posttoday

เปลี่ยนถนนเป็นห้องแสดงศิลปะกลางแจ้ง ฉลองสัมพันธ์ 155 ปี ไทย-เบลเยียม

26 มีนาคม 2567

กทม. ร่วมฉลองความสัมพันธ์ 155 ปี ไทย-เบลเยียม เปลี่ยนถนนเป็นห้องแสดงศิลปะกลางแจ้ง "จัดนิทรรศการศิลปะกลางแจ้งและเปลี่ยนทุกมุมของเมืองให้เป็นฉากศิลปะ"

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีเปิดภาพวาดฝาผนัง (Street Art) โดยศิลปินชาวเบลเยียมและศิลปินชาวไทย โดยมีนางซีบีย์ เดอ การ์ตีเย ดีฟว์ (H.E. Mrs. Sibille de Cartier d'Yves) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเบลเยียมประจำประเทศไทย ร่วมพิธี ณ เพลย์ อาร์ต เฮาส์ แกลเลอรี่ เลขที่ 993 และลานจอดรถบริเวณอาคารเลขที่ 1390 ถนนทรงวาด เขตสัมพันธวงศ์

โดยกรุงเทพมหานครและสถานเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเบลเยียมประจำประเทศไทย กำหนดดำเนินกิจกรรมวาดภาพฝาผนัง (Street Art) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มสีสันความน่าสนใจของเมืองและสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนด้านงานศิลปะตามแนวคิด "Brighten your street, Color your neighborhood" "ทำถนนให้สว่างไสว ระบายสีสันให้ย่านของคุณ" 

เปลี่ยนถนนเป็นห้องแสดงศิลปะกลางแจ้ง ฉลองสัมพันธ์ 155 ปี ไทย-เบลเยียม
 

โดยศิลปินชาวเบลเยียมและศิลปินชาวไทยมีกำหนดดำเนินกิจกรรมดังกล่าวร่วมกันตั้งแต่ วันที่ 6 - 29 มีนาคม 2567 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดีระหว่างกรุงเทพมหานครกับสถานเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเบลเยียมประจำประเทศไทย และเป็นการส่งเสริมนโยบาย "จัดแสดงงานศิลปะกลางแจ้งทุกมุมเมืองเป็นพื้นที่ศิลปะ" ตามแนวคิด "สร้างสรรค์ดี" ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้สถานเอกอัครราชทูตเบลเยียมประจำประเทศไทย ได้แนะนำโครงการศิลปะนี้ในกรุงเทพมหานคร และส่งศิลปินชาวเบลเยียมแร่วมกับศิลปินชาวไทยมาร่วมกันสร้างสรรคผลงาน จนในที่สุดได้นำงานศิลปะที่สวยงามมาฝากในมหานครแห่งนี้ Street Art  

เปลี่ยนถนนเป็นห้องแสดงศิลปะกลางแจ้ง ฉลองสัมพันธ์ 155 ปี ไทย-เบลเยียม

"ขอชื่นชมแนวคิดในการทำงานร่วมกันระหว่างศิลปินชาวเบลเยียมและไทย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมืออันแน่นแฟ้นในฐานะความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างเบลเยียมและไทยที่ยืนยาวซึ่งถือเป็นวันครบรอบ 155 ปีในปีนี้ และมั่นใจว่างานศิลปะเหล่านี้จะเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับทั้งคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวต่างชาติ เนื่องจากวัตถุประสงค์เบื้องต้นของโครงการคือ "Brighten your street, Color your neighborhood" คือ "ทำถนนให้สว่างไสว ระบายสีสันให้ย่านของคุณ" ที่จะทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีสีสันมากขึ้น และกทม.เองพร้อมจะร่วมมือกับสถานทูตฯ ในการทำกิจกรรมอื่นๆ ในอนาคต" ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

เปลี่ยนถนนเป็นห้องแสดงศิลปะกลางแจ้ง ฉลองสัมพันธ์ 155 ปี ไทย-เบลเยียม
 

เปลี่ยนถนนเป็นห้องแสดงศิลปะกลางแจ้ง ฉลองสัมพันธ์ 155 ปี ไทย-เบลเยียม เปลี่ยนถนนเป็นห้องแสดงศิลปะกลางแจ้ง ฉลองสัมพันธ์ 155 ปี ไทย-เบลเยียม