posttoday

เปิดรายชื่อโรคร้ายแรง - ค่าใช้จ่ายสูง ที่สามารถใช้ 'สิทธิบัตรทอง' รักษาได้

04 มกราคม 2567

เปิดรายชื่อโรคร้ายแรงและค่าใช้จ่ายสูงที่สามารถใช้สิทธิบัตรทองรักษา ครอบคลุมการตรวจวินิจฉัย รักษา ยาและเวชภัณฑ์ รวมไปถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ เรียกได้ว่าแพงแค่ไหนก็รักษาฟรี! ตั้งแต่มะเร็งยันปลูกถ่ายไต แล้วจะมีโรคอะไรอีกบ้าง?

สำหรับผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) อาจะยังไม่ทราบว่าทุกวันนี้ระบบบัตรทองได้คลอบคลุมการรักษา 'โรคที่มีค่าใช้จ่ายสูง - โรคราคาแพง - โรคร้ายแรง' เป็นจำนวนมาก  ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายทั้งการตรวจวินิจฉัย รักษาโรค เวชภัณฑ์ ยา อวัยวะเทียม อุปกรณ์ทางการแพทย์  โดยมีตัวอย่างรายการโรคที่บัตรทองรักษาฟรี เช่น

1. โรคมะเร็ง  ทั้งการตรวจคัดกรองและวินิจฉัยตามที่แพทย์สั่ง การรักษาอาการและการรักษาเฉพาะทาง ทั้งการผ่าตัด ฉายแสง และการให้ยาเคมีบำบัด  การดูแลประคับประคองที่บ้าน รวมไปถึงวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

2. ผ่าตัดสมอง

3. โรคปอดระยะสุดท้าย

4. การผ่าตัดรักษาข้อเข่าเสื่อม

5. การปลูกถ่ายตับ

6. โรคหลอดเลือดสมอง (แตก/ตีบ/ตัน)

7. การปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิต (Stem Cell)

8. ผู้ติดเชื้อเอชไอวี  

9. การผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา

10. โรคหายาก  ( ครอบคลุม 24 โรคหายากซึ่งเป็นโรคพันธุกรรมเมแทบอลิก ชนิดความผิดปกติของสารโมเลกุลเล็กที่มีอาการรวดเร็ว รุนแรง ฉุกเฉิน แต่สามารถรักษาและป้องกันการเกิดซ้ำได้ ) โรคหายากมีมากกว่า 7,000 โรคทั่วโลก โดย 80% ของความเจ็บป่วยมีสาเหตุมาจากความผิดปกติของพันธุกรรม ซึ่งกว่า 50% เป็นเด็กเล็ก และ 30% เสียชีวิตก่อนอายุ 5 ปี หากวินิจฉัยและรักษาช้าจะทำให้มีผู้ป่วยหลายรายไม่สามารถเข้าถึงการรักษา 

11. โรคหัวใจ  เช่น  กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดชนิดเฉียบพลัน สวนหัวใจ การผ่าตัดหัวใจ การผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ ฯลฯ

12. โรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย ครอบคลุมการล้างไตผ่านทางช่องท้อง การฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม และการปลูกถ่ายไต

13. การรักษาเฉพาะโรคที่เกิดจากการดำน้ำ

14. การรักษาด้วยออกซิเจนความกดดันสูง

 

เปิดรายชื่อโรคร้ายแรง - ค่าใช้จ่ายสูง ที่สามารถใช้ \'สิทธิบัตรทอง\' รักษาได้