posttoday

วงการการ์ตูนญี่ปุ่นเศร้า นักเขียน Dragon Ball เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 68 ปี

08 มีนาคม 2567

วงการการ์ตูนญี่ปุ่นสุดอาลัย “Akira Toriyama” นักเขียนผู้ให้กำเนิดดร. สลัมป์กับหนูน้อยอาราเล่ และ ดราก้อนบอล เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 68 ปี จากภาวะเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง

DRAGON BALL OFFICIAL ได้เผยแพร่แถลงการณ์ผ่านแพลตฟอร์ม X (เดิม Twitter) ซึ่งระบุว่า  “Akira Toriyama” นักเขียนผู้ให้กำเนิดดร. สลัมป์กับหนูน้อยอาราเล่ และ ดราก้อนบอล เสียชีวิตแล้ว โดยเนื้อหาในแถลงการณ์มีดังนี้

 

เรียน เพื่อนและพาร์ทเนอร์ทุกท่าน,

ด้วยความเสียใจอย่างสุดซึ้ง เราขอแจ้งให้ทราบว่า  “Akira Toriyama” นักเขียนการ์ตูนมังงะ ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 1 มีนาคม ด้วยภาวะเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมองเฉียบพลัน ด้วยวัย 68 ปี

เรารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่เขายังคงมีผลงานอีกหลายชิ้นที่อยู่ระหว่างการสรรค์สร้างด้วยความกระตือรือร้น นอกจากนี้ เขายังคงเปี่ยมไปด้วยความตั้งใจที่จะทำสิ่งต่างๆอีกมากมาย

อย่างไรก็ตาม เขายังได้ฝากมรดกทางผลงานมังงะและงานศิลปะมากมายไว้ให้กับโลกใบนี้

ต้องขอบคุณแรงสนับสนุนจากผู้คนทั่วโลกที่ทำให้เขาสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างต่อเนื่องมากว่า 45 ปี เราหวังว่าโลกแห่งการสร้างสรรค์อันเป็นเอกลักษณ์ของ “Akira Toriyama” จะยังได้รับความรักจากทุกคนไปอีกแสนนาน

เราอยากแจ้งข่าวเศร้านี้ให้ทุกคนทราบ พร้อมกับขอบคุณสำหรับความรักที่ทุกคนมอบให้เขาตลอดมา

พิธีศพได้จัดขึ้นแล้วโดยมีเพียงครอบครัวและญาติสนิทเท่านั้น ตามความประสงค์ของเขาที่ต้องการความเรียบง่ายและสงบ ทางเราจึงขอความกรุณาไม่รับดอกไม้ ของแสดงความเสียใจ การเข้าร่วมพิธีแสดงความอาลัย รวมถึงสิ่งของต่างๆ นอกจากนี้ ทางเราขอความกรุณางดการสัมภาษณ์สมาชิกในครอบครัวของเขาด้วยเช่นกัน

ขณะนี้ยังไม่มีการวางแผนสำหรับการจัดงานรำลึกใดๆ ในอนาคต หากมีความคืบหน้า เราจะแจ้งให้ทราบโดยทันที ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงสำหรับความเข้าใจและการสนับสนุนของทุกท่าน

8 มีนาคม 2024

BIRD STUDIO

CAPSULE CORPORATION TOKYO

วงการการ์ตูนญี่ปุ่นเศร้า นักเขียน Dragon Ball เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 68 ปี

อากิระ โทริยามะ (Akira Toriyama) เกิดเมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2498 เป็นนักวาดการ์ตูนชาวญี่ปุ่นผู้โด่งดังจากผลงานการ์ตูนและการออกแบบตัวละครในเกมมากมาย โดยผลงานของเขามีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมป๊อปญี่ปุ่นและทั่วโลก 

ผลงานเด่นของ Akira Toriyama: ตำนานแห่งมังงะและเกม

  • ดร. สลัมป์กับหนูน้อยอาราเล่ (Dr. Slump and Arale): มังงะแนวตลก ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2521 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับหุ่นยนต์เด็กสาวชื่ออาราเล่ที่สร้างขึ้นโดยดร. เซมเบ้ การ์ตูนเรื่องนี้ประสบความสำเร็จอย่างมากและได้รับรางวัล Shogakukan Manga Award ในปี พ.ศ. 2523
  • ดราก้อนบอล (Dragon Ball): ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2524 เป็นเรื่องราวการผจญภัยของโกคู เด็กหนุ่มผู้ตามหาดราก้อนบอลทั้งเจ็ด การ์ตูนเรื่องนี้ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล กลายเป็นหนึ่งในมังงะที่ขายดีที่สุดในโลก และถูกดัดแปลงเป็นอนิเมะ ภาพยนตร์ และวิดีโอเกม

การออกแบบตัวละครในเกม:

  • Dragon Quest: โทริยามะเป็นผู้ออกแบบตัวละครให้กับซีรีส์เกม RPG นี้ เกม Dragon Quest วางจำหน่ายครั้งแรกในปี 1986 และกลายเป็นหนึ่งในซีรีส์เกมที่ขายดีที่สุดในโลก
  • Chrono Trigger: โทริยามะเป็นผู้ออกแบบตัวละครให้กับเกม RPG นี้ เกม Chrono Trigger วางจำหน่ายในปี 1995 และได้รับคำชมเชยจากเนื้อเรื่อง ตัวละคร และระบบการต่อสู้

ผลงานของโทริยามะ ถือว่ามีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมป๊อปญี่ปุ่นและทั่วโลก ตัวละครของเขามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและเป็นที่จดจำ โดยผลงานของเขาได้รับการยกย่องจากนักเขียนการ์ตูนและนักออกแบบเกมมากมาย