posttoday

เจลต้านเมา ช่วยลดแอลกอฮอล์ในเลือดและป้องกันตับ

10 มิถุนายน 2567

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาจเป็นที่ชื่นชอบของหลายท่านโดยเฉพาะในงานเลี้ยงสังสรรค์ทั้งหลาย น่าเสียดายผลกระทบทางสุขภาพทำให้เราไม่สามารถดื่มได้จุใจ แต่จะเป็นอย่างไรเมื่อมีการคิดค้นเจลต้านเมาที่ช่วยลดแอลกอฮอล์และป้องกันตับขึ้นมา

เชื่อว่าคงมีผู้อ่านหลายท่านที่ชื่นชอบการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นเบียร์ วิสกี้ บรั่นดี หรือไวน์ อีกหนึ่งองค์ประกอบในการรับประทานอาหารจนขาดไม่ได้ในงานเลี้ยงสังสรรค์ ถือเป็นแนวทางสร้างความสุขและความสัมพันธ์อันดีต่อคนรอบข้างรูปแบบหนึ่ง

 

           กระนั้นเราต่างทราบพิษภัยจากการดื่มแอลกอฮอล์เป็นอย่างดี ตั้งแต่ผลกระทบทางสุขภาพที่ส่งผลต่อทางเดินอาหารโดยเฉพาะตับ, หัวใจและหลอดเลือด, ระบบสืบพันธุ์ ไปจนสมองและระบบประสาทเป็นวงกว้าง นอกจากนี้ความมึนเมาขาดสติดยับยั้งช่างใจยังอาจส่งผลกระทบต่อคนรอบข้าง นี่จึงเป็นเป็นสารเสพติดที่ต้องได้รับการควบคุมเข้มงวด

 

           แต่จะเป็นอย่างไรหากมีการคิดค้นเจลต้านเมาที่ช่วยลดความมึนเมาและป้องกันตับแข็งได้

 

เจลต้านเมา ช่วยลดแอลกอฮอล์ในเลือดและป้องกันตับ

 

เจลชนิดใหม่ที่ช่วยป้องกันอาการมึนเมา

 

           ผลงานนี้เป็นของทีมวิจัยจาก ETH Zurich กับการคิดค้นเจลต้านเมาขึ้นมาจากโปรตีน กับคุณสมบัติในการสลายแอลกอฮอล์ที่ได้รับและสะสมภายในทางเดินอาหารหลังจากบริโภค ช่วยลดอัตราการดูดซึมแอลกอฮอล์เข้าสู่กระแสเลือด ถือเป็นการช่วยลดผลกระทบต่อร่างกาย

 

           ตามปกติเมื่อเราดื่มแอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกายส่วนแรกที่ได้รับคือทางเดินอาหาร ก่อนถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายในช่องทางเยื่อเมือกเข้าไปไหลเวียนในกระแสเลือดก่อนถูกขจัดออกผ่านทางตับ กระบวนการนี้จะนำไปสู่การเกิดสารเคมี Acetaldehyd ซึ่งเป็นต้นตอสำคัญนำไปสู่ปัญหาทางสุขภาพในที่สุด

 

           นี่เองจึงนำไปสู่การพัฒนาเจลต้านเมาโดยอาศัยโปรตีนตามธรรมชาติจากนม เริ่มจากการนำโปรตีนไปต้มเป็นเวลาหลายชั่วโมงเพื่อขึ้นรูปเป็นโครงสร้างเจล จากนั้นเมื่อนำไปเติมอนุภาคโลหะเพื่อชะลอการย่อยโปรตีนในลำไส้และเติมอนุภาคกลูโคสและทองคำอีกเล็กน้อย เจลป้องกันการเมาก็เสร็จสมบูรณ์

 

           เมื่อได้รับเจลต้านเมาเข้าสู่ร่างกายเจลจะเข้าสู่ทางเดินอาหารโดยไม่ถูกย่อยในทันที แต่จะทำหน้าที่เป็นขัดขวางการดูดซึมเยื่อเมือกในกระเพาะและลำไส้ให้ดูดซึมแอลกอฮอล์ได้ช้าลง ขณะเดียวกันอะตอมเหล็กภายในเจลจะทำปฏิกิริยากับแอลกอฮอล์แล้วย่อยสลายให้เป็น กรดอะซิติก ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

 

           จากการทดสอบภายในห้องปฏิบัติการพบว่า หนูที่ได้รับเจลต้านเมาเข้าสู่ร่างกายเมื่อทำการบริโภคแอลกอฮอล์มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดน้อยกว่าหนูทั่วไป 56% อีกทั้งมีอัตราการเผาผลาญและอัตราการทำงานของตับน้อยกว่าหนูที่ไม่ได้รับเจลมาก

 

           นี่จึงถือเป็นเจลที่ช่วยป้องกันความมึนเมาและอันตรายจากแอลกอฮอล์ได้อย่างแท้จริง

 

เจลต้านเมา ช่วยลดแอลกอฮอล์ในเลือดและป้องกันตับ

 

สู่อนาคตแห่งการดื่มที่ไม่เสียสุขภาพ

 

           สำหรับท่านที่ต้องการความมึนเมาจากการดื่มแอลกอฮอล์โดยเฉพาะอาจไม่ถูกใจ แต่เชื่อว่าคนส่วนใหญ่คงต้องการเจลต้านเมากันทั้งสิ้น โดยเฉพาะขาเที่ยวทั้งหลายที่จะทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องปริมาณเท่าเดิม ช่วยให้มีเวลาเพลิดเพลินและดื่มด่ำกับบรรยากาศมากยิ่งขึ้น

 

           เมื่อการดูดซึมแอลกอฮอล์ลดลงย่อมหมายถึงอัตราการมึนเมาลดลง เป็นผลให้ความปลอดภัยต่อผู้ดื่มและคนรอบข้างสูงขึ้น ทั้งจากการเมาอาละวาด การทะเลาะวิวาท หรือการเมาแล้วขับต่างๆ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในสังคมและท้องถนนโดยรวม ลดโอกาสในการบาดเจ็บและเสียชีวิต

 

           อันดับต่อมาคือการเจ็บป่วยทั้งหลายที่ลดลง Acetaldehyd จัดเป็นสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ สามารถทำให้เนื้อเยื่อเกิดการอักเสบและระคายเคืองนำไปสู่แผลในกระเพาะอาหาร ในระยะยาวยังเป็นต้นเหตุของตับแข็ง, มะเร็งตับ, มะเร็งกระเพาะอาหาร, มะเร็งหลอดอาหาร และมะเร็งช่องปากที่เกิดกับในคนดื่มสุราอีกด้วย

 

           นอกจากนี้จุดเด่นสำคัญของเจลต้านเมาคือ สามารถบริโภคผ่านทางเดินอาหารก่อนหรือระหว่างการดื่มแอลกอฮอล์ ตราบเท่าที่แอลกอฮอล์ในลำไส้ยังไม่เกิดการสะสมมาก ไม่จำเป็นต้องเตรียมตัวล่วงหน้าเหมือนการกินยาก่อนอาหาร จึงสะดวกต่อการใช้งานหรือแม้แต่การต้องเข้าร่วมงานสังสรรค์กระทันหัน

 

           แม้เจลต้านเมาจะช่วยลดอัตราการดูดซึมและความมึนเมาในยามบริโภคแอลกอฮอล์ได้ก็จริง แต่ทางทีมวิจัยยืนยันว่าเจลแทบไม่มีผลต่อการเจ็บป่วยหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นไปแล้วจึงไม่เหมาะต่อผู้ป่วยพิษสุราเรื้อรัง อีกทั้งในกรณีที่ปริมาณแอลกอฮอล์มากจนเกินไปก็ยังทำให้ผู้ดื่มยังคงเมาได้อยู่ดี

 

           สำหรับผู้ที่ต้องการเลิกเหล้าเจลต้านเมาชนิดนี้ยังอาจไม่ใช่คำตอบเนื่องจากไม่ช่วยลดความอยากในการบริโภค แต่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการควบคุมปริมาณแอลกอฮอล์หรือการดื่มสำหรับสังสรรค์เป็นครั้งคราว ช่วยให้เรายังสามารถดื่มแอลกอฮอล์ได้โดยไม่เป็นภาระต่อร่างกายจนเกินไป

 

           ถือเป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพที่เราไม่จำเป็นต้องละทิ้งอีกหนึ่งความสุขในชีวิตไปโดยสมบูรณ์

 

 

 

           อย่างไรก็ตามเจลต้านเมานี้ยังอยู่ในระหว่างการค้นคว้าวิจัย จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาและทดสอบทางคลินิกก่อนจึงจะได้รับอนุญาตให้ใช้งานในมนุษย์ แต่ทางทีมวิจัยคาดว่าขั้นตอนการทดสอบจะไม่มีปัญหา เพราะโปรตีนตั้งต้นก็สกัดมาจากน้ำนมที่เราบริโภคกันทั่วไป

 

           ถึงไม่ทราบว่าเจลต้านเมาจะได้รับการพัฒนาเสร็จสมบูรณ์ออกมาเมื่อใดแต่เชื่อว่าหลายท่านคงรอจะได้ใช้งานในเร็ววัน

 

 

 

 

           ที่มา

 

           https://www.princsuvarnabhumi.com/articles/content-consequences-of-drinking-alcohol

 

           https://ethz.ch/en/news-and-events/eth-news/news/2024/05/press-release-new-gel-breaks-down-alcohol-in-the-body.html

 

           https://interestingengineering.com/health/protein-gel-alcohol