posttoday

Kim-e วีลแชร์ไฟฟ้าสองล้อช่วยให้ลุกขึ้นยืนได้

30 มกราคม 2567

Kim-e วีลแชร์ไฟฟ้าสองล้อช่วยให้ลุกขึ้นยืนได้ เชื่อว่าทุกท่านเคยเห็นวีลแชร์กันมาไม่มากก็น้อย วีลแชร์ในปัจจุบันยังมีข้อจำกัดในหลายด้านจึงยังไม่สามารถทดแทนสองขาของเราจริงๆ แต่จะเป็นอย่างไรเมื่อมีการคิดค้น Kim-e วีลแชร์ไฟฟ้าสองล้อที่ช่วยให้เรายืนได้

วีลแชร์ หรือ รถเข็นผู้ป่วย อีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญในการใช้ชีวิตของผู้บกพร่องทางการเคลื่อนไหว ช่วยลดข้อจำกัดทางสภาพร่างกายเปิดโอกาสให้พวกเขาช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น นอกจากเพิ่มคุณภาพชีวิตยังเปิดโอกาสให้พวกเขากลับสู่สังคมได้อีกครั้ง

 

         ปัจจุบันการใช้งานวีลแชร์สำหรับผู้บกพร่องทางการเคลื่อนไหวคือเรื่องที่เราเห็นได้ทั่วไป การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานก็เริ่มพูดถึงและเอาใจใส่คนกลุ่มนี้มากขึ้น เปิดโอกาสให้สามารถใช้งานและเดินทางไปไหนมาไหนภายในเมืองได้สะดวกขึ้นก็จริง แต่การใช้งานวีลแชร์เองก็ยังมีข้อจำกัดในหลายด้าน

 

 

         วันนี้เราจึงมาดูกันเสียหน่อยว่าวีลแชร์ที่ใช้งานในปัจจุบันมีข้อจำกัดอย่างไรบ้าง


Kim-e วีลแชร์ไฟฟ้าสองล้อช่วยให้ลุกขึ้นยืนได้

 

ข้อจำกัดของวีลแชร์ในปัจจุบัน

 

         โดยพื้นฐานวีลแชร์คือเก้าอี้ติดล้อไว้ตรงส่วนขาเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเคลื่อนไหวได้โดยไม่ต้องลุกขึ้นยืน อาจได้รับการพัฒนาในหลายด้านตั้งแต่วัสดุที่ใช้, น้ำหนัก, เบาะที่ใช้รองรับ ไปจนกำลังในการขับเคลื่อน แต่ในส่วนของรูปร่างหน้าตาวีลแชร์ไม่ได้เปลี่ยนไปจากเดิมนัก แม้นี่เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับการคิดค้นมานานหลายร้อยปีก็ตาม

 

         จริงอยู่การพัฒนาช่วยให้วีลแชร์สามารถใช้งานได้สะดวกขึ้นมากก็จริงแต่ยังคงมีข้อจำกัด ประการแรกคือความเกะกะเทอะทะ ด้วยรูปทรงเก้าอี้รองรับการนั่งวีลแชร์จึงต้องมีขนาดใหญ่กว่าร่างกายโดยอัตโนมัติ วีลแชร์มาตรฐานมีความกว้างราว 90 เซนติเมตร จึงอาจทำให้ผู้ใช้งานไม่สะดวกเข้าร่วมกิจกรรมบางประเภท

 

         อันดับถัดมาคือรูปร่างวีลแชร์จำเป็นต้องมีสี่ล้อตามรูปทรงเก้าอี้ แม้จะช่วยให้วีลแชร์มีความมั่นคงแต่ก็ทำให้ขาดอิสระในการเคลื่อนไหว โดยเฉพาะเวลาเลี้ยวหรือเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนไหวแต่ละครั้งต้องใช้พื้นที่มากกว่าการเดิน อาจทำให้เกิดความรู้สึกติดขัดไม่เหมือนใช้งานขาของตัวเอง

 

         อีกหนึ่งประเด็นที่เป็นปัญหาไม่แพ้กันคือความสูง จริงอยู่วีลแชร์ช่วยให้เคลื่อนไหวได้แต่จะทำให้ผู้ใช้งานอยู่ในสถานะนั่งตลอดเวลา ทำให้ความสูงของผู้ใช้งานหายไปจนอาจหยิบจับสิ่งของดำเนินชีวิตได้ยากขึ้น นอกจากนี้มุมมองสายตาเมื่อมีการพูดคุยระหว่างเคลื่อนที่ก็ต้องลดต่ำ อาจสร้างความไม่คุ้นเคยและไม่สบายใจแก่ผู้ใช้งาน

 

         นอกจากนี้วีลแชร์ยังมีขอบเขตการเคลื่อนไหวค่อนข้างจำกัด เพราะขับเคลื่อนด้วยล้อจึงเคลื่อนที่อย่างมีประสิทธิภาพได้เพียงในบริเวณพื้นที่เรียบหรือโล่งกว้าง เมื่อเผชิญสิ่งกีดขวางวีลแชร์จะเกิดการสะดุดหรือกระแทก จนผู้ใช้งานไม่สามารถเดินทางไปในหลายพื้นที่

 

         แต่ปัญหาทุกอย่างจะหมดไปเมื่อมีการพัฒนาวีลแชร์ชนิดใหม่ขึ้นมา

 

Kim-e วีลแชร์ไฟฟ้าสองล้อช่วยให้ลุกขึ้นยืนได้

 

Kim-e วีลแชร์ชนิดใหม่ช่วยเพิ่มขอบเขตการใช้ชีวิต

 

         ผลงานนี้เป็นของบริษัท Chronus Robotics ในการพัฒนาวีลแชร์ชนิดใหม่ที่ไม่ถูกจำกัดด้วยรูปทรงเก้าอี้สี่ล้ออีกต่อไป แต่สามารถทำให้ผู้บกพร่องทางการเคลื่อนไหวสามารถปรับอิริยาบถ เพิ่มความสูง ไปจนสามารถลุกขึ้นยืนระหว่างการใช้งานได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที

 

         ตัววีลแชร์ได้รับการออกแบบมาเป็นรูปทรงสองล้ออาศัยการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ราว 20 กิโลเมตร/ชั่วโมง รองรับความเร็วเคลื่อนที่ในการเดินและวิ่งทั่วไป มีระยะการเคลื่อนที่สูงสุด 30 กิโลเมตร และสามารถใช้งานได้เป็นเวลาราว 4 ชั่วโมงต่อการชาร์จ โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 38 กิโลกรัม

 

         การใช้งานวีลแชร์นี้เรียบง่าย ผู้ใช้ต้องพาตัวเองไปนั่งลงบนเบาะ จากนั้นจึงทำการยึดขาของตัวเองเอาไว้กับวีลแชร์ให้แน่นหนา สามารถการเคลื่อนไหวไปจนการเปลี่ยนอิริยาบถของร่างกายรูปแบบต่างๆ รองรับการใช้งานหลายระดับแม้แต่การปรับร่างกายให้ลุกขึ้นยืนอย่างง่ายดาย โดยอาศัยการบังคับกลไกผ่านสมาร์ทโฟน

 

         จุดเด่นของวีลแชร์สองล้อชนิดนี้อย่างแรกคือ ความคล่องตัว ต่างจากวีลแชร์ที่ทั่วไปที่อาศัยการเคลื่อนที่สี่ล้อทำให้ Kim-e สามารถเคลื่อนที่ได้ลื่นไหลคล่องตัวกว่า ทั้งในด้านการขยับ เลี้ยว ไปจนหมุนตัวที่ทำได้อย่างอิสระ ขนาดที่เล็กยังช่วยให้สามารถลัดเลาะไปตามทางแคบได้อีกด้วย

 

         อันดับต่อมาคือกลไกการเปลี่ยนอิริยาบถ จริงอยู่วีลแชร์ที่ช่วยให้ยืนได้ด้วยระบบไฟฟ้ามีวางจำหน่ายทั่วไป แต่วีลแชร์เหล่านั้นอาศัยการยึดในหลายส่วนจึงให้ความรู้สึกอึดอัด ไม่เป็นอิสระเวลาลุกขึ้นยืนนักจึงอาจทำให้เกิดความรู้สึกติดขัด ในขณะที่ Kim-e อาศัยตัวยึดเพียงสองขาและช่วงล่าง จึงให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับการยืนด้วยสองขาของตัวเอง

 

         ด้วยกลไกการยืนที่ได้รับการออกแบบมาอย่างดีสามารถช่วยให้ยืนในไม่กี่วินาที ผู้ใช้งานรวมถึงคู่สนบทนาจึงไม่รู้สึกอึดอัดใจเมื่อเห็นการยืนขึ้นมา สามารถใช้ปรับระดับในการหยิบจับข้าวของ ยืดตัว หรือแม้แต่การปรับระดับความสูง เพื่อให้สามารถพูดคุยกับคู่สนทนาในระดับมุมมองสายตาเดิมได้ จนสามารถเดินไปคุยไปได้เลยทีเดียว

 

         นอกจากนี้ตัวรถยังได้รับการออกแบบให้รองรับการเคลื่อนที่ผ่านสิ่งกีดขวางได้ โดยทั่วไปวีลแชร์ชนิดนี้สามารถข้ามสิ่งกีดขวางที่มีความสูงไม่เกิน 5 เซนติเมตรได้ และหากติดตั้งยางอีกชนิดจะข้ามสิ่งกีดขวางได้สูงสุด 7.5 เซนติเมร ขึ้นทางลาดในระดับความชันสูงสุด 20 องศา รองรับการใช้งานและท่องเที่ยวในพื้นที่หลายส่วนแบบที่วีลแชร์ทั่วไปทำไม่ได้

 

         นี่จึงถือเป็นวีลแชร์อันน่าทึ่งที่ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตให้ผู้บกพร่องทางการเคลื่อนไหวใกล้เคียงคนปกติไปอีกขั้น

 

 

 

         น่าเสียดายวีลแชร์ Kim-e ยังคงอยู่ในระหว่างการพัฒนาจึงขาดข้อมูลราคาและเวลาในการวางจำหน่าย มีเพียงการเปิดให้ลงชื่อสำหรับทดลองการใช้งาน แต่พวกเขายังคงพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดตั้งเป้าจะให้สามารถบังคับการเคลื่อนที่ได้ผ่านท่าทางของร่างกายท่อนบน เพื่อให้ผู้ใช้งานเคลื่อนไหวอย่างสะดวกโดยไม่ต้องพึ่งรีโมทหรือคันบังคับอีกต่อไป

 

         

 

         ที่มา

 

         https://chronusrobotics.com/product/

 

         https://www.pobpad.com/%E0%B8%A7%E0%B8%B5%E0%B8%A5%E0%B9%81%E0%B8%8A%E0%B8%A3%E0%B9%8C-%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5