posttoday

"เศรษฐา" เปิดงาน ซับคอนไทยแลนด์ 2024 ชวนบริษัท EV ผลิตชิ้นส่วนในไทย

15 พฤษภาคม 2567

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ย้ำแนวคิดของรัฐบาลเรื่องการลงทุนอุตสหกรรมยานยนต์ EV ด้วยการเชิญบริษัทยานยนต์ของจีนสร้างโรงงานและผลิตชิ้นส่วนรถ EV ในไทย

อินเตอร์แมค - ซับคอนไทยแลนด์ 2024 เปิดแล้ว ช่วงวันที่ 15-17 พ.ค. 67 ที่ไบเทค บางนา งานนี้รวม เทคโนโลยี นวัตกรรม สัมมนาเปิดทางรอดอุตสาหกรรมไทย เตรียมยกระดับอุตสาหกรรมไทยสู่ยุคปลอดคาร์บอน พร้อมจับมือ 7 ค่ายรถยนต์ ปักธงผลักดันผู้ประกอบการไทย 

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มาร่วม เปิดงานอินเตอร์แมค - ซับคอนไทยแลนด์ 2024 พร้อมเดินเยี่ยมชมบูทต่างๆของงาน และไปหยุดพูดคุยกับผู้บริหารค่ายรถยนต์ ฉางอัน (Changan) ซึ่งนายกย้ำชัดว่าต้องการให้ค่ายรถเหล่านี้ผลิตชิ้นส่วนในไทย

\"เศรษฐา\" เปิดงาน ซับคอนไทยแลนด์ 2024 ชวนบริษัท EV ผลิตชิ้นส่วนในไทย

"งานนี้ก็มีมา 17 ปีแล้ว เป็นงานที่นำนักอุตสาหกรรมในไทยและต่างประเทศมาพบปะและมาทำธุรกิจด้วยกัน สิ่งที่ผมตอกย้ำไป (ช่วงพูดคุยกับฉางอัน) คือการที่เรามีบริษัทระดับโลกมาหลายๆบริษัทมาตั้งโรงงานผลิตในไทย เราต้องใช้ชิ้นส่วนที่ประกอบและผลิตในไทย เป็นเรื่องที่ทุกบริษัทต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่งครับ" นายกเศรษฐากล่าว

"ผมก็ขอให้เขาใช้ส่วนการผลิตของไทย คือเขาเอาทุกอย่างมาประกอบเป็นกล่องใหญ่ๆอันหนึ่งในไทย และผมก็บอกเขาไปว่า ข้างในแต่ละชิ้นทุกอย่างต้องมาจากในไทยด้วย"

\"เศรษฐา\" เปิดงาน ซับคอนไทยแลนด์ 2024 ชวนบริษัท EV ผลิตชิ้นส่วนในไทย

สำหรับงานนี้ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์  สานต่อความร่วมมือรัฐ-เอกชนกว่า 40 หน่วยงาน เดินหน้าจัดงาน อินเตอร์แมค - ซับคอนไทยแลนด์ 2024 ปูพรมจัดแสดงเทคโนโลยี นวัตกรรมเครื่องจักรกลและอุตสาหกรรมรับช่วงการผลิตที่ทันสมัยสุดในภูมิภาค ปักธงขานรับการเปลี่ยนผ่านการผลิตในภาคอุตสาหกรรมสู่ยุคปลอดคาร์บอนในทุกห่วงโซ่อุปทาน จัดต่อเนื่องมาอย่างยาวนานกว่า 4 ทศวรรษ ชูแนวคิด Bridging Manufacturing Solution Towards Net Zero Carbon” หรือ โซลูชั่นเพื่อการผลิตยกระดับสู่อุตสาหกรรมปลอดคาร์บอน