posttoday

Meta ออกมาตรการใหม่ปิดกั้นการส่งข้อความจากคนไม่รู้จักแก่เด็กต่ำกว่า 18 ปี

27 มกราคม 2567

จากกรณีที่ Meta ได้หมายเรียกเพื่อหารือจากสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ หลังคดีล่วงละเมิดทางเพศออนไลน์กับวัยรุ่นพุ่งสูงกว่า 100,000 คนต่อวัน ล่าสุด Meta ได้ออกมาตรการใหม่ ป้องกันการส่งภาพเปลือย-ผู้ปกครองต้องอนุมัติการเปลี่ยนตั้งค่าความปลอดภัยบัญชีเด็ก

Meta เปิดเผยว่าได้มีการอัปเดตความปลอดภัยใหม่สำหรับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียวอย่าง Facebook และ Instagram โดยจะมีการจำกัดไม่ให้มีการส่ง DM หรือข้อความโดยตรงให้แก่เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปี หรือ 18 ปีในบางประเทศ จากบัญชีที่ไม่รู้จักหรือไม่ได้เชื่อมต่อเป็นเพื่อนกัน แม้จะอายุเท่าใดก็ตาม จากเดิมที่ไม่อนุญาตให้มีการส่งโดยจำกัดอายุอยู่ที่ 19 ปีขึ้นไป แต่การอัปเดตใหม่นี้จะมีผลกับคนแปลกหน้าทุกคน

นอกจากนี้ยังเปิดให้ผู้ปกครองสามารถเข้าไปอนุมัติหรือปฏิเสธการตั้งค่าใดๆ ของบัญชีผู้ใช้งานที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ โดยผู้ปกครองจะได้รับแจ้งเตือนหากบุตรหลานได้มีการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าส่วนตัวใดๆ ก็ตาม ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้งานที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะจะไม่สามารถเปลี่ยนการตั้งค่าเบื้องต้น ที่ปฏิเสธการส่ง DM จากคนแปลกหน้าตามที่ Meta ได้อัปเดตไว้ รวมไปถึงการตั้งค่าบัญชีให้เป็นแบบสาธารณะ โดยไม่ได้รับการอนุญาตจากผู้ปกครอง 

 

Meta ยังได้ออกมาเปิดเผยว่าทางบริษัทเตรียมที่จะออกฟีเจอร์เสริมตัวใหม่ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะทำให้เด็กไม่สามารถรับ-ส่งภาพเปลือยได้ โดยจะมุ่งเป้าไปที่ผู้หญิงและวัยรุ่นเป็นหลัง โดยฟีเจอร์ตัวนี้จะเน้นป้องกันการรับ-ส่งภาพเปลือยจากบัญชีที่มีการเชื่อมต่อกันอยู่แล้ว   นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตว่า Meta ได้จำกัดการเข้าถึงภาพวาบหวิว หรือภาพไม่เหมาะสมของบัญชีผู้ใช้งานที่เป็นเด็ก รวมไปถึงประเด็นที่เกิดการเข้าใจผิดอื่นๆ เช่น การรับประทานอาหารหรือการทำร้ายตัวเองของวัยรุ่นด้วย

 

ความพยายามดังกล่าวของ Meta เกิดขึ้นหลังจากที่ในเดือนธันวาคม 2023 อัยการสูงสุดของรัฐนิวเม็กซิโกฟ้อง Meta เนื่องจากไม่สามารถปกป้องผู้ใช้ Facebook และ Instagram ที่อายุน้อยกว่าจากการถูกเปิดเผยเนื้อหาการล่วงละเมิดทางเพศ และยังอนุญาตให้ผู้ใหญ่ขอภาพที่โจ่งแจ้งได้อีกด้วย ซึ่งส่งผลให้มีวัยรุ่นตกเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดทางเพศในรูปแบบต่างๆ กว่า 100,000 รายต่อวัน ต่อมาในเดือนมกราคม วุฒิสภาพของสหรัฐอเมริกา ได้ส่งหมายเพื่อเชิญบริษัทที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ของโลกไม่ว่าจะเป็น Meta , X , Tiktok , Discord ร่วมหารือในประเด็นดังกล่าว