posttoday

เจาะให้ลึก! ทำไมสเปรย์นิโคตินทดแทนบุหรี่ได้

25 มกราคม 2567

เจาะให้ลึก! ทำไมสเปรย์นิโคตินทดแทนบุหรี่ได้ การเลิกบุหรี่ไม่เคยเป็นเรื่องง่ายด้วยเหตุนี้จึงมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์นิโคตินออกมาหลากหลายรูปแบบ ล่าสุดเรากำลังจะก้าวล้ำไปอีกขั้น เมื่อผลิตภัณฑ์สเปรย์นิโคตินกำลังจะเริ่มจัดจำหน่ายในประเทศไทย

พิษภัยของบุหรี่เป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่ในสังคมต่างทราบกันดี หลายฝ่ายต่างออกมารณรงค์ผลักดันเพื่อให้คนทั่วไปรับทราบถึงผลกระทบที่เกิดจากการสูบบุหรี่โดยทั่วกัน ยับยั้งและลดจำนวนนักสูบหน้าใหม่ที่อยากเข้าวงการ และที่ขาดไม่ได้คือสนับสนุนให้มีการบำบัดเพื่อให้ผู้สูบสามารถเลิกบุหรี่ได้

 

          อย่างไรก็ตามการเลิกบุหรี่ไม่ใช่เรื่องง่ายด้วยภายในบุหรี่เองก็มีสารเสพติด การเลิกบุหรี่ด้วยตัวเองเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก การเลิกแบบหักดิบอาจทำให้เกิดอาการลงแดง ส่งผลกระทบต่ออารมณ์ความรู้สึกของผู้สูบ จึงอาจจำเป็นต้องใช้วิธีละมุนละม่อมกว่านี้อีกนิด

 

          นำไปสู่การคิดค้นผลิตภัณฑ์จากนิโคตินนานาชนิด และล่าสุดคือ สเปรย์นิโคติน ที่อาจช่วยให้เลิกบุหรี่ได้ง่ายขึ้น

 

เจาะให้ลึก! ทำไมสเปรย์นิโคตินทดแทนบุหรี่ได้

 

สเปรย์นิโคติน ทางเลือกใหม่ในการเลิกบุหรี่

 

          หลายท่านอาจเกิดข้อสงสัยว่าเหตุใดผลิตภัณฑ์เลิกบุหรี่จึงมีส่วนผสมของนิโคตินที่เป็นสารเสพติดในบุหรี่เสียเอง สาเหตุเนื่องมาจากการฝืนหักดิบหยุดบุหรี่จะทำให้เกิดอาการวิตกกังวล, กระสับกระส่าย, นอนไม่หลับ, ซึมเศร้า ไปจนหงุดหงิด นี่จึงเป็นตัวเลือกที่ช่วยลดผลกระทบจากการเลิกบุหรี่

 

          สเปรย์นิโคตินถือเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการคิดค้นขึ้นมาเพื่อการเลิกบุหรี่ มีวิธีการใช้งานเรียบง่ายโดยอาศัยการพ่นสเปรย์เข้าสู่ปาก ตัวยาจะซึมผ่านเยื่อบุกระพุ้งแก้มส่งผ่านนิโคตินเข้าสู่กระแสเลือด เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการใช้งานสำหรับผู้ต้องการเลิกบุหรี่

 

          จุดเด่นของสเปรย์นิโคตินคือการใช้งานที่เรียบง่าย เมื่อเกิดความรู้สึกอยากสูบบุหรี่ผู้ใช้งานเพียงทำการพ่นสเปรย์เข้าสู่ปาก โดยการพ่นแต่ละครั้งจะมีปริมาณนิโคตินใกล้เคียงบุหรี่ 1 มวน ทำให้เมื่อเกิดความรู้สึกอยากสูบบุหรี่จึงสามารถใช้สเปรย์พ่นเข้าไปทดแทนได้ทันที อีกทั้งการออกแบบเป็นขวดยังช่วยให้พกพาได้สะดวก

 

          ปริมาณนิโคตินที่ได้รับการพ่นในแต่ละครั้งจะถูกควบคุมเอาไว้อย่างพอเหมาะให้ใกล้เคียงกับการสูบบุหรี่แต่ละมวนเพื่อไม่ให้เกิดความรู้สึกอยากสูบบุหรี่ขึ้นมาอีก ด้วยเหตุนี้จึงสามารถแน่ใจได้ในความปลอดภัย โดยปกติจะทำการพ่นเฉลี่ยทุก 2 – 4 ชั่วโมง ขึ้นกับปริมาณความอยากและติดบุหรี่ของผู้ใช้งานแต่ละราย

 

          จากผลการทดสอบพบว่า สเปรย์นิโคตินถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพสำหรับส่งเสริมการเลิกบุหรี่ ช่วยลดความอยากบุหรี่ลงได้อย่างรวดเร็วและเพิ่มโอกาสเลิกบุหรี่สำเร็จได้ถึง 2.5 เท่า ถือเป็นตัวเลือกผลิคภัณฑ์เลิกบุหรี่ที่น่าสนใจ ซึ่งอาจช่วยให้ผู้สูบบุหรี่สามารถเลิกบุหรี่ได้ง่ายขึ้น

 

เจาะให้ลึก! ทำไมสเปรย์นิโคตินทดแทนบุหรี่ได้

 

ความแตกต่างของผลิตภัณฑ์เลิกบุหรี่แต่ละชนิด

 

          แน่นอนนี่ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์นิโคตินช่วยเลิกบุหรี่ชนิดแรกที่มีการคิดค้น ที่ผ่านมาหลายท่านอาจเคยได้เห็นผลิตภัณฑ์สำหรับเลิกบุหรี่หลากหลายรูปแบบ เพื่อเป็นทางเลือกในการเลิกบุหรี่ได้สะดวกยิ่งขึ้น จึงอาจนำไปสู่ข้อสงสัยว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีข้อแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

 

          สำหรับในประเทศไทยผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตมีไม่มาก เริ่มจากหมากฝรั่งนิโคติน มีจุดเด่นในการราคาย่อมเยา หาซื้อง่าย และมีผลข้างเคียงน้อย ด้วยพื้นฐานผู้สูบบุหรี่บางส่วนมักหาขนมหรือหมากฝรั่งมาเคี้ยวเพื่อลดความอยาก นี่จึงเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ได้ตรงจุดและหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป

 

          ข้อเสียของหมากฝรั่งนิโคตินคือ มีข้อจำกัดในการเคี้ยวค่อนข้างมาก เนื่องจากต้องเคี้ยวให้เกิดรสเผ็ดซ่าแล้วนำไปอมไว้กับกระพุงแก้ม วนทำไปเรื่อยๆ จนกว่ารสชาติจะหายไป จึงอาจไม่ใช่หมากฝรั่งที่บันเทิงในการเคี้ยวนัก อีกทั้งหากช่องปากมีฤทธิ์เป็นกรดอาจทำให้หมากฝรั่งออกฤทธิ์ได้ไม่เต็มที่ จึงจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มหรืออาหารบางชนิดเวลาใช้งาน

 

          อันดันต่อมาคือ แผ่นแปะนิโคติน อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์เลิกบุหรี่ที่ใช้งานได้ง่าย เพียงนำไปติดลงบนผิวหนังนิโคตินที่บรรจุอยู่จะซึมเข้าสู่ร่างกายตามระยะเวลาโดยอัตโนมัติ อีกทั้งการใช้งานแผ่นแปะนิโคตินแต่ละครั้งยังครอบคลุมระยะเวลานาน มีฤทธิ์สูงสุด 24 ชั่วโมง จึงแทบไม่ต้องเสียเวลาทำซ้ำระหว่างวันเหมือนผลิตภัณฑ์อื่น

 

          ข้อจำกัดของแผ่นแปะนิโคตินคือ ไม่สามารถใช้งานได้กับทุกคนโดยเฉพาะกับผู้ที่มีอาการแพ้เทปกาว อาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง ในกรณีร้ายแรงผลข้างเคียงอาจนำไปสู่ภาวะจากพิษนิโคตินจนทำให้ปวดหัว, อาเจียน, หัวใจเต้นผิดจังหวะ, อ่อนเพลีย, เห็นภาพหลอน จนนำไปสู่อาการชัก จึงควรระมัดระวังอย่างเคร่งครัดและปรึกษาแพทย์ก่อนการใช้งาน

 

          แม้แต่สเปรย์นิโคตินสำหรับพ่นทางปากนี้เอง เมื่อเปรียบเทียบแล้วอาจใช้งานได้ง่ายกว่าหมากฝรั่งก็จริง แต่ไม่เป็นที่แนะนำสำหรับผู้ที่สูบบุหรี่จัด เพราะสเปรย์มีฤทธิ์ทดแทนค่อนข้างน้อย สำหรับผู้ที่อาการหนักอาจต้องพ่นชั่วละ 4 ครั้งจึงเพียงพอ รวมถึงอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองบริเวณปากกับลำคอและอาการคลื่นไส้อีกด้วย

 

          นอกจากนี้ในกรณีที่ขวดรั่วหรือแตก จำเป็นต้องทำความสะอาดอย่างเคร่งครัดด้วยถุงมือยาง ป้องกันไม่ให้น้ำยากระทบกับผิวหนังป้องกันการถูกดูดซึมสู่ร่างกาย เพราะในกรณีที่ได้รับในปริมาณมาก อาจนำไปสู่อาการนิโคตินเป็นพิษได้เช่นกัน

 

          นี่จึงถือเป็นยาควบคุมที่ควรใช้งานอย่างระมัดระวังภายใต้คำแนะนำของแพทย์

 

 

 

          อย่างไรก็ตามสเปรย์นิโคตินถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่สำหรับการเลิกบุหรี่ เป็นทางเลือกช่วยบรรเทาความอยากเพื่อให้ผู้สูบบุหรี่มีโอกาสหายขาดมากยิ่งขึ้น โดยสเปรย์นิโคตินเริ่มมีการวางจำหน่ายในประเทศไทยภายใต้บริษัท Kenvue แต่ผู้ที่ต้องการใช้ควรเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์ เภสัชกร หรือสายด่วน 1600 เพื่อขอรับคำแนะนำสำหรับเลิกบุหรี่ต่อไป

 

 

 

          ที่มา

 

          https://www.posttoday.com/smart-life/704734

 

          https://www.cdc.gov/tobacco/campaign/tips/quit-smoking/quit-smoking-medications/how-to-use-quit-smoking-medicines/how-to-use-nicotine-nasal-spray.html

 

          https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/510/%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%88/

 

          https://staffordshire.everyonehealth.co.uk/nrt-pros-and-cons-on-different-products/