posttoday

ครั้งแรก! จับคู่ธุรกิจขายลิขสิทธิ์กับเอเจนซีระดับโลก ในงานสัปดาห์หนังสือ

18 มีนาคม 2567

ครั้งแรกในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52 กับ “Bangkok Rights Fair” เปิดโอกาสจับคู่ธุรกิจซื้อขายลิขสิทธิ์หนังสือไทยกับเอเจนซีระดับโลก คาดมูลค่าสะพัดกว่า 350 ล้านบาท เริ่ม 28 มีนาคมนี้

ภายในงานแถลงข่าว  “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 22”  นายสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่า 

งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติที่จะเกิดขึ้นนี้ จะเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) TCEB ได้จัดงาน "Bangkok Rights Fair"  เพื่อซื้อขายแลกเปลี่ยนลิขสิทธิ์หนังสือระหว่างสำนักพิมพ์ไทยและตัวแทนจำหน่าย (เอเจนซี) จากต่างประเทศ ในรูปแบบ Business to Business (B2B) โดยมีตัวแทนต่างชาติจาก 34 บริษัท ใน 14 ประเทศ และ 53 สำนักพิมพ์/ตัวแทนจำหน่าย (เอเจนซี) จากประเทศไทย เข้าร่วมเจรจา ระหว่างวันที่  28-30 มีนาคม 2567 ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าการซื้อขายลิขสิทธิ์ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 351 ล้านบาท

ทั้งนี้ แต่เดิมการซื้อขายหนังสือจะเป็นการธุรกิจผ่านเอเจนซี ซึ่งแตกต่างจากครั้งนี้ที่มีการสนับสนุนจากภาครัฐ และนโยบายของสมาคมที่ต้องการจะสนับสนุนธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ไทยในตลาดโลก จึงได้มีการชักชวนและสามารถดึงเอเจนซีและบริษัทสื่อสิ่งพิมพ์ระดับโลกเข้ามาซื้อ-ขายหนังสือในไทยได้สำเร็จเป็นครั้งแรก โดยประเมินว่าสื่อสิ่งพิมพ์ในไทยจะสามารถนำผลงานของตนเองตีพิมพ์ในต่างประเทศได้เพิ่มขึ้นคิดเป็นสัดส่วนที่มากกว่าการขายจากสำนักพิมพ์ต่างชาติในงานสัปดาห์หนังสือครั้งนี้  โดยเฉพาะนิยายสายวายที่ได้รับความสนใจทั้งจากประเทศไต้หวัน และจีน

นอกจากนี้สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ยังได้จัด Business Field Trip พาสำนักพิมพ์และตัวแทนลิขสิทธิ์ต่างชาติร่วมชมวัฒนธรรมการอ่าน ร้านหนังสือ โรงพิมพ์ และสำนักพิมพ์ไทยชั้นนำ โดยได้รับเกียรติจากคุณศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับและกล่าวถึงนโยบายส่งเสริมการอ่านของกรุงเทพมหานครในฐานะหนึ่งในเมืองหนังสือโลกและเมืองแห่งการเรียนรู้ของ UNESCO ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครด้วย

 

ครั้งแรก! จับคู่ธุรกิจขายลิขสิทธิ์กับเอเจนซีระดับโลก ในงานสัปดาห์หนังสือ

 

เปิดรายละเอียดงานสัปดาห์แห่งชาติปีนี้ มีอะไรน่าสนใจบ้าง?

“สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 22” เรียกว่ายิ่งใหญ่สุด! ในรอบ 52 ปี ภายใต้แนวคิดธีมงานสุดเก๋ ”Booklympics“ ต้อนรับมหกรรมกีฬาโอลิมปิก  

ภายในงานจะพบกับการออกบูธจำหน่ายหนังสือกว่า 1 ล้านเล่ม จาก 322 สำนักพิมพ์รวม 914 บูธ พร้อมกับกิจกรรมต่างๆ อีกกว่า 100 กิจกรรม 

 

ภายในงานจัดแบ่งออกเป็น 

 

โซนหนังสือ : พบกับผลงานหนังสือ 7 หมวด ประกอบไปด้วย 

1. หนังสือนิยายและวรรณกรรม 

2. หนังสือการ์ตูนและวัยรุ่น 

3. หนังสือเด็กและการศึกษา 

4. หนังสือต่างประเทศ 

5. หนังสือทั่วไป 

6. หนังสือเก่า 

7. Non – Book 

 

โซนนิทรรศการ : พบกับ

 

  • นิทรรศการบันทึกเมืองแมว (Cat Country) พระราชนิพนธ์แปลในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยบริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด
  • นิทรรศการหนังสือดีเด่น ประจำปี 2567 โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ (สพฐ.), 
  • นิทรรศการวรรณกรรมรางวัลพานแว่นฟ้า "Phanwaenfah Prize เส้นชัยไม่ไกลเกินเอื้อม" โดย  สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร์
  • นิทรรศการ สงกรานต์พราวเวอร์ (Proud Songkran) โดย คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ
  • นิทรรศการ คนดังอ่านอะไร (What read)

 

โซนกิจกรรม : พบกับกิจกรรมต่างๆกว่า 100 กิจกรรม

โดยไฮไลท์ เป็นกิจกรรมการแข่งขัน Booklympics ที่ปีนี้เน้นความสนุกสนาน มากขึ้น โดยการเฟ้นหาสุดยอดฝีมือแห่งวงการหนังสือ 5 ด้าน ซึ่งสอดคล้องกับขั้นตอนกว่าจะได้หนังสือมาสักเล่ม ได้แก่ 

1.สุดยอดนักออกแบบปก  (Designer)     

2.สุดยอดนักคิดพล็อต (Writer) 

3.สุดยอดนักพิสูจน์อักษร (Proofreader) 

4.สุดยอดนักขาย (Top seller) 

5.สุดยอดนักอ่าน (Best reader)

ซึ่งมีการเปิดรับสมัครแล้วผ่าน https://www.thaibookfair.com ถึงวันที่ 25 มีนาคมนี้

 

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม “หนึ่งอ่านล้านตื่น” (One Reader Inspires Million People Foundation) โดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ที่จัดทำขึ้นเพื่อรณรงค์หาทุนมอบให้กับหน่วยงานที่ส่งเสริมการอ่านแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ผ่านการมอบทุน “ซื้อหนังสือตรงใจ” จำนวน 20 แห่ง แห่งละ 10,000 บาท รวมมูลค่า 200,000 บาท  เพื่อนำไปเลือกซื้อหนังสือใหม่ด้วยตนเอง

 

ครั้งแรก! จับคู่ธุรกิจขายลิขสิทธิ์กับเอเจนซีระดับโลก ในงานสัปดาห์หนังสือ

 

นายสุวิช กล่าวอีกว่า ในส่วนของงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 22 หรือ Bangkok International Book Fair ในปีนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างมากเกินความคาดหมายที่วางไว้ โดยมีสำนักพิมพ์ชั้นนำระดับโลกเข้าร่วมออกบูธจาก 9 ประเทศ 11 บริษัท รวม 18 บูธ อาทิ ไต้หวัน  ญี่ปุ่น  จีน  ยูเครน ฯลฯ ที่มานำเสนอหนังสือและวัฒนธรรมของแต่ละชาติ ซึ่งครอบคลุมเทคโนโลยีการพิมพ์ วัฒนธรรม และการเรียนการสอนภาษาต่างๆ

พบกับงาน “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 22” เวลา 10.00-21.00 น. ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม 2567 ถึง 8 เมษายน 2567 เวลา 10.00 - 21.00 น. ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เพจ Thai Book Fair