posttoday

"วัฒนชีวา" นวัตกรรมชะลอวัย ต่อยอดการสร้างภูมิคุ้มกันในผู้ป่วย HIV-มะเร็ง

19 กุมภาพันธ์ 2567

"วัฒนชีวา" นวัตกรรมชะลอวัย ยืดความยาวเทโลเมียร์จากสารสกัดพืชไทย ยกระดับนวัตกรรมจากธรรมชาติเพื่อสุขภาพและความงาม ต่อยอดการสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับผู้ป่วย HIV และ มะเร็ง

ศ. ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ APCO ธุรกิจนวัตกรรมธรรมชาติเพื่อสุขภาพและความงาม เผยว่า APCO ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ จากมหาวิทยาลัยชั้นนำ ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพและความปลอดภัยของ “วัฒนชีวา” ภายใต้ชื่อ “การศึกษาผลของการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสูตรผสมเสริมฤทธิ์ของสารสกัดจากพืชกินได้ 5 ชนิด ต่อความยาวของเทโลเมียร์ในผู้ใหญ่” และได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารวิชาการนานาชาติ Food Science & Nutrition ซึ่งเป็นวารสารวิชาการที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ด้านการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์การอาหารและโภชนาการ

วัฒนชีวา เป็นผลิตภัณฑ์สารสกัดเสริมฤทธิ์จากพืชไทย 5 ชนิด มังคุด ฝรั่ง ใบบัวบก ถั่วเหลือง และ งาดำ ที่ทีมนักวิจัยของ APCO ใช้เวลาพัฒนากว่า 10 ปี ต่อยอดจากการสร้างภูมิคุ้มกันบำบัด สำหรับผู้ป่วยเอชไอวีและมะเร็ง ปรากฎว่าผู้ป่วยมีผิวพรรณดีขึ้น สุขภาพแข็งแรงขึ้น จึงได้ทำการศึกษาต่อเนื่อง

โดยงานวิจัยดังกล่าว ได้ทำการศึกษาในผู้ใหญ่ 32 คน อายุ 50-65 ปี แบ่งเป็น 2 กลุ่ม แบ่งเป็นกลุ่มแคปซูลหลอก และ แคปซูล “วัฒนชีวา (mylife100®)” กลุ่มละ 16 คน ซึ่งสรุปผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าการรับประทาน “วัฒนชีวา” 5 แคปซูลต่อวัน ระยะเวลา 8 สัปดาห์ มีผลต่อการชะลอวัยระดับเซลล์ โดยทำให้เทโลเมียร์ยาวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเฉลี่ย 294 เบสแพร์ ย้อนวัยได้เฉลี่ย 4.6 ปี สูงสุด 19 ปี ผ่านกลไกการเพิ่มความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระ และการศึกษานี้บ่งชี้ถึงความปลอดภัยไม่เสี่ยงต่อการเกิดเนื้อร้าย ลดอัตราเสี่ยงการติดเชื้อ ลดไขมันในช่องท้อง และ ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเรื้อรังในกลุ่มผู้สูงอายุ โดยในกลุ่มแคปซูลหลอกไม่มีการเปลี่ยนแปลงของความยาวเทโลเมียร์

โดยธรรมชาติเทโลเมียร์จะหดสั้นลงเรื่อยๆเมื่อเซลล์มีการแบ่งตัว ซึ่งจะหมายถึงความแก่ ชราภาพ และมีโอกาสเกิดโรคเสื่อมถอยต่างๆ ที่เป็นไปตามอายุ นอกจากนี้ พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมมีส่วนสำคัญทำให้เทโลเมียร์สั้นลงเร็วกว่าปกติ ทั้งการกินน้ำตาลมาก สูบบุหรี่มาก  การดื่มแอลกอฮอล์มาก ไม่ออกกำลังกาย นอนน้อยเป็นประจำ และ เครียดตลอดเวลา 

เทโลเมียร์ จึงเป็นตัวชี้วัดหรือบ่งบอกสุขภาพของเราในอนาคต หากเราสามารถทำให้เทโลเมียร์สั้นช้าลง หรือสามารถทำให้เทโลเมียร์ยาวขึ้นได้ หมายความว่าจะช่วยให้เซลล์เสื่อมถอยน้อยลง ช่วยชะลอวัย ลดริ้วรอย ดูอ่อนกว่าวัย