posttoday

Sennheiser เปิดตัว หูฟังเพื่อการทำเพลงยุคใหม่ “HD 490 PRO”

14 กุมภาพันธ์ 2567

ก้าวข้ามขีดจำกัดของการทำเพลง! Sennheiser เปิดตัวหูฟังระดับสตูดิโอแบบเปิด รุ่น HD 490 PRO ตอบโจทย์การทำเพลงยุคใหม่

KEY

POINTS

ทั้งนี้ หูฟัง HD 490 PRO จะวางจำหน่ายในราคา 23,100 บาท มาพร้อมกับแผ่นรองหูฟังสองชุดที่แตกต่างกัน (สําหรับการมิกซ์และการทำเพลง) สายหูฟังยาว 1.8 เมตร และสิทธ์การใช้งาน dearVR MIX-SE ส่วนหูฟัง HD 490 PRO Plus จะวางจำหน่ายในราคา ราคา 27,700 บาท โดยมีอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติม ได้แก่ สายสัญญาณยาว 3 เมตร กระเป๋าสำหรับพกพา และแผ่นรองคาดศีรษะพิเศษแบบผ้า สำหรับอุปกรณ์เสริมทั้งหมดในรุ่น Plus จะมีวางจำหน่ายแยก โดยที่สายสัญญาณหูฟังแบบบาลานซ์ จะมีวางจำหน่ายเป็นอุปกรณ์เสริมพิเศษเพิ่มเติมอีกด้วย

เซนไฮเซอร์ เปิดตัวหูฟังระดับสตูดิโอแบบเปิด รุ่น HD 490 PRO ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ล่าสุดที่ผลิตขึ้นสำหรับการควบคุมการผลิตเพลง การมิกซ์เสียง และการทำเพลงต้นฉบับโดยเฉพาะ หูฟังรุ่นใหม่นี้เป็นหูฟังไดนามิกแบบครอบหูที่มอบเสียงที่มีความแม่นยำสูง พร้อมให้มิติการรับรู้เสียงที่กว้าง สมจริง และแม่นยำ ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้จะช่วยให้โปรดิวเซอร์ วิศวกรผู้ควบคุมเสียง และนักดนตรี สามารถได้ยินรายละเอียดต่าง ๆ ได้ครบถ้วนอย่างที่ต้องการเพื่อการตัดสินใจที่ถูกต้องในการมิกซ์และการทำเพลงต้นฉบับ พร้อมทั้งช่วยสร้างความมั่นใจในการแก้ไขปัญหาการวางทิศทางของเสียงได้อย่างดีเยี่ยม

จิมมี่ แลนดรี ผู้จัดการด้านการตลาดเฉพาะทางฝ่าย MI ของเซนไฮเซอร์ กล่าวว่า “เมื่อเปรียบเทียบการทำเพลงในปัจจุบันกับเมื่อ 10 หรือ 20 ปีที่แล้ว จะสังเกตได้ว่า ประสิทธิภาพในการประมวลผลและความละเอียดซับซ้อนของระบบออโตเมชันในการวัดค่าที่แตกต่างไปในยุคปัจจุบัน ได้เปลี่ยนแปลงวิธีการทำเพลงไปอย่างสิ้นเชิง

ในทุกแนวเพลง วิศวกรและนักแต่งเพลงต่างพยายามก้าวข้ามขีดจำกัดของการทำเพลงอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการมิกซ์เสียงให้มีความซับซ้อนขั้นสูง ซึ่งอาจเป็นแนวโน้มที่จะนำไปสู่สิ่งที่เรียกได้ว่าเป็น ‘จุดบอดของเสียง’ ที่ทำให้เสียงที่ผลิตออกมามีความวุ่นวายและไม่ชัดเจน ซึ่งการมีเสียงเครื่องดนตรีมากมายในตำแหน่งเสียงเดียวกันและมีความถี่หลายความถี่ที่ทับซ้อนกันนั้น ถือเป็นเรื่องยากสำหรับวิศวกรผู้ควบคุมเสียงหรือนักดนตรีที่จะได้ยินเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นหรือเสียงร้องได้อย่างชัดเจน”

เพื่อแก้ปัญหาความซับซ้อนนี้ วิศวกรของเซนไฮเซอร์ได้ออกแบบหูฟัง HD 490 PRO มาเพื่อขับเสียงให้มีมิติของเสียงกว้างเป็นพิเศษเพื่อให้คุณสามารถแยกแยะองค์ประกอบของเสียงได้อย่างชัดเจน ขดลวดแม่เหล็ก (Voice Coil) ที่เบาเป็นพิเศษช่วยให้สามารถถ่ายทอดเสียงได้อย่างรวดเร็วและสมจริง นอกจากนี้เซนไฮเซอร์ยังได้ออกแบบหูฟังรุ่นนี้ให้มีการตอบสนองความถี่ที่เที่ยงตรงและปราศจากการปรุงแต่งตลอดทุกช่วงเสียง และด้วยกระบอกความถี่ต่ำ (Low-frequency cylinder) แบบพิเศษ ย่านเสียงต่ำจึงมีเสียงที่เต็มอิ่ม แม่นยำ และชัดเจน

ตะแกรงครอบหูฟังแบบเปิดด้านหลังเผยให้เห็นสถาปัตยกรรมภายในแบบ Open-frame ของเซนไฮเซอร์ ซึ่งจะลดเสียงสะท้อนและความเพี้ยนของเสียงได้สูงสุด และเพื่อประสบการณ์การฟังที่ดีที่สุด ตำแหน่งของตัวแปรสัญญาณ (transducers) ของ HD 490 PRO จึงได้ถูกจัดวางให้ทำมุมเล็กน้อย เพื่อจำลองเสียงเสมือนกับการฟังจากลำโพงมอนิเตอร์ที่มักจะถูกวางทำมุมกับตัวผู้ฟัง

นอกจากนี้ หูฟัง HD 490 PRO มาพร้อมกับสิทธิ์การใช้งานโปรแกรมเสริม dearVR MIX-SE จาก Dear Reality โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม โดยที่ dearVR MIX-SE จะช่วยเปลี่ยนซอฟต์แวร์สำหรับทำงานด้านเสียง (DAW) ให้เข้าสู่ระบบการจำลองสภาพแวดล้อมสำหรับการปรับแต่งเสียงแบบเสมือนจริง ซึ่งจะจำลองรูปแบบเสียงที่เหมือนกับอยู่ในห้องบันทึกเสียงต่าง ๆ อย่างพิถีพิถัน ไม่เพียงเพื่อช่วยให้วิศวกรควบคุมเสียงหรือเหล่านักทำเพลงสามารถจัดวางตัวเองให้อยู่ในจุดที่ดีที่สุดของการฟัง แต่ dearVR MIX-SE ยังช่วยให้มั่นใจในเรื่องของความสมดุลเสียงและการถ่ายทอดเสียงที่คงที่เหมือนกันทุกครั้งไม่ว่าจะนำไปมิกซ์ในระบบที่แตกต่างกัน