posttoday

เปิดตัว iOS 18 ทำ iPhone ให้เป็นส่วนตัว และฉลาดยิ่งกว่าที่เคย

11 มิถุนายน 2567

Apple เปิดตัว iOS 18 อย่างเป็นทางการภายในงาน WWDC 2024 นี่คือการอัปเดตครั้งสำคัญ และตัวเลือกการปรับแต่งที่มากขึ้น การปรับดีไซน์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในแอปรูปภาพ วิธีใหม่ๆ ในการจัดการอินบ็อกซ์ในแอปเมล ข้อความผ่านดาวเทียม และอีกมากมาย

Apple เผยโฉมตัวอย่าง iOS 18 มาพร้อมกับตัวเลือกการปรับแต่งแบบใหม่ พร้อมปรับดีไซน์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาสำหรับแอปรูปภาพ อัปเดตที่ทรงพลังสำหรับการต่อติดกับทุกเรื่อง และ Apple Intelligence ซึ่งเป็นระบบอัจฉริยะส่วนบุคคล

iOS 18 นี้ถูกปรับโฉมให้ใช้งานง่ายขึ้น สะดวก ปลอดภัยและฉลาด ซึ่งเป็นระบบอัจฉริยะส่วนบุคคล

เริ่มจากการที่ผู้ใช้สามารถจัดวางแอปและวิดเจ็ตไว้ตรงไหนก็ได้ที่ว่างบนหน้าจอโฮม ปรับแต่งปุ่มที่ด้านล่างของหน้าจอล็อค และเข้าถึงส่วนควบคุมต่างๆ ในศูนย์ควบคุมได้มากขึ้น

ส่วนคลังรูปภาพได้รับการจัดระเบียบโดยอัตโนมัติเป็นมุมมองใหม่แบบหนึ่งเดียวในแอปรูปภาพ พร้อมด้วยคอลเลกชั่นใหม่ๆ ที่ช่วยให้เข้าถึงรูปโปรดได้สะดวกรวดเร็ว ในขณะที่แอปเมลก็ทำให้อินบ็อกซ์ดูเรียบง่ายขึ้นโดยการคัดแยกอีเมลแยกเป็นหมวดหมู่โดยใช้ระบบอัจฉริยะบนอุปกรณ์ ทั้งยังมีเอฟเฟ็กต์ข้อความแบบใหม่หมดสำหรับ iMessage ด้วย

และวันนี้ผู้ใช้ยังสามารถสื่อสารผ่านดาวเทียมในแอปข้อความเมื่อไม่มีการเชื่อมต่อระบบเซลลูลาร์หรือ Wi-Fi โดยใช้เทคโนโลยีสุดล้ำเหมือนกับที่ใช้ขับเคลื่อนความสามารถด้านดาวเทียมของ iPhone

เปิดตัว iOS 18 ทำ iPhone ให้เป็นส่วนตัว และฉลาดยิ่งกว่าที่เคย

iOS 18 มีอะไรใหม่บ้าง

หน้าจอโฮม (Home Screen) ปรับแต่งสี  จัดวางแอปฯบนหน้าจอได้อิสระ 
หน้าจอล็อก (Lock Screen) เลือกปุ่มอื่นๆนอกจากไฟฉายหรือกล้องได้แล้ว
เมื่อเปิด Dark Mode สีไอคอนแอปฯจะมืดลง
Control Center ใช้งานง่าย ปรับขนาดได้ แบ่งได้หลายจอ
ปุ่ม Action Button ใช้ได้หลากหลายมากขึ้น
ฟีเจอร์ใหม่ ล็อกหรือซ่อนแอปฯได้ ป้องกันความเป็นส่วนตัว
Siri ฉลาดและธรรมชาติขึ้น พิมพ์คุยได้ไม่ต้องพูด พร้อมใช้งานร่วมกับ ChatGPT-4o ได้เลย
iPhone Mirroring รองรับการเชื่อมต่อกับ Mac ได้ทั้งภาพและเสียง 
Message ส่ง SMS ผ่านดาวเทียมได้ ไม่ต้องมีสัญญาณ ตั้งเวลาการส่งได้, เปิดตัว Genmoji สร้างอีโมจิด้วย AI 
แอปฯ Mail ใช้ AI ช่วยจัดกลุ่มอีเมล เรียงลำดับอีเมล หาอีเมล์ง่ายขึ้น
แอปฯ Safari พัฒนา Reader ออกแบบใหม่ ช่วยสรุปเนื้อหาและสารบัญสำหรับบทความยาวๆได้
ฟีเจอร์ใหม่ Game Mode ลดการทำงานเครื่องบางส่วน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเล่นเกม
แอปฯ Photos ปรับดีไซน์ใหม่ จัดเรียงภาพดีขึ้น ซ่อนภาพแคปหน้าจอ (Screenshots) ได้แล้ว
รองรับ RCS Messaging Support โทรศัพท์แอนดรอยด์สามารถส่งข้อความหาไอโฟนได้แล้ว 

เปิดตัว iOS 18 ทำ iPhone ให้เป็นส่วนตัว และฉลาดยิ่งกว่าที่เคย

iOS 18 รุ่นไหนอัปเดตได้บ้าง 

iPhone 15
iPhone 15 Plus
iPhone 15 Pro
iPhone 15 Pro Max
iPhone 14
iPhone 14 Plus
iPhone 14 Pro
iPhone 14 Pro Max
iPhone 13
iPhone 13 mini
iPhone 13 Pro
iPhone 13 Pro Max
iPhone 12
iPhone 12 mini
iPhone 12 Pro
iPhone 12 Pro Max
iPhone 11
iPhone 11 Pro
iPhone 11 Pro Max
iPhone XS
iPhone XS Max
iPhone XR
iPhone SE รุ่นที่ 2
iPhone SE รุ่นที่ 3
เปิดตัว iOS 18 ทำ iPhone ให้เป็นส่วนตัว และฉลาดยิ่งกว่าที่เคย

เปิด "ฟีเจอร์"ที่น่าสนใจใน ios 18 

Siri ฉลาดขึ้น

Siri เป็นผู้ช่วยสั่งการด้วยเสียงที่ Apple เริ่มนำมาใช้ตั้งแต่เปิดตัว iOS 5 เมื่อปี 2554 ปัจจุลันมีการอัพเกรดผลิตภัณฑ์ด้วยโมเดล AI ตามเทรนด์ที่เกิดขึ้นในโลกเทคโนโลยี Siri จึงได้รับการอัพเกรดคุณสมบัติบางอย่าง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่ง เช่น การสร้าง GIF จากชุดรูปภาพ และช่วยสรุปบันทึกการประชุม 

แอป Notes เวอร์ชั่นอัพเกรด

แอป Notes ใน iOS 18 จะมาพร้อมความสามารถในการบันทึกเสียง ถอดเทป และสรุปใจความ ที่ขับเคลื่อนการประมวลผลด้วย AI 

เปิดตัว iOS 18 ทำ iPhone ให้เป็นส่วนตัว และฉลาดยิ่งกว่าที่เคย

ลุ้นใช้แอป Calendar ร่วมกับ Reminders

ผู้ใช้ที่อัพเกรดระบบปฏิบัติการเป็น iOS 18 จะสามารถใช้งานแอป Calendar ที่ผสานคุณสมบัติการแจ้งเตือนของแอป Reminder ได้ ซึ่งผู้ใช้สามารถกำหนดเวลาและจัดระเบียบการแจ้งเตือนได้จากแอป Calender โดยตรง  

Control Center รูปแบบใหม่

Control Center หรืออินเทอร์เฟซควบคุมการใช้งาน iPhone จะได้รับการปรับโฉมครั้งใหญ่ โดยผู้ใช้จะสามารถปรับแถมการควบคุมด้วยการ “ลาก” และ “วาง” ตามต้องการ 

Apple Intelligence

Apple Intelligence คือการเรียกฟีเจอร์ AI ของ Apple ที่ขับเคลื่อนด้วยโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) จากความร่วมมือกับ OpenAI และนำ AI Chatbot มาใช้งาน เช่น การตอบกลับอีเมล์และข้อความโดยอัตโนมัติ การสร้างอีโมจิแบบคัสตอม เป็นต้น

เปิดตัว iOS 18 ทำ iPhone ให้เป็นส่วนตัว และฉลาดยิ่งกว่าที่เคย

ความพร้อมใช้งาน

สมาชิกโปรแกรมนักพัฒนา Apple สามารถใช้งาน iOS 18 รุ่นเบต้าสำหรับนักพัฒนาได้ที่เว็บไซต์สำหรับนักพัฒนา ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และสามารถใช้งานรุ่นเบต้าสำหรับบุคคลทั่วไปผ่าน Apple Beta Software Program ได้ในเดือนหน้าที่ beta.apple.com iOS 18 จะพร้อมให้ใช้งานภายในปีนี้ในรูปแบบของการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรีสำหรับ iPhone XS และใหม่กว่า Apple Intelligence จะพร้อมให้ใช้งานในรุ่นเบต้าบน iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max และ iPad และ Mac ที่มีชิป M1 และใหม่กว่า ซึ่งตั้งค่า Siri และภาษาของอุปกรณ์เป็นภาษาอังกฤษแบบสหรัฐอเมริกา โดยเป็นส่วนหนึ่งของ iOS 18, iPadOS 18 และ macOS Sequoia ภายในปีนี้

OpenAI เปิดตัว ChatGPT-4o ที่ฉลาดกว่า AI และใกล้ความเป็นมนุษย์ 

ก่อนหน้านี้  OpenAI เปิดตัวโมเดล AI ที่เร็วขึ้นและถูกกว่าด้วย GPT-4o โดย OpenAI  ได้เปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์เวอร์ชันที่เร็วกว่าและราคาถูกกว่า ซึ่งเป็นรากฐานของแชทบอท ChatGPT  

สำหรับ GPT-4o มีความเร็วสูงกว่า GPT-4 มาก โดยสามารถรับข้อมูลนำเข้าได้หลากหลายรูปแบบ (multimodal) ไม่ว่าจะเป็นข้อความ เสียง หรือภาพ และสร้างผลลัพธ์ออกมาได้ทุกรูปแบบ แตกต่างจากเวอร์ชันก่อนหน้าที่ต้องใช้หลายขั้นตอนในการประมวลผลข้อมูลจากเสียงเป็นข้อความ 

GPT-4o สามารถทำงานได้แบบเรียลไทม์ โดยจะมีความเร็วในการตอบสนองอยู่ที่ 232-320 มิลลิวินาที ซึ่งใกล้เคียงกับเวลาตอบสนองของมนุษย์ในการสนทนา ดังนั้น GPT-4o จึงทำงานได้อย่างรวดเร็วขึ้น เทียบกับ GPT-4 เวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ มีเวลาตอบสนองเฉลี่ยนานถึง 5.4 วินาที

นอกจากนี้ GPT-4o ยังมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับ GPT-4 Turbo ในด้านการประมวลผลข้อความภาษาอังกฤษ และการเขียนโค้ด พร้อมทั้งยังมีความสามารถที่ดีกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่างมากในการจัดการข้อมูลภาษาอื่นๆ เสียง และภาพ รวมถึงได้มีการอัปเดตฟีเจอร์ที่สามารถรองรับภาษาอื่นได้สูงถึง 50 ภาษา