posttoday

"Smile Migraine" แอปพบเเพทย์ออนไลน์ เปลี่ยนชีวิต “ชาวไมเกรน”

16 มกราคม 2567

“Smile Migraine” แอปพลิเคชั่นพบเเพทย์ออนไลน์สำหรับชาวไมเกรน บอกลาปัญหาปวดหัวบ่อยจนใช้ชีวิตลำบาก แต่ไม่มีเวลาปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง

ไมเกรน (Migraine) เป็นอาการปวดศีรษะเรื้อรังที่พบได้บ่อยเป็นอันดับสองรองจากอาการปวดศีรษะจากกล้ามเนื้อเกร็ง มักมีอาการปวดศีรษะข้างเดียว ปวดตุบ ๆ เป็นระยะหรือเป็นจังหวะ ความรุนแรงของอาการปวดศีรษะมักปานกลางถึงรุนแรงมาก บางรายอาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น คลื่นไส้ อาเจียน แพ้แสง แพ้เสียง แพ้กลิ่น เป็นต้น

สาเหตุของไมเกรนยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่เชื่อว่าอาจเกิดจากความผิดปกติของสารเคมีในสมอง การสื่อกระแสในสมอง หรือการทำงานของหลอดเลือดแดงในสมองผิดปกติ นอกจากนี้ ไมเกรนยังสามารถติดต่อผ่านพันธุกรรมได้ 

นอกจากนี้การสำรวจของชมรมศึกษาโรคปวดศีรษะแห่งประเทศไทย ในปี 2565 พบว่า ประเทศไทยมีผู้ป่วยไมเกรนประมาณ 10 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 7 คน โดยพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายประมาณ 3 เท่า และผู้ป่วยไมเกรนมักพบในคนวัยทำงาน อายุ 20-50 ปี

อย่างไรก็ตาม แม้วไมเกรนจะเป็นโรคที่พบได้บ่อย แต่ผู้ป่วยไมเกรนส่วนใหญ่กลับไม่รู้วิธีดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง ทำได้เพียงประคองอาการให้ผ่านไปในแต่ละวัน ส่งผลให้คุณภาพชีวิตลดลงตาม 

\"Smile Migraine\" แอปพบเเพทย์ออนไลน์ เปลี่ยนชีวิต “ชาวไมเกรน”

ผศ.นพ.สุรัตน์ ตันประเวช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาทและสมอง ที่รักษาผู้ป่วยไมเกรนมากว่า 15 ปี ได้มองเห็นถึงปัญหานี้ จึงพัฒนาแอปพลิเคชัน “Smile Migraine” ขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือช่วยดูแลรักษาผู้ป่วยไมเกรนอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยฟีเจอร์ที่หลากหลายเช่น

  • คลังความรู้ รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับไมเกรนอย่างครบถ้วน ทั้งอาการ สาเหตุ การรักษา และการป้องกัน เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยเข้าใจไมเกรนมากขึ้น และสามารถดูแลตัวเองได้อย่างถูกต้อง
  • บันทึกอาการปวดศีรษะ เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยและแพทย์สามารถติดตามอาการได้อย่างใกล้ชิด
  • ให้คำแนะนำในการดูแลตัวเอง ทั้งการหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้น การใช้ยา การออกกำลังกาย และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
  • เชื่อมต่อกับชุมชนชาวไมเกรน เพื่อให้ผู้ป่วยได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และกำลังใจ
  • Tele-Migraine คลินิกออนไลน์ ให้บริการปรึกษาแพทย์เฉพาะทางทางไกล ช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาได้อย่างสะดวก ไม่เสียเวลาเดินทาง และขอใบรับรองแพทย์ยืนยันการรักษาได้

\"Smile Migraine\" แอปพบเเพทย์ออนไลน์ เปลี่ยนชีวิต “ชาวไมเกรน”

นอกจากนี้ Smile Migraine ยังให้บริการด้านการจัดจำหน่ายยาและอุปกรณ์การรักษาสำหรับไมเกรน ไม่ว่าจะเป็นยาสำหรับรับประทาน แว่นตาช่วยลดการกระตุ้นของแสง หมอนสุขภาพ อุปกรณ์ช่วยผ่อนคลายความเครียด ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้เหมาะกับความต้องการของผู้ป่วยมากที่สุด

ผศ.นพ.สุรัตน์ กล่าวว่า ประเทศไทยมีคนไข้ไมเกรนจำนวนกว่า 10 ล้านคน จากการสำรวจพบว่ามักจะมีปัญหาเพราะขาดความรู้ความเข้าใจ และการเข้าถึงแพทย์ระบบประสาทที่มีเพียงน้อยนิด จนทำให้เกิดการรักษาที่ผิดวิธี การซื้อยาทานเอง จนก่อให้เกิดปัญหาตามมา อาทิ เป็นโรคปวดไมเกรนเรื้อรัง โรคไต กระเพาะอาหารอักเสบ ดื้อยา และสมองติดยาแก้ปวด เนื่องจากไมเกรนเป็นโรคที่ไม่ใช่แค่อาการปวดหัวทั่วไป ด้วยเกิดจากการกระตุ้นของ แสง สี เสียง ความเครียด ทำให้อาการปวดมีความรุนแรงและเรื้อรัง และก่อให้เกิดปัญหาทุพพลภาพสูง ดังนั้นการมีความรู้ และความเข้าใจ อย่างถูกต้อง จึงเป็นพื้นฐานสำคัญของการเริ่มต้นสังเกตพฤติกรรมตนเอง ให้ห่างไกลจากโรคไมเกรนได้ดียิ่งขึ้น

ในแอปพลิเคชั่นจะประกอบด้วย 3 ฟังก์ชั่นได้แก่

ฟังก์ชั่นที่ 1 ประเมินระดับความรุนแรงของโรคไมเกรนด้วย “ระดับไมเกรน (Migraine Level)" ผ่าน Smile Migraine Algorithm โดยระบบจะวิเคราะห์และประมวลผลอาการปวดศีรษะเบื้องต้นให้แก่ชาวไมเกรน พร้อมกับแนะนำแนวทางการรักษาอย่างไรให้ถูกวิธี ไม่ว่าจะเป็น หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้น ปรับพฤติกรรมและการใช้ยา รวมถึงแนะนำการรักษาอย่างไรให้ถูกวิธี

ฟังก์ชั่นที่ 2 คือ การปรึกษาทีมผู้เชี่ยวชาญด้านไมเกรน ประกอบไปด้วย แพทย์ทางระบบประสาท เภสัชกร นักกายภาพบำบัด พยาบาล นักจิตวิทยา ที่จะคอยซัพพอร์ตและให้คำแนะนำเกี่ยวกับโรคไมเกรนและโรคร่วมอื่น ๆ เช่น โรคซึมเศร้า โรคปวดกล้ามเนื้อ โดยจะเป็นการตอบโต้ผ่านแชทและแชทบอทแบบเรียลไทม์ ขณะเดียวกันกำลังพัฒนาฟีเจอร์เทเลเมดิซีนขึ้นเพื่อตอบโจทย์การใช้งานอย่างครอบคลุม

ฟังก์ชั่นที่ 3 เครือข่ายทางการแพทย์ ผ่านการติดต่อร้านขายยา เพื่อจ่ายยาและติดต่อสื่อสารพร้อมกับประเมินคนไข้ พร้อมมีแผนที่สำหรับร้านยาที่เป็นเครือข่ายของสไมล์ไมเกรน