posttoday

เทรนด์ใหม่! แพลตฟอร์มการเรียนนอกห้องเพื่อคนทุกวัย คนไทยสนใจกว่าครึ่งล้าน

17 มกราคม 2567

LEARN Corporation ชี้แพลตฟอร์มพัฒนาการเรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเข้ามหาวิทยาลัยและก่อนเข้าทำงาน ได้รับความสนใจมากที่สุด เน้นทักษะสมัยใหม่อย่าง AI - การแพทย์และสุขภาพ - การเงิน มาแรง สะท้อนโลกยุคใหม่ 'ภายใน 5 ปี ทักษะเก่าจะหายไปร้อยละ 44'

นายสาธร อุพันวัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เลิร์น คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า " LEARN Corporation ปรับโครงสร้างธุรกิจเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

1. กลุ่มธุรกิจ Out-School : กลุ่มธุรกิจพัฒนาการเรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนก้าวสู่อาชีพ เน้นการผลักดันวัยเรียนให้ก้าวไปสู่เป้าหมายและมหาวิทยาลัยในฝัน พร้อมบริการให้คำปรึกษาด้านการเรียนต่อในต่างประเทศทั้งสำหรับวัยเรียนและวัยทำงาน ผู้เรียนสามารถเรียนผ่านแพลตฟอร์ม Learn Anywhere แอปพลิเคชันเรียนออนไลน์ที่รวบรวมคอนเทนต์จากกลุ่ม Out - School ไว้ในที่เดียว ซึ่งปัจจุบันถือเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีส่วนแบ่งรายได้สูงสุด

เทรนด์ใหม่! แพลตฟอร์มการเรียนนอกห้องเพื่อคนทุกวัย คนไทยสนใจกว่าครึ่งล้าน

2. กลุ่มธุรกิจ Chain School : กลุ่มธุรกิจบริหารโรงเรียนเอกชน

3. กลุ่มธุรกิจ Professional & Skills : กลุ่มธุรกิจพัฒนาทักษะสมัยใหม่เพื่อรองรับการทำงานในโลกอนาคต  โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา Skooldio บริษัทในเครือ ได้มีการเปิดหลักสูตรสมัยใหม่กลุ่ม AI หลากหลายหลักสูตร ตอบโจทย์ผู้ที่มีพื้นฐานและไม่มีพื้นฐานด้าน AI ได้พัฒนาทักษะตนเองสู่โลกอนาคต จนติดโผสตาร์ตอัปที่เติบโตสูงระดับเอเชียแปซิฟิก ปี 2566

เทรนด์ใหม่! แพลตฟอร์มการเรียนนอกห้องเพื่อคนทุกวัย คนไทยสนใจกว่าครึ่งล้าน

รวมทั้งยังได้ร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พัฒนา Degree plus แพลตฟอร์ม Lifelong Learning Operating System ที่พัฒนาหลักสูตรสมัยใหม่ให้กับมหาวิทยาลัยชั้นนำต่าง ๆ เช่น หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง VELA (Vitality Enhancement & Longevity Academy) เพื่อพัฒนาและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการแพทย์และธุรกิจสุขภาพ และหลักสูตร Decentralized Finance and Blockchain เพื่อแก้ปัญหาระบบการเงินอีกด้วย"

โดยบริษัทพบว่าการดำเนินงานด้านการศึกษาในรูปแบบดังกล่าวในปี 2566 ทำให้มีผู้เข้าถึงกว่า 560,000 คน ครอบคลุมตั้งแต่วัยประถมไปจนถึงกลุ่มวัยทำงาน

 

ทั้งนี้ในส่วนของปี 2567 ความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของโลกยุคใหม่ ทำให้ทักษะมากมายถูก Disrupt โดยล่าสุดจากรายงาน The Future of Jobs ประจำปี 2566 จากการประชุม World Economic Forum ได้กล่าวว่า ‘ภายใน 5 ปี ทักษะ 44% ของผู้คนจะไร้ความหมายและไม่มีประโยชน์อีกต่อไป’ จึงเป็นที่มาของการปรับตัวครั้งสำคัญของมนุษยชาติสู่โลกใหม่ที่ผู้คนจะต้องเรียนรู้และพัฒนาตัวเองตลอดชีวิต หรือ Lifelong Learning   ฉะนั้นการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมาก  เกิดเป็นทางเลือกการเรียนรู้ใหม่ที่สามารถผสมผสานการเรียนแบบออนไลน์กับออฟไลน์ได้ และมีความเป็นเฉพาะบุคคลมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์เป้าหมายของผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้เรียนได้ทุกช่วงอายุ 

นายสาธร อุพันวัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เลิร์น คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

นายสาธร กล่าวทิ้งท้ายว่า “แนวโน้มการเติบโตในปี 2567 คาดว่าภาพรวมธุรกิจจะโตอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มธุรกิจ Out - School จะยังเป็นกลุ่มธุรกิจที่สร้างรายได้สูงสุดจากรายได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากลุ่มธุรกิจ Chain School ที่เป็นกลุ่มธุรกิจใหม่จะมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยผลตอบรับที่ดีมากจากกลุ่มครอบครัวยุคใหม่ที่ชื่นชอบจุดเด่นของหลักสูตรแบบ Personalized Learning เป็นแนวทางการศึกษาที่กำลังเป็นที่ต้องการในปัจจุบัน”