posttoday

Green Stories: เรื่องราวบวกๆ ของสิ่งแวดล้อม เมื่อมีความหวังก็ยังมีความแยแส

19 เมษายน 2567

ความวิตกกังวลเรื่องสภาพอากาศเป็นเรื่องจริง แต่ในเรื่องราวร้ายๆ ก็ยังมีข่าวดีๆ ที่พิสูจน์ให้เห็นว่า “ยังมีความหวังสำหรับโลกของเรา” จากสภาพอากาศสุดขั้วเป็นประวัติศาสตร์ในทุกแห่งทั่วโลกตอนนี้ ก็ยังมีข่าวดีๆ ที่น่าบันทึกไว้ให้คนจำ

เร็วนี้เราได้เห็นการแชร์ข่าวดีๆ บนโลกโซเชียลอย่างเรื่องการต่อสู้ปกป้องต้นสน “ลูนาร์” อายุ 1,000 ปีจากการถูกโค่นได้จนสำเร็จที่ป่าสนในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาของ “จูเลีย ฮิลล์” ก็นับเป็นเรื่องเล็กๆ ที่สร้างพลังยิ่งใหญ่ให้ใครหลายคน การต่อสู้กับทุนใหญ่ที่ได้สัมปทานป่าไม้ของจูเลียใช้เวลา 738 วัน กับการยืนหยัดสู้ปักหลักด้วยการปีนขึ้นไปอยู่บนต้นสน “ลูนาร์” เสียเลยบนความสูง 61 เมตร ผ่านทั้งการคุกคามจากคนของบริษัท  ความหนาวเหน็บ พายุร้าย และแม้แต่เฮลิคอปเตอร์ที่บริษัทจ้างมาเพื่อเอาตัวเธอลงมาให้ได้ แต่ในที่สุดเธอก็ปกป้องลูนาร์ได้สำเร็จ  บริษัทฯ ทำข้อตกลงไม่ตัดลูนาร์ และต้นสนในรัศมี 200 ฟุต รอบ ๆ ลูนาร์ 

 

ภาพจากเฟซบุ้ก

 

ความวิตกกังวลเรื่องสภาพอากาศเป็นเรื่องจริง แต่ในเรื่องราวร้ายๆ ก็ยังมีข่าวดีๆ ที่พิสูจน์ให้เห็นว่า “ยังมีความหวังสำหรับโลกของเรา” ความกังวลต่อสิ่งแวดล้อม ภาวะโลกร้อน ภัยร้ายต่อสิ่งแวดล้อม แต่แม้จะมีเรื่องน่ากังวลมากมายเมื่อพูดถึงวิกฤตสภาพภูมิอากาศและธรรมชาติ แต่เราต้องไม่สูญเสียความหวัง เพราะความสิ้นหวังทำให้เกิดความไม่แยแส 

 

Euronews.com ผู้รวบรวมข่าวดีด้านสิ่งแวดล้อมบอกว่า สื่อมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้กับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ หน้าที่ของเราคือการรายงานตามความเป็นจริงและถูกต้อง ไม่ใช่พยายามมองข้ามหรือลบล้างสถานการณ์ เพราะอย่างน้อยมันก็เป็นหน้าที่ของเราด้วยเช่นกันที่จะแสดงให้เห็นว่า “โลกยังมีความหวัง”

 

Euronews ระบุว่า ได้รวบรวมเรื่องราวของนวัตกรรมเชิงนิเวศน์ ความก้าวหน้าด้านสิ่งแวดล้อม และการเอาชนะสภาพภูมิอากาศมากกว่า 200 เรื่อง ซึ่งมากกว่าตัวเลขในปี 2022 กว่าสองเท่าและเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงแรงผลักดันที่มั่นคงแน่นอน และในปี 2024 ก็ยังเชื่อว่า ข่าวดีจะยังมีต่อไป จากการใช้พลังงานหมุนเวียนที่เพิ่มสูงขึ้น ระบบนิเวศที่เปราะบางได้รับสิทธิในการได้รับการคุ้มครอง และระบบระเบียบด้านสภาพอากาศเริ่มส่งผลต่อโลก

 

และแม้ทั้งหมดนี้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยเพียงใดในสิ่งที่เราได้กระทำสิ่งดีๆ ให้โลก ในท้องถิ่น หรืออาจดูไร้สาระแต่ก็ทำให้เรายิ้มได้ ไปจนถึงสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่อาจเปลี่ยนแปลงโลก

 

มาถึงเรื่องราวเชิงบวกด้านสิ่งแวดล้อมในเดือนเมษายน 2024 เดือนที่ร้อนสุดๆ และจะยังร้อนต่อไปในระดับ 40-42 องศา

 

1.

เริ่มกันที่รายใหญ่ เมื่อสหรัฐอเมริกาวางกฎใหม่เกี่ยวกับการใช้ "สารเคมีที่เป็นพิษตลอดกาล หรือ forever chemicals" ต่างๆ ในน้ำดื่ม ซึ่งคาดว่าจะช่วยชีวิตคนได้เป็นจำนวนมาก สหรัฐอเมริกาได้กำหนด “ขีดจำกัด” ของรัฐบาลกลางเกี่ยวกับ 'สารเคมีถาวร' ที่เป็นพิษในน้ำดื่มเป็นครั้งแรก

 

กฎดังกล่าวซึ่งได้ข้อสรุปแล้วจากฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีไบเดนเมื่อวันพุธที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา กำหนดให้ระบบสาธารณูปโภคลดสารเคมีให้อยู่ในระดับต่ำสุดและสามารถทำการตรวจวัดได้อย่างน่าเชื่อถือ ซึ่งผลลัพธ์จากการนี้จะช่วยลดการสัมผัสผู้คนได้มากถึง 100 ล้านคน และช่วยป้องกันโรคภัยได้หลายพันโรค รวมถึงโรคมะเร็งด้วย 

 

2.

ศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรปสร้าง 'ประวัติศาสตร์' ด้วยการตัดสินสนับสนุนผู้หญิงชาวสวิสในคดีว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในคำตัดสินครั้งสำคัญนี้ ศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป (ECHR) ได้ตัดสินว่า การเพิกเฉยของรัฐบาลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน 

 

ทั้งนี้ สิทธิในการเคารพชีวิตส่วนตัวและครอบครัวถือเป็นพื้นฐานทางกฎหมายหลักที่ศาลเคยใช้ตัดสินคดีด้านสิ่งแวดล้อมมาก่อน แต่การตัดสินใจครั้งนี้ถือเป็น “ประวัติศาสตร์” ที่เกี่ยวข้องกับ “วิกฤตสภาพภูมิอากาศ” ผู้สังเกตการณ์กล่าว คดีนี้ดำเนินการโดยสมาคมสตรีสูงวัยชาวสวิสที่กังวลเกี่ยวกับผลกระทบของภาวะโลกร้อนที่มีต่อสุขภาพของพวกเธอ โดยอ้างว่า รัฐบาลสวิสยังดำเนินการไม่เพียงพอ 

 

เครดิตภาพ: SolarMente


3.

สมัครสมาชิกพลังงงานแสงอาทิตย์ ข่าวดีสำหรับบ้านที่อยากติดตั้งโซลาร์เซลล์

เมื่อ SolarMente บริษัทไอเดียดีสัญชาติสเปน เสนอติดตั้งแผงโซลาร์ให้โดยไม่ต้องลงทุนล่วงหน้า Wouter Draijer ซีอีโอวัย 29 ผู้เกิดในนิวยอร์กและเติบโตในอัมสเตอร์ดัม ผู้ร่วมก่อตั้ง SolarMente บริษัทที่มีเป้าหมายจะเปลี่ยนวิธีการบริโภคและแจกจ่ายพลังงานของผู้คนในสเปนด้วยบริการสมัครสมาชิกที่ช่วยให้เจ้าของบ้านและธุรกิจสามารถติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ได้แบบไม่มีค่าใช้จ่ายล่วงหน้า ซึ่งเป็นโมเดลที่ดึงดูดการลงทุนจากดาราฮอลลีวู้ด Leonardo DiCaprio และ Y Combinator สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกา 

 

4.

ปฏิญญาการปั่นจักรยานได้รับการยกย่องว่าเป็นช่วงเวลา 'ประวัติศาสตร์' ของยุโรป 

การปั่นจักรยานถือเป็น “วิธีหนึ่งที่ยั่งยืน ดีต่อสุขภาพ และมีประสิทธิภาพมากที่สุด” ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รัฐบาลสหภาพยุโรปได้ตกลงกันไว้ว่า พวกเขามุ่งมั่นที่จะสร้างเลนจักรยานเพิ่มเติมและที่จอดรถที่ปลอดภัย รวมถึงการปรับปรุงความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่ และส่งเสริมแผนงานเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนยานพาหนะจากสี่ล้อเป็นสองล้อ

 

เครดิตภาพ: Euronews.com


5.

Deutsche Bahn หยุดใช้เที่ยวบินภายในประเทศเพื่อส่งจดหมาย

เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เที่ยวบินภายในประเทศจะไม่ถูกนำมาใช้ในการขนส่งจดหมายโดยผู้ให้บริการไปรษณีย์แห่งชาติของเยอรมนีอีกต่อไป ทั้งนี้ เหตุผลส่วนหนึ่งมาจากการส่งจดหมายที่ลดความสำคัญลง 

 

หลังให้บริการผ่านไป 63 ปี เครื่องบินลำสุดท้ายที่บรรทุกจดหมายระหว่างเยอรมนีตอนเหนือและตอนใต้ ซึ่งดำเนินการโดยหน่วยลุฟท์ฮันซา ยูโรวิงส์ และทุยฟลาย บินข้ามคืนในวันที่ 28 มีนาคม บนเส้นทางสตุ๊ตการ์ท-เบอร์ลิน ฮันโนเวอร์-มิวนิก และฮันโนเวอร์-สตุ๊ตการ์ทก็จบภารกิจส่งจดหมายลงอย่างสมบูรณ์