posttoday

“Claude” แชทบอท AI คู่แข่ง ChatGPT เปิดตัวบน App Store

02 พฤษภาคม 2567

“Claude” แชทบอท AI ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยอดีตพนักงาน OpenAI เปิดตัวบน App Store ท้าชน ChatGPT ด้วย context window ที่เหนือชั้นกว่า จดจำได้กว่า 160,000 คำ ขณะที่ GPT-4 มี context window อยู่ที่ 128,000 คำ

ถือว่าเรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อย เมื่อแชทบอทปัญญาประดิษฐ์อย่าง ChatGPT โดย OpenAI กำลังเจอคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อ เมื่อบริษัทคู่แข่งอย่าง Anthropic เปิดตัวแชทบอทปัญญาประดิษฐ์อย่าง “Claude” ซึ่งสามารถใช้งานได้บน iPhone โดยความเห็นจากผู้ใช้งานบางส่วนระบุว่า  “Claude” มีประสิทธิภาพในการทำงานและความชาญฉลาดเหนือกว่า ChatGPT 

สำหรับทีมงานของ Anthropic ที่คิดค้นแชทบอทตัวดังกล่าวขึ้นมา เป็นอดีตพนักงานของ OpenAI ที่ลาออกไปเพราะความเห็นไม่ตรงกันกับประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Sam Altman

Scott White ผู้วางยุทธศาสตร์ผลิตภัณฑ์จาก Anthropic ให้ความเห็นว่า ในโลกยุคปัจจุบัน สมาร์ทโฟนถือเป็นศูนย์กลางแห่งการสื่อสารระหว่างผู้ใช้กับเทคโนโลยี และเพื่อให้ Claude กลายเป็นผู้ช่วยจากขุมพลังปัญญาประดิษฐ์ ทางบริษัทจึงจำเป็นต้องเข้าถึงอุปกรณ์มือถือของผู้ใช้ เพื่อให้พวกเขาสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดความสะดวกต่อการใช้งานในทุกๆที่ หรือก็คือการบูรณาการเทคโนโลยี AI  เข้ากับวิถีชีวิตประจำวันของผู้คน

“Claude” แชทบอท AI คู่แข่ง ChatGPT เปิดตัวบน App Store

แชทบอทปัญญาประดิษฐ์  Claude ถูกปล่อยออกมาทั้งหมด 3 เวอร์ชั่น โดยผู้ใช้สามารถเลือกได้ตามสไตล์การใช้งานของตัวเอง ได้แก่ 

1.  "haiku" เป็นแชทบอท AI รุ่นที่รวดเร็วและใช้งานง่ายที่สุด 

2.  "sonnet" เป็นแชทบอท AI ที่การประมวลผลไม่รวดเร็วมากนัก แต่ทรงพลังกว่ารุ่นแรก เหมาะสำหรับงานที่ซับซ้อน

3. "opus" เป็นแชทบอท AI แบบเต็มรูปแบบ แต่เฉพาะลูกค้าที่สมัครสมาชิกแบบเสียค่าใช้จ่ายเท่านั้นจึงสามารถใช้ได้

รายงานจาก The Guardian ระบุว่า เว็บจัดอันดับแชทบอทอย่าง LMSYS ได้จัดอันดับให้ Claude กลายเป็นเบอร์หนึ่งของแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ และเป็นครั้งแรกที่ GPT-4 ถูกโค่นจากตำแหน่งผู้นำ ขณะที่  context window (ช่วงความยาวของข้อความก่อนหน้าที่ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) นำมาวิเคราะห์เพื่อสร้างคำตอบที่สอดคล้องกับบริบทของบทสนทนา) ของ Claude ยังเรียกเสียงฮือฮาจากผู้ใช้งานได้เป็นอย่างมาก ด้วย context window ขนาดใหญ่ถึง 160,000 คำ (รุ่น opus) ขณะที่ GPT-4 มี context window อยู่ที่ 128,000 คำ 

ตั้งแต่ ChatGPT เปิดตัวบน App Store ไปเมื่อพฤษภาคมปีที่แล้ว ยังไม่มีบริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์ใดที่สามารถโค่น OpenAI ได้ นอกจากนี้  ChatGPT ยังถือเป็นแชทบอท AI ชั้นนำที่มีแอปพลิเคชันสำหรับการใช้งานบนสมาร์ทโฟน

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวของ Claude บน App Store ถือว่าสามารถสร้างความระส่ำต่อ OpenAI ได้ โดย Scott White เผยว่า  Claude จะนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ๆให้กับผู้ใช้มากกว่าการตอบข้อความ เช่น สามารถเข้าถึงคลังภาพและกล้องถ่ายภาพบนสมาร์ทโฟนได้ หากผู้ใช้คลิกอนุญาตให้ความยินยอม

ผู้ใช้ยังสามารถให้แชทบอทช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ เช่น การถ่ายภาพกระดานในที่ประชุมและให้ Claude ช่วยสรุปประเด็นสำคัญให้ นอกจากนี้ Claude ยังสามารถช่วยระบุสายพันธ์พืชพร้อมรายละเอียดแบบเจาะลึกได้ เพียงผู้ใช้ยกโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายภาพเท่านั้น

ทั้งนี้ การเปิดตัวของ Claude ส่งผลให้  OpenAI ต้องเปลี่ยนนโยบายการใช้งานซึ่งผู้ใช้สามารถเข้าถึงประวัติการใช้งาน ChatGPT ได้ทั้งหมด โดยไม่จำเป็นต้องยินยอมให้บริษัทนำบทสนทนาของผู้ใช้ไปฝึกฝนโมเดลอีกต่อไป  หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องแลกข้อมูลการสนทนาเพื่อเข้าถึงประวัติการใช้งานทั้งหมดอีกต่อไป