posttoday

'ศุภมาส'นำถกแผนขับเคลื่อน'ภูมิสารสนเทศ'ยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย

17 มกราคม 2567

ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อว.ถกแผนปฏิบัติการภูมิสารสนเทศแห่งชาติ มอบฝ่ายเลขานุการฯกลั่นกรองแผนโครงการของบฯปี68 พร้อมตั้งคณะอนุฯขับเคลื่อน4ด้าน ให้ GISTDA เผยแพร่ข้อมูล ผ่านTHEOS-2 ยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย

เมื่อวันที่ 17ม.ค.2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม รองประธานกรรมการภูมิสารสนเทศเป็นประธานการประชุมแผนปฏิบัติการด้านภูมิสารสนเทศแห่งชาติ พ.ศ.2566 – 2570 ที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ รวมถึงยกระดับการดำเนินงานด้านภูมิสารสนเทศของประเทศให้ทัดเทียมกับนานาชาติ

ทั้งนี้ คณะกรรมการได้มอบหมายฝ่ายเลขานุการประสาน รวบรวม และกลั่นกรองโครงการต่างๆของภาครัฐที่เกี่ยวกับระบบภูมิสารสนเทศต่อคณะกรรมการภูมิสารสนเทศแห่งชาติและนำเสนอต่อสำนักงบประมาณเพื่อประกอบการพิจารณาสรรจัดงบประมาณประจำปีต่อไป โดยเฉพาะโครงการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ที่หน่วยต่าง ๆ อยู่ระหว่างดำเนินการ

\'ศุภมาส\'นำถกแผนขับเคลื่อน\'ภูมิสารสนเทศ\'ยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย

นางสาวศุภมาส กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้มีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมที่ดิน กรมพัฒนาที่ดิน และ GISTDA ได้นำเสนอระบบภูมิสารสนเทศของหน่วยงาน เช่น การใช้ข้อมูลดาวเทียมเพื่อติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติต่างๆ ระบบโครงข่ายการรังวัดด้วยดาวเทียม ระบบให้บริการค้นหาตำแหน่งแปลงที่ดิน (LandMaps) การใช้อากาศยานไร้คนขับเพื่อจัดเก็บข้อมูลและจัดทำแผนที่ต่างๆ ระบบเพื่อการวางแผนการใช้ที่ดินเกษตรรายแปลง ระบบ Agri-Map ระบบตรวจสอบดิน ระบบการบริการรวมถึงให้บริการข้อมูลต่าง ๆ แบบ Open Data และเชื่อมโยงข้อมูลกันภายใต้หน่วยงานภาครัฐ 

โดยมีประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับประชาชน เช่น การเตรียมการรองรับภัยพิบัติ การแจ้งเตือนในพื้นที่ท่องเที่ยว การจัดการแปลงที่ดิน เป็นต้น ซึ่งที่ประชุมได้ให้ข้อคิดเห็นต่อระบบต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและมีมติให้จัดทำแผนงานโครงการเพื่อนำไปขยายผลให้ครอบคลุมทั้งประเทศ และสื่อสารให้ประชาชนรับทราบรวมถึงให้ GISTDA เผยแพร่ข้อมูลที่ได้จากดาวเทียม THEOS-2 เมื่อพร้อมใช้งานด้วย 

\'ศุภมาส\'นำถกแผนขับเคลื่อน\'ภูมิสารสนเทศ\'ยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบในการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านภูมิสารสนเทศของประเทศ ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านภูมิสารสนเทศแห่งชาติ ด้านการขับเคลื่อนการพัฒนาชั้นข้อมูลพื้นฐานของประเทศ ด้านการส่งเสริมการลงทุน การพัฒนานวัตกรรมภูมิสารสนเทศและด้านการกำหนดตำแหน่งนักภูมิสารสนเทศในระบบราชการพลเรือน โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ร่วมเป็นกรรมการอีกด้วย