posttoday

บอกลาสายสื่อสาร ! กทม.รื้อสายสื่อสารรุงรังย่าน ‘อโศก-สุขุมวิท’

05 เมษายน 2567

กทม.ร่วมกับ MEA รื้อสายสื่อสาร ถนน ‘อโศก-สุขุมวิท’ ระยะทางกว่า 570 กิโลเมตร ตั้งเป้านำสายสื่อสารลงดิน 800 กิโลเมตรภายในปี 68

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายฐิติวุฒิ เงินคล้าย รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (MEA) ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ผู้แทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ผู้บริหารสำนักงานเขตวัฒนา และภาคีเครือข่าย ร่วมสนับสนุนการดำเนินงานรื้อสายสื่อสาร ถนนอโศกมนตรี ตั้งแต่แยกถนนเพชรบุรีถึงแยกถนนสุขุมวิท รวมระยะทาง 2.4 กิโลเมตร หลังจากดำเนินโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินแล้วเสร็จ
 

บอกลาสายสื่อสาร ! กทม.รื้อสายสื่อสารรุงรังย่าน ‘อโศก-สุขุมวิท’

รองผู้ว่าฯ วิศณุ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นซีรีส์ที่ทำต่อไปเรื่อย ๆ และทำอย่างมีแผนชัดเจน วันนี้ขอบคุณทาง MEA รวมถึงสำนักงาน กสทช. ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม และภาคีเครือข่าย เพราะโครงการสายสื่อสารจะมีสองลักษณะ คือการนําสายสื่อสารลงใต้ดินซึ่งสอดคล้องกับแผนการนําสายไฟฟ้าลงใต้ดินของ MEA ที่มีโครงการถึงปี 72 ต้องใช้เวลาอีกหลายปี 

เพราะฉะนั้นในบางเส้นทางที่ยังไม่นำสายไฟฟ้าลงดินแต่มีแผนจะนำลงดิน ถ้าสายสื่อสารสามารถนำลงได้ก่อนก็นําลงได้เลยเพื่อทำให้การปรับปรุงทางเท้าทำได้เร็ว ที่อโศกนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งที่เรานําสายสื่อสารลงดินก่อนโดยไม่ต้องรอสายไฟฟ้าลงดิน ซึ่งจะทำไม่ได้เลยถ้าไม่ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจาก กสทช. ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม และ MEA ที่มีการปรับแผนร่วมกัน จากนี้ไปเราจะมีความชัดเจนในเรื่องเส้นทางที่จะนำสายสื่อสารลงดินกับจัดระเบียบสายสื่อสาร และจะดำเนินการต่อไปเรื่อย ๆ ในนามของกรุงเทพมหานคร ต้องขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ทำให้โครงการนี้มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม

บอกลาสายสื่อสาร ! กทม.รื้อสายสื่อสารรุงรังย่าน ‘อโศก-สุขุมวิท’

ทั้งนี้ ปี 2567 กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย MEA และหน่วยงานภาคี มีแผนนำสายสื่อสารลงใต้ดินจำนวน 29 เส้นทาง ระยะทางรวมกว่า 61 กิโลเมตร ประกอบด้วยพื้นที่บางช่วงของถนนสายสำคัญต่าง ๆ เช่น ถนนอโศกมนตรี ถนนศรีอยุธยา ถนนพระรามที่ 4 และถนนจรัญสนิทวงศ์ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าให้เป็นระเบียบเรียบร้อย รวมระยะทางกว่า 570 กิโลเมตร เฉลี่ยดำเนินงานเดือนละ 45 กิโลเมตร และในปี 2568 ยังมีเป้าหมายจัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้ารวมระยะทาง 800 กิโลเมตร 

บอกลาสายสื่อสาร ! กทม.รื้อสายสื่อสารรุงรังย่าน ‘อโศก-สุขุมวิท’

นอกจากการดำเนินงานที่เจาะจงในด้านสายสื่อสารโดยเฉพาะแล้ว MEA ยังมีโครงการสายไฟฟ้าใต้ดินที่กำหนดเป้าหมาย 313.5 กิโลเมตร ให้แล้วเสร็จภายในปี 2572 โดยโครงการดังกล่าว จะบูรณาการความร่วมมือในการนำสายสื่อสารลงใต้ดินไปในคราวเดียวกันเพื่อลดปัญหาการดำเนินงานบางส่วนที่ซ้ำซ้อน และลดผลกระทบที่อาจเกิดกับประชาชนในพื้นที่ก่อสร้างอีกด้วย

บอกลาสายสื่อสาร ! กทม.รื้อสายสื่อสารรุงรังย่าน ‘อโศก-สุขุมวิท’ บอกลาสายสื่อสาร ! กทม.รื้อสายสื่อสารรุงรังย่าน ‘อโศก-สุขุมวิท’