posttoday

กระทรวงอุตฯดันผลิตภัณฑ์แปรรูปจากโกโก้จ.สระแก้วหวังแจ้งเกิดพืชเศรษฐกิจ

17 มกราคม 2567

กระทรวงอุตสาหกรรม รับลูกเร่งผลักดันโกโก้สู่พืชเศรษฐกิจหลักของไทย มุ่งสร้างรายได้ยั่งยืนให้เกษตรกร นำร่องด้วยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนคุ้มเพชรโกโก้ จังหวัดสระแก้ว

ด้านนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตามนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อคราวลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดสระแก้วช่วงเดือนพฤศจิกายน 2566 ซึ่งได้มีการหารือและชูประเด็นเรื่องการส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์โกโก้ภาคตะวันออกตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

โดยเปิดตัวที่จังหวัดสระแก้ว และมอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งดำเนินการผลักดันโกโก้สู่พืชเศรษฐกิจหลักของไทย จึงได้สั่งการให้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อมเดินหน้าส่งเสริมและพัฒนายกระดับศักยภาพผลิตภัณฑ์โกโก้ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว โดยเริ่มจากการแก้ไขปัญหาเรื่องโรงงานและกระบวนการแปรรูปที่เหมาะสม ซึ่งจะสามารส่งผลต่อรสชาติของโกโก้

รวมถึงการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับโกโก้ในพื้นที่ไปสู่เชิงพาณิชย์ ตลอดจนการนำร่องจังหวัดสระแก้วในการจัดตั้งโรงงานขนาดเล็กสำหรับแปรรูปโกโก้ เพื่อสนับสนุนให้มีการปลูกโกโก้ให้มากขึ้น อันจะสามารถยกระดับให้โกโก้กลายเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของประเทศไทยได้ในอนาคต

ด้านนายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม ได้เร่งเดินหน้าลงพื้นที่สำรวจข้อมูลและบูรณาการกับหน่วยงานในพื้นที่ทุกภาคส่วนในการส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากโกโก้ โดยนำร่องให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนคุ้มเพชรโกโก้ ซึ่งในระยะแรกดีพร้อมได้ส่งเสริมพร้อมเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิต และคุณภาพสินค้าเกษตรแปรรูปผ่านกิจกรรมการพัฒนาเทคโนโลยีทุ่นแรงสำหรับเกษตรแปรรูปของชุมชน ภายใต้โครงการยกระดับสินค้าเกษตรสู่เกษตรอุตสาหกรรมด้วยการนำนวัตกรรมและการจัดการเกษตรอุตสาหกรรมสมัยใหม่มาปรับใช้

ทั้งนี้อยู่ระหว่างการพัฒนา "เครื่องผ่าผลสดโกโก้" ซึ่งปัจจุบันได้มีการใช้มีดผ่าผลสดโกโก้ ทำให้ใช้ระยะเวลานานและมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ ดีพร้อมจึงนำเทคโนโลยีทุ่นแรงสำหรับเกษตรแปรรูปมาประยุกต์ใช้แทน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผ่าผลโกโก้สดลดการเกิดข้อผิดพลาดจากการทำงานของคน และยังช่วยให้ลดต้นทุนการผลิตลงได้กว่า 1.2 ล้านบาทต่อปี

นอกจากนี้ ดีพร้อม ยังได้ให้คำปรึกษาแนะนำเชิงลึกในการขออนุญาตจัดตั้งสถานที่ผลิตและแปรรูปผลิตภัณฑ์โกโก้การขอมาตรฐาน อย. ให้กับวิสาหกิจชุมชนคุ้มเพชรโกโก้ ซึ่งได้ทำการร่างแบบแปลนสำหรับกั้นแบ่งห้องในอาคารผลิต เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายการจัดตั้งโรงงานต่อไป

ขณะเดียวกัน ดีพร้อมยังได้เตรียมออกแบบและพัฒนาต้นแบบบรรจุภัณฑ์โกโก้หลังจากที่ได้มีการส่งเสริมและพัฒนาการสร้างแบรนด์และตราสินค้าให้แก่ชุมชนดังกล่าว รวมถึงการต่อยอด และพัฒนาผลิตภัณฑ์หนังเทียมจากเปลือกโกโก้ให้มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับในตลาดอนาคต ตลอดจนการพัฒนาและยกระดับศักยภาพกระบวนการผลิตแปรรูปโกโก้ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ ด้วยหวังเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์โกโก้ให้กับวิสาหกิจชุมชนคุ้มเพชรโกโก้

นอกจากนั้น ดีพร้อมยังจัดทำแผนงานระยะสั้น (Quick Win Plan) ในการยกระดับศักยภาพองค์ความรู้และทักษะให้กับวิสาหกิจชุมชนฯ ด้วยการจัดฝึกอบรมด้านการพัฒนาเทคนิคการหมัก และการแปรรูปโกโก้ให้ได้คุณภาพมาตรฐาน ตลอดจนการเพิ่มกลยุทธ์การตลาดด้วยเทคนิคการเล่าเรื่อง (Storytelling) ซึ่งจะดำเนินการภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และคาดว่าจะสามารถตอบโจทย์การพัฒนาสร้างความเข้มแข็งให้กับวิสาหกิจชุมชนคุ้มเพชรโกโก้ได้อย่างยั่งยืนต่อไป 

ขอบคุณภาพประกอบจากมหาวิทยาลัย​ราชภัฏ​วไลย​อลงกรณ์​ใน​พระ​บรม​ราชูปถัมภ์​