posttoday

ปลัด กทม. เร่งแจกหน้ากากกันฝุ่น PM2.5 ให้ประชาชน ช่วงค่าฝุ่นสูง

16 กุมภาพันธ์ 2567

ปลัด กทม. สั่งการสำนักอนามัย เร่งดำเนินการออกหน่วย OPD และแจกหน้ากากป้องกันฝุ่น PM2.5 ให้ประชาชน ช่วงค่าฝุ่นสูง

นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และโฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า  ด้วยสถานการณ์ในช่วง 2-3 วันนี้ กรุงเทพมหานครมีฝุ่น PM2.5 ที่สูงขึ้น เนื่องจากการระบายอากาศอ่อน ประกอบกับอากาศใกล้ผิวพื้นมีลักษณะปิด ซึ่งส่งผลให้ความเข้มข้นของฝุ่นละอองมีแนวโน้มทรงตัวถึงเพิ่มขึ้นนั้น

ปลัด กทม. เร่งแจกหน้ากากกันฝุ่น PM2.5 ให้ประชาชน ช่วงค่าฝุ่นสูง

ปลัดกรุงเทพมหานคร จึงได้ออกหนังสือถึงหน่วยงานในสังกัดสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ให้ปฏิบัติดังนี้ 

1. ศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) ทั้ง 69 แห่ง ออกหน่วยบริการในชุมชน และเปิดให้การรักษาผู้ป่วย (Out-Patient-Department: OPD) ให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษา โดยไม่ต้องนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล พร้อมดำเนินการแจกหน้ากากป้องกัน PM2.5 

2. ให้สำนักงาน กอง ที่มีการออกหน่วยรถ mobile จัดเตรียมหน้ากากอนามัยให้ผู้รับบริการ 

3. ให้สำนักงานสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ติดตามและรายงานผลการดำเนินการแจกหน้ากากป้องกัน PM2.5 ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข ชุมชน และสถานที่ที่มีคนสัญจรจำนวนมาก เช่น สถานีรถไฟฟ้า สถานีขนส่ง เป็นต้น 

ปลัด กทม. เร่งแจกหน้ากากกันฝุ่น PM2.5 ให้ประชาชน ช่วงค่าฝุ่นสูง

ทั้งนี้ ในช่วงวันที่ 16-23 ก.พ. 67 การระบายอากาศจะอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี อากาศใกล้ผิวพื้นมีลักษณะค่อนข้างเปิดสลับปิด ส่งผลให้ค่าฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลง อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่มีสถานการณ์ฝุ่นสูง ประชาชนควรตรวจเช็กค่าฝุ่นก่อนออกจากบ้านผ่านทางแอปพลิเคชัน AirBKK หรือช่องทางต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หากมีความจำเป็นต้องออกจากบ้านหรือทำกิจกรรมกลางแจ้งให้สวมใส่หน้ากากป้องกัน PM2.5 และหากมีอาการรุนแรง เช่น แน่นหน้าอก หายใจลำบาก ควรรีบพบแพทย์