posttoday

‘ฟ้าฝน’ แอปพยากรณ์อากาศและฝุ่นPM2.5 ตั้งรับกับความแปรปรวนด้วย Big Data

18 มีนาคม 2567

สภาวะการเปลียนแปลงภูมิอากาศของไทยในช่วงปีนี้แปรปรวน จนส่งผลต่อการผลิตทั้งในภาคเกษตรกรรม รวมไปถึงแม้แต่การวางแผนใช้ชีวิต อยากจะไปเที่ยว ออกจากบ้าน ก็กระทบหนักทั้งฝุ่นและอากาศ 'ฟ้าฝน' จึงได้ใช้นวัตกรรมผสานกับการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อการพยากรณ์ที่แม่นยำสูงสุด

แอปพลิเคชัน ‘ฟ้าฝน’ เกิดจากการรวบรวมข้อมูลขนาดใหญ่ในเรื่องสภาพภูมิอากาศทั้งจากภาคเอกชนและภาครัฐ โดยเฉพาะในเขตเส้นศูนย์สูตร ซึ่งมีการใช้ดาวเทียมกว่า 10 ดวง ซึ่งทำให้เกิดความละเอียดในการพยากรณ์อากาศในระดับสูง

นอกจากจะเป็นแอปพลิเคชันที่สามารถพยากรณ์อากาศได้แล้ว ความพิเศษของแอปนี้จึงมีความแม่นยำสูงเพราะมีข้อมูลซึ่งมีความละเอียดสูงมาก ระบุเป็นพื้นที่ตารางกิโลเมตรได้ทีเดียว เช่น หากจะดูสภาพภูมิอากาศที่ซอยหนึ่งในสีลม บางแอปพลิเคชันอาจบอกคร่าวๆ เป็นกรุงเทพมหานคร แต่แอปพลิเคชันนี้สามารถระบุเจาะจงได้มากกว่านั้นมาก เช่น แค่ที่บ้าน หรือสถานที่ๆ เราต้องการจะไปก็สามารถทำได้ หรือระบุตำแหน่งพื้นที่เป็นแปลงในแอปพลิเคชันได้ด้วย

‘ฟ้าฝน’ แอปพยากรณ์อากาศและฝุ่นPM2.5 ตั้งรับกับความแปรปรวนด้วย Big Data

ฟ้าฝน ช่วยเกษตรกรได้อย่างไร?

ในยุคนี้เกษตรกรหลายคนสามารถใช้แอปพลิเคชันและนำมาอำนวยความสะดวกในการทำการเกษตรเพื่อลดความเสียหายซึ่งเป็นข้อดีเป็นอย่างมาก  ส่วนข้อพิเศษของแอปพลิเคชันฟ้าฝน สามารถใช้แอปในการพยากรณ์ว่าควรจะปลูกพืชชนิดดังกล่าวในบริเวณนั้นหรือไม่ โดยดูจากปริมาณน้ำ สภาพภูมิอากาศและสภาพพื้นที่ ตามข้อมูล Big Data ขนาดใหญ่ที่แอปพลิเคชันฟ้าฝนมีผสมกับข้อมูลพยากรณ์อากาศ

นอกจากนี้ยังสามารถช่วยในกรณีการฉีดพ่นยา หากฉีดไปแล้วฝนตก สารเคมีเหล่านั้นก็จะถูกชะล้างไปไม่ได้ผล ซึ่งสร้างความเสียหายให้แก่เกษตรกร หรือแม้แต่นำแอปพลิเคชันนี้ไปใช้สำหรับการบริหารจัดการน้ำ เมื่อรู้ว่าพื้นที่ของเรามีน้ำมากน้อยอย่างไร มีปริมาณน้ำฝนเพียงพอหรือไม่ในแต่ละปีก็จะทำให้เกษตรกรสามารถบริหารจัดการน้ำแต่ละปีได้อย่างดี และไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่แปลง

 

โดยแอปพลิเคชันฟ้าฝนสามารถทำนายได้ล่วงหน้า 7 วัน สามารถรู้สภาพภูมิอากาศละเอียดได้รายชั่วโมง

 

สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงย้อนหลังที่ผ่านมาเพื่อเก็บเป็นข้อมูล รวมไปถึงแจ้งเตือนสภาพภูมิอากาศได้อีกด้วย

 

‘ฟ้าฝน’ แอปพยากรณ์อากาศและฝุ่นPM2.5 ตั้งรับกับความแปรปรวนด้วย Big Data

 

Fahfon Sense สถานีวัดอากาศแบบส่วนตัว

ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันฟ้าฝน ยังได้พัฒนา Fahfon Sense หรือสถานีวัดอากาศแบบส่วนตัว ซึ่งติดตั้งเพื่อวัดอากาศและค่าฝุ่นอย่างละเอียดในราคาถูก ใช้งานโดยการวัด 17 ตัวแปร ซึ่งครอบคลุมทั้งการวัดอากาศ วัดค่าฝุ่น PM2.5 รวมไปถึงการวัดรอยเท้าคาร์บอน ซึ่งเหมาะมากกับใครที่อยากจะซื้อ-ขายคาร์บอนเครดิต ได้แก่

  • สภาพอากาศ: ฝน อุณหภูมิ ความชื้น ความเร็วลม ทิศทางลม ความกดอากาศ
  • แสง: ความเข้มแสง (แดง เขียว น้ำเงิน อินฟราเรดใกล้ รวม) ดัชนียูวี (UV Index)
  • ฝุ่น: PM1, PM2.5, PM4, PM10
  • รอยเท้าคาร์บอน: CO2

สำหรับ Fahfon Sense จะมีอายุการใช้งานโดยประมาณ 3 ปี และสามารถใช้งานโดยดูผ่านแอปพลิเคชั่นฟ้าฝนรวมถึงตั้งค่าแจ้งเตือนได้ด้วยเช่นกัน การทำงานของเจ้าตัวนี้จะทำงานด้วยแผงโซลาร์เซลล์ มีอินเตอร์เน็ตอยู่ในตัวไม่ต้องติดตั้ง Wifi  รวมไปถึงยังสามารถเชื่อมต่อกับระบบสั่งเปิด-ปิดน้ำ รดน้ำในแปลงตอบโจทย์เกษตรกรที่อยากจะพัฒนาตนเองให้เป็นเกษตรกรสายสมาร์ท

นอกจากนี้ยังสามารถนำอุปกรณ์ดังกล่าวไปปรับใช้กับการทำงาน องค์กร ธุรกิจได้อีกหลายประการ เช่น ใช้สำหรับการขนส่งเดินทาง เพื่อดูสภาพอากาศ ใช้สำหรับเก็บข้อมูลและพยากรณ์เพื่อการพัฒนาและบริหารจัดการพลังงานแสงอาทิตย์และลมได้อย่างมีประสิทธิภาพ  รวมไปถึงตรวจตรามลพิษทางอากาศ และตรวจวัดค่าคาร์บอน ณ สถานที่จริงได้อย่างละเอียดและแม่นยำ อีกทั้งยังใช้ในการเตือนภัยธรรมชาติ รู้ทันสภาพอากาศได้ด้วย

 

‘ฟ้าฝน’ แอปพยากรณ์อากาศและฝุ่นPM2.5 ตั้งรับกับความแปรปรวนด้วย Big Data

 

รวบรวม Big Data เพิ่มความแม่นยำสูงสุด

นอกจากการรวบรวมข้อมูลด้านสภาพภูมิอากาศจากทั้งในภาคเอกชนและรัฐบาลอย่างที่เกริ่นตั้งแต่ต้นแล้ว  ฟ้าฝนยังได้มีการใช้ Fahfon Sense ซึ่งสามารถเชื่อมโยงข้อมูลกลับไปสู่ตัวแอปพลิเคชัน  ทำให้แอปพลิเคชันฟ้าฝนมีข้อมูลพยากรณ์อากาศละเอียดจากประเทศไทยในทุกที่ที่มีการตั้งเสาวัดอากาศนี้อีกด้วย เพราะแม้ว่าจะมีดาวเทียมในการบอกสภาพภูมิอากาศ แต่ข้อจำกัดอย่างการดูค่าฝุ่น PM นั้นไม่สามารถทำได้หากดาวเทียมติดกลุ่มเมฆ แต่การตั้งสถานีวัดอากาศของฟ้าฝนจะเข้ามาช่วยเติมจุดบอดดังกล่าว