posttoday

ความรักรสชาติประมาณไหน? ร้านเบเกอรี่ญี่ปุ่นผุด "ขนมปังแห่งรักโดย AI"

19 กุมภาพันธ์ 2567

Kimuraya ร้านเบเกอรี่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น จับมือ NEC Corp บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่นเพื่อผลิต "Ren AI Pan" หรือ "ขนมปังแห่งรักโดย AI" เพื่อจำลองรสชาติของความโรแมนติกให้ผู้บริโภคสามารถสัมผัสถึงรสชาติแห่งรักได้ในชีวิตประจำวัน

Kimuraya ร้านเบเกอรี่ที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ได้ร่วมมือกับ NEC Corp บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่นเพื่อผลิตสิ่งที่เรียกว่า "Ren AI Pan" หรือที่แปลได้ว่า "ขนมปังแห่งรักโดย AI" โดย NEC และ Kimuraya ระบุว่าขนมปังรสชาติใหม่ทั้ง 5 รสชาตินี้จะสามารถถ่ายทอดความรู้สึกที่เชื่อมโยงเข้ากับความรักได้อย่างลงตัว

ตามแถลงการณ์ที่ออกโดยทั้งสองบริษัท NEC ได้ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการวิเคราะห์บทสนทนากว่า 15 ชั่วโมงจากรายการเรียลลิตี้โชว์หาคู่ “Today I Fell In Love.” รวมถึงวิเคราะห์เนื้อเพลงกว่า 35,000 เพลงที่มีการกล่าวถึงผลไม้และขนมหวานเพื่อสร้างภาพแผนผังที่แสดงความเชื่อมโยงของความรักกับรสชาติอาหารที่เฉพาะเจาะจง

จากการวิเคราะห์ ทั้งสองบริษัทพบ 5 อารมณ์หลักที่เกี่ยวข้องกับความรัก ได้แก่ การพบกันโดยโชคชะตา การออกเดทครั้งแรก ความหึงหวง อกหัก และความรักใคร่ซึ่งกันและกัน จากนั้นทางร้านเบเกอรี่จึงนำความรู้สึกเหล่านั้นมาพัฒนาเป็นขนมปังนึ่งเนื้อนุ่มหลากรสชาติ และเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ซูเปอร์มาร์เก็ตในเขตคันโตของญี่ปุ่นและร้านค้าออนไลน์ของ Kimuraya Bakery

ตามหารสชาติแห่งรัก

ความท้าทายของทั้งสองบริษัท คือการเพิ่มความน่าสนใจให้กับสินค้าในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งจากการวิจัย Kimuraya พบว่าคนหนุ่มสาวชาวญี่ปุ่นจำนวนมากชี้ว่าพวกเขาไม่สนใจที่จะแสวงหาความสัมพันธ์เชิงชู้สาว อย่างไรก็ตาม คนกลุ่มนี้ยังมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะออกเดท ตกหลุมรัก และคบหากับใครสักคน

เพื่อแก้ปัญหาในช่องว่างดังกล่าว บริษัทจึงตัดสินใจผลิต "ขนมปังแห่งรักโดย AI" ซึ่งจำลองรสชาติของความโรแมนติกขึ้นมาใหม่ เพื่อกระตุ้นความรู้สึกของการตกหลุมรักเมื่อได้ลิ้มลอง โดยหวังจุดประกายให้หนุ่มสาวชาวญี่ปุ่นได้สัมผัสประสบการณ์ความรู้สึกเหล่านั้นในชีวิตประจำวัน

NEC ระบุว่าได้ใช้เทคโนโลยี AI สองชนิดสำหรับโครงการนี้ได้แก่ “NEC Enhanced Speech” สำหรับการแปลงคำพูดเป็นข้อความ และ “NEC Data Enrichment” สำหรับการสร้างคะแนนทางอารมณ์ (emotion scores) โดยอิงข้อมูลที่ได้จากข้อความ จากนั้น AI จะใช้ข้อมูลดังกล่าวมาแปลงเป็นส่วนผสมที่สื่อถึงอารมณ์รัก

จากการแปลงบทสนทนาให้เป็นข้อความ AI ได้จัดกลุ่มบทสนทนาไว้ในห้าหมวดรสชาติได้แก่ การพบกันโดยโชคชะตา การออกเดทครั้งแรก ความหึงหวง การอกหัก และความรักใคร่ซึ่งกันและกัน

ความรักรสชาติประมาณไหน? ร้านเบเกอรี่ญี่ปุ่นผุด \"ขนมปังแห่งรักโดย AI\"

5 รสชาติแห่งรัก

  • รสชาติของ “การพบกันโดยโชคชะตา (Fateful Encounter)” ตัวขนมปังจะมีรสชาติของสายไหม ซึ่งแสดงถึงอารมณ์อันแสนหวานและโปร่งสบายเมื่อความรักเริ่มผลิบาน
  • รสชาติของ “ความหึงหวง” ตัวขนมปังจะมีรสชาติของมันม่วง เห็ดทรัฟเฟิล และลูกเกด
  • รสชาติของ “การออกเดทครั้งแรก” ตัวขนมปังจะมีรสเปรี้ยวจากผลไม้ตระกูลส้มและมะนาว
  • รสชาติของ “ความรักใคร่ซึ่งกันและกัน” ตัวขนมปังจะมีรสหวานอมเปรี้ยวของน้ำผึ้ง ลูกพีช และแก้วมังกร
  • รสชาติของ “การอกหัก” ตัวขนมปังจะมีรสของน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิล (apple cider) และองุ่น

ทั้งนี้ ยูกิ คิตาซาวะ นักพัฒนาเบเกอรี่ของ Kimuraya ระบุว่า แม้แนวคิดของ "ขนมปังแห่งรักโดย AI" จะถูกสร้างขึ้นจากเทคโนโลยี แต่แรงงานมนุษย์ยังถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้แนวคิดดังกล่าวกลายเป็นรูปธรรมได้ รวมถึงคัดกรองสีที่ใช้กับขนมปังเพื่อแสดงอารมณ์โรแมนติกอย่างชัดเจน  มีรูปลักษณ์ที่สดใสและดึงดูดใจ