posttoday

"นายแพทย์พงษ์พัฒน์" ชี้ระบบขนส่งที่ดีเพิ่มประสิทธิภาพรักษาโรค

12 กุมภาพันธ์ 2567

นายแพทย์พงษ์พัฒน์ ปธานวนิช กรรมการผู้จัดการโรงพยาบาลเมดพาร์ค (MedPark) เผยระบบการขนส่งมีความสำคัญต่อการแพทย์ลดต้นทุนการเดินทาง จัดสรรคนที่เหมาะสมรักษาโรคจะเกิดประสิทธิภาพมาก ชี้ 30 บาทรักษาทุกที่ลดทอนประสิทธิภาพและการทำงานของแพทย์

นายแพทย์พงษ์พัฒน์ ปธานวนิช กรรมการผู้จัดการโรงพยาบาลเมดพาร์ค (MedPark) กล่าวในงานสัมมนา PostTODAY Thailand ECONOMIC DRIVES 2024 ฝ่ามรสุมเศรษฐกิจ 2567 หัวข้อ NEW BUSINESS กับการประกอบธุรกิจยุคใหม่ ว่าระบบการขนส่งมีความสำคัญการรักษาผระชาชน 
 

\"นายแพทย์พงษ์พัฒน์\" ชี้ระบบขนส่งที่ดีเพิ่มประสิทธิภาพรักษาโรค

"เพราะกรุงเทพเป็นศูนย์กลางของกลายอย่าง ทุกอย่างอยู่ที่นี่ เครื่องมือดีๆก็อยู่ที่กรุงเทพ รพ.มหาชัย เรามี CT ตัวแรกของ สมุทรสาครเมื่อ 30 ปีที่แล้ว เดี๋ยวนี้ที่สมุทรสาครมี CT สแกน 10 ตัว เยอะมาก แต่เจ๊งทุกตัว เพราะมันเกินความพอดีไม่มีการจัดการ"

"การขาดเครื่องมือการแพทย์เราต้องไปดูว่า สมัยก่อนเครื่องมือเราไม่มี ถนนหนทางไม่ดีกว่าจะออกจากป่ามาใช้เวลานาน อยางเช่นมาเลเรีย อยู่ในป่านี่ใช้เวลา 3 วัน แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีปัญหาเลย เพราะระบบขนส่งดีขึ้นเยอะ"

"เพราะฉะนั้นหัวใจสำคัญคือระบบขนส่ง จัดสรรคนอยู่ในที่ที่เหมาะสม จะช่วยลดต้นทุนและไปเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาทั้งยารักษาโรคและเครื่องมือที่ทันสมัย"

"ปัจจุบันระบบ 30 บาทรักษาทุกที่มันเป็นระบบเฉลี่ย มันจึงทำให้ประสิทธิภาพต่ำ เพราะคนเลือกไปทุกที่ ทีนี้พอนักการเมืองก็กลัวคนโวยวายเลยปล่อยให้มารามาฯก็ได้ ศิริราชก็ได้ ทำให้โรงพยาบาลเหล่านี้เต็มไปด้วยคนไข้ แทนที่ตัวะเองจะทำหน้าที่รักษาโรคยาก เลยต้องมารองรับผู้ป่วยที่มาออกันเยอะๆ"