posttoday

ฟรีวีซ่าญี่ปุ่นไร้ปัญหา! คนไทยเที่ยวต่อได้ถึง มิ.ย. 68

09 เมษายน 2567

จากกรณีที่มีข่าวว่าญี่ปุ่นอาจยกเลิกฟรีวีซ่าให้คนไทย หากจำนวนผีน้อยยังเพิ่มขึ้น ล่าสุด ปานปรีย์ พหิทรานุกร ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยัน คุยทูตญี่ปุ่นแล้ว ฟรีวีซ่าคนไทยยังไร้ปัญหา เที่ยวญี่ปุ่นได้ถึง มิ.ย.68

จากกรณี ที่มีข่าวว่าญี่ปุ่นอาจยกเลิกฟรีวีซ่าให้คนไทย หากจำนวนผีน้อย หรือ คนไทยที่อยู่เกินวีซ่ายังคงเพิ่มขึ้น นายปานปรีย์ พหิทรานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เผยว่า หลังมีเรื่องดังกล่าว ตนได้เชิญเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยมาพูดคุยแล้ว

ซึ่งยอมรับว่ามีคนไทยบางส่วน อาจจะจำนวนไม่มากที่ทำผิดกฎหมายอยู่เกินระยะเวลา และทางญี่ปุ่นก็เข้าใจ สำหรับตอนนี้เวลาที่จะพิจารณาเรื่องฟรีวีซ่าที่ตกลงกันในเบื้องต้น จะพิจารณาอีกครั้งในเดือนมิถุนายนปี 2568 

ดังนั้นจากวันนี้ไปจนถึงมิถุนายนปีหน้าคนไทยก็สามารถเดินทางไปญี่ปุ่นได้โดยไม่มีปัญหาอะไรแล้ว ซึ่งเราก็ยืนยันกับทางญี่ปุ่นว่าจะดูแลให้ดีที่สุดและบอกกับพี่น้องคนไทยทุกคนว่า หากจะเดินทางไปต่างประเทศ ขอให้นึกถึงคนอื่นที่ต้องการไปท่องเที่ยวด้วย อย่าทำผิดกฎหมาย เพราะเวลาคนอื่นเดินทางมาประเทศเรา เราก็ไม่ต้องการให้เขาทำผิดกฎหมายเช่นกัน

ส่วนที่คณะกรรมาธิการการต่างประเทศ เสนอให้นิรโทษกรรมให้กับผีน้อยนั้น นายปานปรีย์ กล่าวว่า อันนี้เป็นอีกประเด็นหนึ่ง ยังไม่ได้หยิบยกขึ้นมาหารือกับทางญี่ปุ่น เอาเฉพาะเรื่องฟรีวีซ่าก่อน ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรแล้ว ดังนั้นที่ตนจะเดินทางไปญี่ปุ่นในเดือนพฤษภาคม ก็คงมีประเด็นอื่นที่จะหารือกันต่อไป