posttoday

เครื่องฟอกอากาศจาก “มอส” ผสานพลังธรรมชาติเข้ากับเทคโนโลยี

13 กุมภาพันธ์ 2567

MOSSLAB บริษัทสัญชาติเกาหลีใต้นำเสนอทางเลือกใหม่สำหรับเครื่องฟอกอากาศภายในบ้าน ด้วยการใช้พลังจากธรรมชาติของ “มอส” ช่วยดูดซับฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 แทนการใช้แผ่นกรองแบบเดิมๆ

MOSSLAB บริษัทสัญชาติเกาหลีใต้นำเสนอทางเลือกใหม่สำหรับการฟอกอากาศภายในบ้านด้วยการใช้พลังจากธรรมชาติของ “มอส” แทนการใช้แผ่นกรองแบบเดิม กับ “Moss Air” โดยมอสเป็นพืชที่มีคุณสมบัติในการดักจับคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ ดูดสารพิษและเปลี่ยนให้กลายเป็นออกซิเจน

มอส: ฮีโร่ตัวจิ๋วจากธรรมชาติ ผู้ดูดซับมลพิษ

มอสเป็นพืชที่มีคุณสมบัติพิเศษในการดูดซับมลพิษทางอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ซึ่งเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ รวมถึงสามารถผลิตออกซิเจนได้ดีกว่าต้นไม้ขนาดใหญ่บางชนิดหลายร้อยเท่า นอกจากนี้ มอสยังสามารถขจัดควันบุหรี่ กลิ่นไม่พึงประสงค์ และสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) ซึ่งเป็นสารเคมีที่พบได้ทั่วไปในผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน เช่น น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาทำความสะอาด และเฟอร์นิเจอร์

เครื่องฟอกอากาศจาก “มอส” ผสานพลังธรรมชาติเข้ากับเทคโนโลยี

มากกว่าเครื่องฟอกอากาศ

Moss Air ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นเพียงเครื่องฟอกอากาศเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพโดยรวม เนื่องจากคุณสมบัติของมอสที่สามารถดักจับคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ และเปลี่ยนให้กลายเป็นออกซิเจนอากาศได้ ในบริเวณที่มีมอสอยู่จะเย็นลง และมีความสดชื่นเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นประโชยน์ต่อผู้ที่อาศัยอยู่ในสภาพอากาศแห้ง เพราะความชื้นที่เหมาะสมจะช่วยลดอาการระคายเคืองคอ จมูก และผิวหนัง

ภายในขวดมาพร้อมอุปกรณ์ไฟจำลองแสงอาทิตย์ ที่ช่วยให้พืชสามารถสังเคราะห์แสงได้ พร้อมดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์และคายออกซิเจนออกมา อย่างไรก็ตาม มอสที่เลี้ยงไว้ภายในเครื่องฟอกอากาศสามารถหมดอายุได้ ซึ่งผู้ใช้ก็สามารถเปลี่ยนแผงมอสชุดใหม่แทนที่ได้อย่างไม่ลำบาก

บริเวณด้านบนของขวด จะมีลูกบอลแม่เหล็กก้อนเล็ก ๆ ติดตั้งอยู่ โดยลูกบอลแม่เหล็กจะมีหน้าที่ในการเปิด-ปิดรูของเครื่องสร้างความชื้นบริเวณด้านในของขวด เมื่อมีคำสั่งให้เริ่มทำงาน ขวดจะปล่อยหมอกลอยตามผนังมอสด้านใน จากนั้นมอสจะทำหน้าที่ฟอกอากาศบริเวณนั้นให้บริสุทธิ์ และดูดซับมลพิษในอากาศ รวมถึงช่วยสร้างบรรยากาศผ่อนคลายภายในบ้าน สีเขียวธรรมชาติของมอสช่วยให้รู้สึกสบายตาและสบายใจ ลดความเครียดและความวิตกกังวล

Moss Air มาพร้อมระบบควบคุมการทำงาน 2 โหมด ซึ่งสามารถสลับโหมดการใช้งานเพียงย้ายลูกบอลแม่เหล็กบริเวณด้านบนขวด 

เครื่องฟอกอากาศจาก “มอส” ผสานพลังธรรมชาติเข้ากับเทคโนโลยี

 

  1. โหมด Terrarium: เปรียบเสมือนสวนส่วนตัวที่ช่วยเติมเต็มความสดชื่น เมื่อเปิดใช้งานโหมดนี้ Moss Air จะปล่อยหมอกอัลตราโซนิกเพื่อเพิ่มความชื้นให้กับแผงมอส แต่ยังมีข้อควรระวังคือต้องมั่นตรวจสอบระดับน้ำในถังเก็บน้ำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันปัญหาการอุดตัน และรักษาความสะอาดของน้ำ เพื่อประสิทธิภาพการใช้งานสูงสุด
  2. โหมด Humidifier: เติมเต็มความชุ่มชื้นให้กับอากาศภายในห้อง หมอกบางเบาจะกระจายตัวอย่างทั่วถึง สร้างความรู้สึกผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ เป็นโหมดที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีผู้ที่มีปัญหาผิวแห้ง ลอก คัน และปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคหอบหืด โรคภูมิแพ้

Moss Air เป็นเครื่องฟอกอากาศจากพลังธรรมชาติที่มีขนาดความกว้าง 4.4 นิ้ว สูง 9.8 นิ้ว หนา 2.95 นิ้วหนัก  550 กรัม ตัวแบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง 8 ชั่วโมง

ปัจจุบัน Moss Air ได้เปิดวางจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ MOSSLAB โดยมีราคาอยู่ที่เครื่องละ 109 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3,900 บาท ขณะที่ไส้กรองมอสวางจำหน่ายอยู่ที่ 20 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 700 บาท