posttoday

เตรียมออกกฎโชว์ ‘ป้ายผ่านแอป‘ หลังเสียภาษีรถออนไลน์ได้แล้วไม่เกิน 15 วัน!

16 เมษายน 2567

กรมการขนส่งทางบก เตรียมออกประกาศใหม่ให้เจ้าของรถที่เสียภาษีประจำปีผ่านแอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax plus สามารถโชว์ป้ายภาษีรถยนต์ผ่านออนไลน์ได้ไม่เกิน 15 วัน ระหว่างรอใบจริงส่งมาให้ที่บ้าน

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เตรียมออกประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง วิธีการแสดงเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2567 ให้เจ้าของรถที่เสียภาษีประจำปีผ่านแอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax plus บนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สามารถแสดงเครื่องหมายการเสียภาษีโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ไม่เกิน 15 วัน นับแต่วันที่เสียภาษีประจำปีผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

หลังจากที่กรมการขนส่งทางบก ได้เปิดรับฟังความเห็น ร่างประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง วิธีการแสดงเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2567 ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2567 ถึงวันที่  17 เมษายน 2567

กรมการขนส่งทางบก ให้เหตุผลว่า เนื่องจากปัจจุบันเจ้าของรถที่ชำระภาษีรถผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ตามที่กรมการขนส่งทางบกจะไม่ได้รับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีโดยทันที แต่จะต้องรอรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีที่จะจัดส่งไปตามที่อยู่ของเจ้าของรถซึ่งใช้เวลาประมาณ 7 วัน จึงอาจส่งผลให้เกิดความไม่สะดวกต่อเจ้าของรถซึ่งใช้รถโดยที่ไม่มีการติดเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีรถหากเจ้าหน้าที่ของรัฐขอตรวจสอบ

ดังนั้น เพื่อความสะดวกของประชาชนที่จะชำระภาษีรถประจำปีผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ต้องเดินทางมาติดต่อราชการอันเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน ตามนโยบายรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e – Government)

จึงสมควรกำหนดให้เจ้าของรถที่เสียภาษีประจำปีแล้วสามารถแสดงเครื่องหมายการเสียภาษีโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ไม่เกิน 15 วันนับแต่วันที่เสียภาษีประจำปีผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และให้ถือว่าเป็นการแสดงเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีอันชอบด้วยกฎหมายแล้ว

หลักการของ (ร่าง) ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง วิธีการแสดงเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. …. มีดังนี้

1. เจ้าของรถที่เสียภาษีประจำปีผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของ ขบ. แล้ว เจ้าของรถและผู้ได้รับสิทธิจากเจ้าของรถมีสิทธิแสดงเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีผ่านแอพพลิเคชั่น DLT Vehicle Tax plus บนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ไม่เกิน 15 วันนับแต่วันที่เสียภาษีประจำปีผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และให้ถือว่าเป็นการแสดงเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีอันชอบด้วยกฎหมายแล้ว

2. เมื่อพ้นกำหนดเวลา 15 วันนับแต่วันที่เสียภาษีประจำปีผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เจ้าของรถและผู้ได้รับสิทธิจากเจ้าของรถยังคงต้องแสดงเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถและการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี พ.ศ. 2554