posttoday

นายกเศรษฐา ชี้ รัฐบาลเร่งดัน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เสริมแกร่งสถาบันครอบครัว

14 กุมภาพันธ์ 2567

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แสดงวิสัยทัศน์ในงานเสวนา “ธุรกิจ ความหลากหลายทางเพศสภาพ และวิถีแห่งอนาคต” ชี้ รัฐบาลเร่งผลักดันพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เสริมแกร่งสถาบันครอบครัวที่มีความหลากหลายทางเพศ ยกระดับคุณภาพชีวิต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิดงานเสวนาระดับนานาชาติ ในหัวข้อ “ธุรกิจ ความหลากหลายทางเพศสภาพ และ วิถีแห่งอนาคต” โดยกลุ่มบริษัท บีเจซี บิ๊กซี (บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)

ซึ่งเป็นเวทีเพื่อสร้างความตระหนักรู้และแสวงหาวิถีแห่งการสร้างสรรค์กฎหมาย กฎเกณฑ์ และนโยบายด้านความหลากหลายทางเพศในประเทศไทยตลอดจนในนานาประเทศ  พร้อมประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา และภาคประชาสังคม ร่วมขับเคลื่อนให้เกิดเป็นแนวปฏิบัติที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และนโยบายของรัฐบาล 

นายกเศรษฐา ชี้ รัฐบาลเร่งดัน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เสริมแกร่งสถาบันครอบครัว

นายเศรษฐา ทวีสิน ได้ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ของนโยบายรัฐบาลว่า มุ่งเดินหน้าผลักดัน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่จะทำให้บุคคลเพศเดียวกัน สามารถหมั้น สมรส มีสิทธิหน้าที่และสถานะทางครอบครัวเท่าเทียมกับคู่สมรสชายหญิง เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ครอบครัวที่มีความหลากหลายทางเพศและเพื่อสังคมที่ดีขึ้น

ขณะที่ นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี กล่าวว่า ความเท่าเทียมทางเพศหรือความเสมอภาคทางเพศ ถือว่าเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจของสังคมในหลายๆ ประเทศทั่วโลก สำหรับสถานการณ์ความเท่าเทียมทางเพศในปัจจุบันมีแนวโน้มว่าจะเป็นไปในทางบวกมากขึ้นซึ่งเห็นได้จากการเปลี่ยนแปลงในหลายๆ มิติ

แต่ที่ยากคือกลุ่มบุคคลข้ามเพศ ที่นอกจากจะไม่ได้รับโอกาสในการก้าวเข้าสู่ตำแหน่งสำคัญแล้วยังไม่ค่อยได้รับการยอมรับว่ามีตัวตนในบางสังคมหรือแม้แต่การแสดงออกตัวตนกับคนในครอบครัวด้วยเพราะอิทธิพลต่อทัศนคติและความคิด

นายกเศรษฐา ชี้ รัฐบาลเร่งดัน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เสริมแกร่งสถาบันครอบครัว

กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี  จึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมและสนับสนุนทุกคนให้มองเห็นคุณค่าของความแตกต่างเพื่อร่วมปลูกฝังให้ทุกคนเข้าใจและเห็นความสำคัญของความเท่าเทียม ความเสมอภาคและสิทธิเสรีภาพในสังคม (ซึ่งรวมถึงความเท่าเทียมทางเพศ) โดยหวังว่าความเหลื่อมล้ำจะค่อยๆ เลือนหายไป ซึ่งถือเป็นเป้าหมายหนึ่งในการร่วมสร้างความสมดุลให้เกิดขึ้นในองค์กรและสังคม