบโต ดังนั้นหลังจากทั้งผลักดันและส่งเสริมให้ทีมเติบโต ส่งผลให้ในระยะเวลาเพียง 2 ปี จึงสามารถยกระดับธุรกิจจาก Offline สู่ Online พร้อมทั้งสร้างยอดขายในช่องทางออนไลน์ให้บริษัทฯ ได้สูงถึง 10 เท่า รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ด้วย

จากเดิมที่เคยขายได้หลักพันบาทต่อวัน พอแพรว (อรปรียา) เข้ามาจัดการและปรับเปลี่ยนหลาย ๆ เรื่อง  รวมถึงด้วยจังหวะที่เราเริ่มก่อนและเป็นช่วงที่คนต้องอยู่บ้านเพราะโควิดมาพอดีคนเลขช้อปออนไลน์กันเป็นส่วนใหญ่ ก็ทำให้เพิ่มยอดขายผ่านออนไลน์เพิ่มขึ้น 10 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

แต่อีกส่วนของผลสำเร็จกับช่องทางออนไลน์ คือการที่อรปรียาเริ่มมีการปรับเปลี่ยนระบบการทำงานในองค์กรแบบค่อยเป็นค่อยไป พร้อมกับจัดกระบวนการทำงานใหม่และปรับผังองค์กรใหม่ เพื่อให้ทีมงานสามารถสื่อสารและเข้าถึงผู้บริหารได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

อรปรียา มโนวิลาสปัดฝุ่นแบรนด์ commy ปักธงยืนหนึ่งตลาด Gadget

พลิกวิกฤติโควิดด้วยหน้ากากโฟม
บริษัทคอมมี่ คอร์ปอเรชั่น ฯ ก็ไม่ต่างจากองค์กรธุรกิจอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 แต่ด้วยการไขว่คว้าโอกาสที่เข้ามาและมุ่งพัฒนาชวลิตจึงตัดสินใจนำฟิลเตอร์เครื่องปรับอากาศที่ผลิตจากโฟมมาแปรรูปเป็นหน้ากากโฟม KN95 ที่นำไปจำหน่ายในร้าน 7-eleven รวมถึงซุปเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่อื่น ๆ  แล้วต่อยอดเป็นหน้ากาก N95 ที่ขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นเจ้าแรก ๆ ในไทย

ด้วยการพลิกวิกฤติครั้งนั้น ทำให้บริษัทสามารถมีรายได้จากธุรกิจใหม่มาพยุงและทดแทนรายได้จากธุรกิจเดิมที่หดหายไปกว่า 50% เพราะห้างสรรพสินค้าปิดและคนไม่สามารถออกจากบ้านมาจับจ่าย จากมาตรการป้องกันโควิดระบาด ควบคู่ไปกับการปรับลดเงินเดือนบางส่วนชั่วคราว จึงช่วยให้บริษัมรอดพ้นจากการต้องเลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย

เราโชคดีมาก เรียกว่ามากับดวงด้วยส่วนหนึ่ง เพราะมีเพื่อนคุณพ่อคนหนึ่งเป็นโรงงานทำโฟมทำฟิลเตอร์ใส่ในแอร์ เราเลยเอามาแปรรูปให้กลายเป็นหน้ากากโฟมมาขายในช่วงที่ตอนนั้นหน้าการอนามัยขาดแคลน จึงขายดีมาก กระทั่งตอนหลังผลิตเป็นหน้ากาก N95 ที่ได้อย.เป็นเจ้าแรก ๆ ในไทย 


ปัดฝุ่นแบรนด์ commy ครองใจคนรุ่นใหม่ 
สำหรับเส้นทางต่อไปของบริษัทคอมมี่ คอร์ปอเรชั่นฯ จากการบอกเล่าของอรปรียาคือจะเน้นหนักกับการพัฒนาและปรับปรุงให้แบรนด์ commy ซึ่งมีมากว่า 30 ปีให้ดูทันสมัยมากขึ้น เพื่อจะได้เป็นที่รู้จักและเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น เช่น การเลือกใช้สีส้มเป็นจุดเด่น 

อยากทำให้คนรุ่นใหม่ ๆ รู้สึกเข้าถึงเราได้ง่ายขึ้น รู้สึกว่าแบรนด์นี้มีตัวตนอยู่และทันสมัย  

เช่นเดียวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ในแนวทาง lifestyle gadget มากขึ้น ด้วยการใส่นวัตกรรมใหม่    เช่น เพิ่มบริการเครื่องตัดฟิมล์ ที่ช่วยให้ไม่จำเป็นต้องมีการสต็อกสินค้าไว้ รวมถึงเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ เช่น เครื่องกรองอากาศในรถยนต์ เพราะมองว่าคนรุ่นใหม่ใช้ชีวิตในรถยนต์มากกว่าที่บ้าน

นอกจากนี้ล่าสุดยังริเริ่ม COMMY SHOP ออนกราวน์สโตร์ เพื่อเป็นช่องทางที่จะทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและเข้าถึงกลุ่มลูกค้ารายย่อยมากขึ้น ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ รวมถึงภายในร้านยังจัดผู้เชี่ยวชาญมาให้บริการกับลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์ไว้ด้วย ตลอดจนเป็นช่องทางที่ช่วยกระจายสินค้าในทำเลที่ดี

goal ของแพรวคงเหมือนหลาย ๆ คน ก็คืออยากเป็น Number 1 ของตลาด แต่เรื่องที่สำคัญที่สุดคือการเข้าถึงและการรับรู้  ทำให้คนรู้สึกว่าใช้ commy แล้วมั่นใจมและคิดถึงเราก่อนว่าเป็น lifestyle gadget และมี product ที่หลากหลาย

อรปรียา มโนวิลาสปัดฝุ่นแบรนด์ commy ปักธงยืนหนึ่งตลาด Gadget

ถอดบทเรียน SmartSME
อรปรียาถ่ายทอดบทเรียนสำคัญสำหรับผู้ประกอบการ SME ว่าจุดสำคัญคือต้องสร้างความแตกต่างเพื่อให้คนสนใจ  โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าที่สุดเพื่อต่อยอดไปอีกได้ รวมถึงต้องสร้างให้องค์กรเป็นสถานที่ทำงานที่มีความสุขด้วย นอกจากนี้ยังยึดถือคำสอนของคุณพ่อในเรื่อง win-win คือการทำทุกข้อตกลงหรือดีลที่ต้องให้คู่ค้าได้ประโยชน์หรือประสบความสำเร็จไปด้วยกัน โดยต้องไม่เอาเปรียบทั้งลูกค้าและคู่ค้า

นอกจากนี้ในปัจจุบันบริษัทก็มีการดำเนินธุรกิจที่อิงกับแนวทางด้าน  ESG มากขึ้นในหลาย ๆ มิติ เช่น การพัฒนานวัตกรรมเครื่องตัดฟิมล์ไฮโดนเจน เพื่อตอบโจทย์ด้าน Zero Waste เช่นเดียวกับการสร้างความเท่าเทียมและหลากหลายในองค์กร เช่น สามารถแสดงความเห็นได้เท่าเทียมกัน สามารถประเมินซึ่งกันและกันได้ทั้งผู้บริหารและพนักงาน รวมถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ Limited Edition ของกล่ม LGBTQ+ เพื่อนำเงินทุนไปสนับสนุนองค์กรชื่อ "เพื่อเพื่อนกระเทย" เพื่อสนับสนุนเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ และมีแผนที่จะขยายการดำเนินการเรื่องเหล่านี้เพิ่มขึ้นด้วยและทำให้ดีขึ้นกว่าเดิมจากการเล่าของอรปรียา

อรปรียา มโนวิลาสปัดฝุ่นแบรนด์ commy ปักธงยืนหนึ่งตลาด Gadget