posttoday

คิกออฟ 30 บาทรักษาทุกที่วันนี้ ประโยชน์มีอะไรเพิ่มบ้าง ไปดูกัน!

07 มกราคม 2567

มัดรวมประโยชน์เพิ่มเติมที่ประชาชนจะได้รับจาก 'การคิกออฟนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่' จุดใหญ่คือการเชื่อมโยงเครือข่ายการรักษา โรงพยาบาล - คลินิก - ร้านขายยาไว้อย่างครบครัน ไปถึงการรักษามะเร็งครบวงจร เริ่มต้น 4 จังหวัดแรก ร้อยเอ็ด แพร่ เพชรบุรี นราธิวาส

จองคิวออนไลน์ ลดเวลารอที่โรงพยาบาล

ประชาชนสามารถจองคิวผ่านแอปหมอพร้อมโดยไม่ต้องไปรับบัตรคิวที่โรงพยาบาล เมื่อไปถึงโรงพยาบาลตรงตามเวลาที่นัดหมาย ก็สามารถโชว์หน้าจอหมอพร้อม พร้อมกับบัตรประชาชน เข้ารับบริการได้ทันที หากในการไปพบแพทย์ แพทย์สั่งตรวจเลือด ปัสสาวะ หรือตรวจแลป ผู้ป่วยสามารถเลือกรอรับบริการที่โรงพยาบาลหรือจะเลือกไปใช้บริการที่แลปเอกชนที่เข้าร่วมโครงการได้  นอกจากนี้ยังสามารถรับยาที่บ้าน หรือ ที่ร้านยาใกล้บ้านที่เข้าร่วมโครการได้ด้วย ลดเวลารอหมอ ลดเวลาอยู่โรงพยาบาล

 

เข้ารับบริการสถานบริการพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ ทำฟัน กายภาพบำบัด ฟรี 

บัตรทองใบเดิมเราสามารถใช้สิทธิได้เฉพาะโรงพยาบาลของรัฐ ยกเว้นอุบัติเหตุและการเจ็บป่วยฉุกเฉินสามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกโรงพยาบาล แต่สิทธิประโยชน์ใหม่ที่เพิ่มขึ้น คือ ประชาชนสามารถเข้ารับบริการทันตกรรม กายภาพบำบัด ณ คลินิกที่เข้าร่วมโครงการด้วย 

 

รักษาข้ามจังหวัดได้เพียงบัตรประชาชนใบเดียว

มีผู้ป่วยจำนวนมาก ที่จำเป็นต้องเดินทางไปรักษาพยาบาลอื่น ที่ไม่ได้อยู่ในสิทธิของผู้ป่วย หรือการรักษาข้ามเขตจังหวัด ผู้ป่วยจำเป็นต้องไปขอใบส่งตัว บัตรทองแบบใหม่ สำหรับจังหวัดนำร่อง 4 จังหวัด ผู้ป่วยที่ได้ยืนยันตัวตนเรียบร้อย มีข้อมูลสุขภาพทั้งหมด อยู่ในแอปหมอพร้อมแล้ว ไม่ต้องไปดำเนินการขอใบส่งตัวแบบเดิมอีก 

สำหรับผู้ป่วยใน 4 จังหวัดนำร่อง ร้อยเอ็ด แพร่ เพชรบุรี นราธิวาส หากเจ็บป่วยแล้วบังเอิญตอนนั้นเราอยู่ต่างจังหวัด ( แต่ต้องอยู่ในจังหวัดที่มีโครงการนี้เท่านั้น)  ไม่ต้องมีเอกสารยุ่งยาก ไม่ต้องสำรองจ่าย ใช้แค่บัตรประชาชนใบเดียว ในระยะต่อไป บัตรประชาชนใบเดียวจะสามารถใช้ได้ในทุกโรงพยาบาลทุกแห่งครอบคลุมทั่วประเทศภายในปีนี้

และสามารถขอออกใบรับรองแพทย์ดิจิทัลผ่านแอปหมอพร้อมเพื่อใช้ไปประกอบการทำธุรกรรม นิติกรรมต่าง ๆ ของประชาชนได้

 

ขอรับสิทธิดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายแบบประคับประคอง

ขอรับสิทธิจากสถานชีวาภิบาล หรือการดูแลระยะสุดท้าย ซึ่งเดิมจะดูแลในโรงพยาบาล แต่พบว่ามีประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ประสงค์อยากกลับไปพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านสามารถทำได้เช่นกัน

 

รับยาที่บ้าน หรือร้านยา ทุกอย่างออนไลน์ได้ 

ผู้ป่วยสามารถรอรับยาที่โรงพยายาลได้ หรือสามารถแจ้งรับยาที่ร้านยาใกล้บ้าน โดยผู้ป่วยแสดงหน้าจอหมอพร้อม แล้วยื่นบัตรประจำตัวประชาชน ต่อเภสัชกร แล้วรับยาตามใบสั่งยาออนไลน์ที่ โรงพยาบาลสั่งจ่าย ซึ่งจะแสดงรายการยา ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ของร้านยา

นอกจากนี้สามารถเลือกรับยาผ่านไปรษณีย์ แต่ตามหลักการจ่ายยาแล้วเภสัชกรจะต้องอธิบายวิธีการใช้ยาจึงจะเสร็จสิ้นกระบวนการ แต่ในกรณีใหม่เภสัชกรจะทำวิดีโอคอลหาผู้ป่วยเพื่ออธิบายและแนะนำวิธีการใช้ยาให้ถูกต้อง

 

มีบริการพบแพทย์ทางไกล

ผู้ป่วยที่อาจจะต้องพบแพทย์เฉพาะทาง และแพทย์ท่านนั้นอาจประจำอยู่โรงพยาบาลจังหวัด หรือต่างจังหวัด ซึ่งอยู่ห่างไกลจากบ้านของผู้ป่วย ผู้ป่วยสามารถขอรับบริการแพทย์ทางไกล หรืออาจเดินทางไปยังโรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อขอเข้าพบแพทย์ผ่านทางออนไลน์ และสามารถเลือกรับยาที่บ้าน ร้านยาใกล้บ้าน หรือ ผ่านไปรษณีย์ได้เช่นเดียวกัน

 

การบันทึกประวัติสุขภาพออนไลน์

สำหรับประชาชนที่ถือบัตรทอง เมื่อเริ่มต้นนโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่ ข้อมูลด้านสุขภาพทั้งหมดจะถูกบันทึกไว้ในหมอพร้อม สามารถออนไลน์เชื่อมโยงถึงกันทุกโรงพยาบาล ทำให้ง่ายต่อการตรวจสอบประวัติผู้ป่วย เพื่อวางแผนรักษา หรือรับเคสต่อเพื่อทำการรักษา สำหรับประชาชนในอนาคต

 

การรักษาโรงมะเร็งครบวงจร

สิทธิที่เพิ่มเข้ามาจากสิทธิบัตรทองเดิม คือ การรักษามะเร็งครบวงจร ครอบคลุมตั้งแต่การฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกในกลุ่มเด็ก การคัดกรองมะเร็งปากมดลูก มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม หากตรวจพบก็จะถูกส่งต่อเข้ารับการรักษาต่อไป

 

ทั้งนี้สามารถตรวจสอบรายชื่อหน่วยบริการเอกชน 4 จังหวัดบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ได้ที่เว็บไซต์ สปสช. หรือที่ลิงก์ https://www.nhso.go.th/page/Innovative-services-4-provinces

 

คิกออฟ 30 บาทรักษาทุกที่วันนี้ ประโยชน์มีอะไรเพิ่มบ้าง ไปดูกัน!