posttoday

จับตาโครงการ "Road Safety" ดึงจัดแข่งขัน Formula 1 ในไทย

12 มีนาคม 2567

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เผย เตรียมเปิดตัวโครงการใหญ่ "Road Safety” ยกระดับความปลอดภัยในการใช้ถนน พร้อมจับมือสหประชาชาติ หวังผู้จัดการแข่งขัน Formula 1 เลือกไทยเป็นสนามแข่ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พบปะกับนาย Stefano Domenicali ผู้บริหารบริษัท Formula One Group หรือ F1 เพื่อหารือถึงรายละเอียดความเป็นไปได้ถึงแนวทางการจัด Formula 1 ในประเทศไทย โดยการพูดคุยในประเด็นดังกล่าวเป็นการพูดคุยผ่านระบบการประชุมทางไกลแบบออนไลน์

จับตาโครงการ \"Road Safety\" ดึงจัดแข่งขัน Formula 1 ในไทย

ฝ่ายผู้จัดการแข่งขัน Formula 1 ได้เรียนนายเศรษฐา ทวีสินว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่เหมาะสมสำหรับการขยายการแข่งขัน Formula 1 ซึ่งตนจะรีบเดินทางมาสำรวจสถานที่ในประเทศไทยและเตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน มั่นใจว่าหากมีการจัดแข่งขันรถยนต์  Formula 1  ขึ้นจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมายังประเทศไทย และคาดว่าการจัดการแข่งขันน่าจะเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุดในปี 2027 ซึ่งไทยมีความพร้อมและกระตือรือร้นในเรื่องดังกล่าว โดยจะเปิดตัวโครงการใหญ่เรื่องความปลอดภัยในการใช้ถนน (Road Safety) ซึ่งทำงานร่วมกับองค์การสหประชาชาติเร็วๆ นี้ 

สำหรับโครงการ Road Safety ที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ เป็นโครงการเพื่อมุ่งเน้นการลดอุบัติเหตุจากการใช้รถ โดยการสวมหมวกนิรภัย ซึ่งมีต้นแบบการผลิตหมวกนิรภัยให้มีราคาที่ต่ำประมาณ 700 บาท เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงได้ และสร้างความปลอดภัยในที่สาธารณะ (Public Safety) เนื่องจากประเทศไทยมีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนกว่า 250,000 คนต่อปี และบาดเจ็บ 800,000 คน 

ทั้งนี้ นายกจะร่วมมือเพื่อดำเนินโครงการนี้ในทุกจังหวัดของประเทศไทยโดยจะได้มีการหารือกับกระทรวงมหาดไทยและองค์การสหประชาชาติต่อไป