posttoday

มาเซราติ เปิดตัว รถสปอร์ต EV เร็วสุดในโลก อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 2.8 วินาที

19 เมษายน 2567

"มาเซราติ" (Maserati) ซูเปอร์คาร์ระดับพรีเมียม เปิดตัวรถยนต์ EV รุ่นเปิดประทุน นี่คือ EV เปิดประทุนที่เร็วที่สุดในโลก อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวาไม่ถึง 3 วินาที ราคาเริ่มต้นประมาณ 8 ล้านบาท

บริษัท Maserati (มาเซราติ) ผู้ผลิตซูเปอร์คาร์ระดับพรีเมียมของอิตาลี เปิดตัว “Maserati Grancabrio Fogore” (มาเซราติ กรานคาบริโอ โฟลกอเร) รถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้า (EV) รุ่นเปิดประทุน ที่มาพร้อมดีไซน์สุดหรู และทำความเร็วได้สูงสุด 290 กม./ชม. 

นี่คือการเคลมว่าพวกเขาเป็น EV ที่ทำความเร็วสูงที่สุดในโลก เพราะปกติแล้ว รถ EV ไม่ได้มีจุดขายที่อัตราทำความเร็วสูงสุด เนื่องจากข้อจำกัดเกี่ยวกับระบบเกียร์
 

มาเซราติ เปิดตัว รถสปอร์ต EV เร็วสุดในโลก อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 2.8 วินาที

Maserati ซึ่งเป็นหนึ่งในแบรนด์รถหรูชื่อดังที่กำลังแข่งขันด้าน EV อ้างว่า ในทางทฤษฎีแล้ว ความเร็วสูงสุดระดับนี้ จะทำให้ Grancabrio Fogore เป็น EV สปอร์ตเปิดประทุนที่ “เร็วที่สุดในโลก” และยังสามารถเร่งความเร็ว 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 2.8 วินาที 

ขณะที่รถรุ่นล่าสุดของ Maserati ได้เปลี่ยนจากเครื่องยนต์ V6 ทวินเทอร์โบชาร์จ 3.0 ลิตรที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซิน มาเป็นชุดมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัวจาก “Granturismo Fogore” รถสปอร์ต EV รุ่นแรกของค่าย 

ส่วน Grancabrio Fogore ทำงานด้วยกำลังไฟฟ้า 800 โวลต์  ทำให้ชาร์จไฟฟ้าด้วยอัตราสูงถึง 270 กิโลวัตต์ ระดับเดียวกับที่ใช้ในสถานีชาร์จของ “Tesla” ค่ายรถ EV รายใหญ่เลยทีเดียว

 ดาวิเด ดาเนซิน (Davide Danesin) หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมกลุ่มผลิตภัณฑ์ GT และ Quattroporte ของ Maserati กล่าวว่า รถสปอร์ตเปิดประทุนรุ่นนี้ ให้ความสำคัญกับ “ความสะดวกสบาย” มากกว่า “ความคล่องตัว” 

มาเซราติ เปิดตัว รถสปอร์ต EV เร็วสุดในโลก อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 2.8 วินาที
 

อีกหนึ่งจุดเด่นของ Grancabrio Fogore คือสามารถรองรับผู้โดยสาร 4 ที่นั่ง มีโหมดการขับขี่ทั้งหมด 4 โหมด ได้แก่ Max Range, GT, Sport และ Corsa ซึ่งเปิดใช้งานผ่านระบบควบคุมแบบหมุนบนพวงมาลัย และยังมาพร้อมกับหลังคาผ้าที่ออกแบบมาให้ใช้พื้นที่น้อยที่สุดในห้องท้ายรถ โดยมีให้เลือก 5 สี สามารถเปิดออกภายใน 14 วินาที และปิดภายใน 16 วินาที เพียงกดปุ่มเดียว

นอกจากนี้ ภายในรถยังมีระบบอุ่นคอระดับมาตรฐานที่ติดตั้งในเบาะนั่ง ซึ่งให้ความร้อนได้ถึง 3 ระดับ เหมาะกับการเดินทางในสภาพอากาศเมืองหนาวในยุโรปเป็นอย่างมาก  

ส่วนราคาของ Maserati Grancabrio Fogore เริ่มต้นที่ประมาณ 2.2 แสนดอลลาร์ หรือราว 8 ล้านบาท คาดว่าจะจำหน่ายอย่างเป็นทางการในต้นปี 2568

มาเซราติ เปิดตัว รถสปอร์ต EV เร็วสุดในโลก อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 2.8 วินาที