posttoday

ให้การหาร้านอาหารฮาลาลเป็นเรื่องง่ายแค่ปลายนิ้วกับแอป "Halal Route”

10 มกราคม 2567

จากการขยายตัวของการท่องเที่ยว ปัจจุบันอาหารฮาลาลได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทั่วโลก ซึ่งไม่ได้จำกัดเฉพาะกลุ่มชาวมุสลิมเท่านั้น แต่หนึ่งใน Pain point หลักคือ “ร้านอาหารฮาลาลหายาก” แอป "Halal Route” จึงเกิดขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในเมืองที่มั่งคั่งไปด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรม และคงปฏิเสธไม่ได้ว่าสัดส่วนชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครกว่า 6 แสนคนมีส่วนทำให้เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมในกรุงเทพเกิดความหลากหลายขึ้น

อาหารฮาลาล ถือเป็นหนึ่งในหลักปฏิบัติที่สำคัญของผู้นับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งต้องผ่านการรับรองจากคณะกรรมการอิสลามแห่งประเทศไทยแล้วว่าเป็นไปตามหลักศาสนาอิสลาม อาหารฮาลาลจะต้องมาจากสัตว์ที่ผ่านการเชือดตามหลักศาสนาอิสลาม ไม่ผสมสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และจะต้องไม่มีส่วนประกอบของวัตถุดิบที่เป็นสิ่งต้องห้ามในศาสนา เช่น หมู เลือด หรือเนื้อสัตว์ที่ตายเอง

ให้การหาร้านอาหารฮาลาลเป็นเรื่องง่ายแค่ปลายนิ้วกับแอป \"Halal Route”

ในปัจจุบัน อาหารฮาลาลถือว่าได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทั่วโลก ร้านอาหารฮาลาลเปิดให้บริการมากมายหลายร้าน จากการขยายตัวของการท่องเที่ยวและการค้าระหว่างประเทศ จึงทำให้ผู้คนเริ่มสนใจลิ้มลองอาหารฮาลาลมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการด้านความปลอดภัยและคุณภาพของอาหาร ซึ่งไม่ได้จำกัดเฉพาะชาวมุสลิมเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม หนึ่งใน Pain point ของผู้ต้องการบริโภคอาหารฮาลาลคือ “ร้านอาหารหายาก” และไม่มั่นใจว่าร้านอาหารนั้นๆ ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และมาตรฐานของอาหารฮาลาลอย่างเคร่งครัดหรือไม่

ให้การหาร้านอาหารฮาลาลเป็นเรื่องง่ายแค่ปลายนิ้วกับแอป \"Halal Route”

 “Halal Route” ให้การค้นหาร้านอาหารฮาลาลเป็นเรื่องง่ายแค่ปลายนิ้ว

ช่วงปลายปี 2023 ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดงาน “Thailand Halal Assembly 2023” ภายใต้แนวคิด “ฮาลาลจากแนวคิดสู่ดิจิทัลสู่ความวางใจ” ซึ่งมีการนำเสนอผลงานด้านวิทยาศาสตร์ฮาลาลมากถึง 71 ชิ้น จาก 34 ประเทศทั่วโลก เพื่อให้แนวคิดฮาลาลแบบเดิมๆ เข้าถึงได้กับทุกคนในยุคดิจิทัล

“Halal Route” แอปพลิเคชั่นที่สร้างขึ้นโดยศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นับเป็นหนึ่งในผลงานที่น่าจับตา และเข้ามาช่วยตอบโจทย์สำหรับคนไทยและต่างชาติที่ต้องการตามหาร้านอาหารฮาลาลที่ผ่านการรับรองอย่างถูกต้องตั้งแต่เหนือจรดใต้ทั่วประเทศไทย นอกจากนี้ภายในแอปพลิเคชั่นยังรวบรวมที่พักที่ได้การรับรองมาตรฐานฮาลาล สถานที่ละหมาด รวมถึงเข็มทิศซึ่งช่วยบอกทิศที่หันไปยังมัสยิดศักดิ์สิทธิ์แห่งนครมักกะฮ์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย

ดร.วินัย ดะห์ลัน เป็นผู้จุดประกายให้แอปพลิเคชั่น “Halal Route” เกิดขึ้นให้ความเห็นว่า สาเหตุที่ต้องจัดทำแอปพลิเคชั่นตัวนี้ขึ้นมา เพราะมองเห็นปัญหาจากกลุ่มนักท่องเที่ยวมาเลเซียที่เข้ามาในไทยและได้สอบถามว่าบริเวณใกล้เคียงมีร้านอาหารสำหรับชาวมุสลิมหรือไม่ สถานการณ์ดังกล่าวจึงได้จุดประกายความคิดว่าในเมื่อเรามีเทคโนโลยี ทำไมเราไม่พัฒนาแอปที่รวบรวมข้อมูลสำหรับชาวมุสลิม ที่สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบายแค่ปลายนิ้ว

ทั้งยังสะท้อน Pain Point ของกลุ่มชาวมุสลิมในไทยเมื่อเดินทางไปในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย การหาร้านอาหารที่เฉพาะกลุ่มชาวมุสลิมจึงเป็นเรื่องยาก ไม่สะดวกสบาย การเกิดขึ้นของ Halal Route จะช่วยให้ผู้ใช้งานกลุ่มดังกล่าวสามารถหาร้านอาหารฮาลาลได้ตั้งแต่เชียงรายไปจนถึงปัตตานี จึงมั่นใจได้ว่าไม่ว่าจะเดินทางท่องเที่ยวจังหวัดไหน เรื่องปากท้องจะไม่ใช่เรื่องน่ากังวลอีกต่อไป เพราะปัจจุบันทางแอปได้รวบรวมร้านอาหารที่ได้รับรองมาตรฐานฮาลาลมากกว่า 5,000 ร้าน

นอกจากนี้ผู้จัดทำยังต้องการช่วยเหลือร้านค้ามุสลิมรายย่อย หรือ SME เนื่องจากเล็งเห็นว่าในธุรกิจร้านอาหารต้องรับผิดชอบหลายส่วนทั้งการจัดหาวัตถุดิบ การจัดสรรทรัพยากรคนทำงาน และจำนวนที่นั่งสำหรับลูกค้าที่มาใช้บริการหน้าร้าน ระบบ Halal Route จึงเข้ามาช่วยร้านอาหารมุสลิมด้วยการช่วยจัดการด้านการตลาดให้กับ SME ชาวมุสลิมให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น เพิ่มช่องทางการสื่อสาร รวบรวมข้อมูลว่าเมนูไหนของร้านที่ลูกค้าชื่นชอบมากที่สุด ช่วงเวลาที่มียอดขายสูงสุด รวมถึงช่วยสร้างโปรโมชั่นเพื่อมอบให้กับกลุ่มลูกค้าที่เคยมาใช้บริการของทางร้านอีกด้วย